Tòa án Brazil bảo vệ Apple vụ cố tình làm chậm iPhone cũ

Tòa án Brazil bảo vệ Apple vụ cố tình làm chậm iPhone cũ

Theo nguồn tin từ Tilt, Viện Bảo vệ người tiêu dùng Brazil cho biết đã nhận được khoảng 350 đơn khiếu nại từ những người dùng phàn nàn về hiệu năng iPhone của họ bất ngờ bị giảm. Mặc dù vậy, Bộ Tư pháp nước này vẫn bác bỏ vụ kiện và cho rằng Apple đã thực hiện các biện pháp cần thiết để xử lý vụ việc.

“Kế hoạch của Apple rõ ràng không hề dư thừa”, thẩm phán João Egmon cho biết. Ông cũng bảo vệ Apple khi cho rằng hãng đã làm điều này để bảo vệ trải nghiệm người dùng. Việc giảm hiệu năng sẽ giúp chiếc iPhone không rơi vào tình trạng tắt máy do hết pin đột ngột. Thêm vào đó, Apple hiện cũng tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá thay pin iPhone ở Brazil tương tự như một số thị trường khác.

Toa an Brazil bao ve Apple vu co tinh lam cham iPhone cu hinh anh 1 DSCF1913.0_1_.0.jpg

Apple lý giải rằng việc hạn chế hiệu suất nhằm tránh cho iPhone tự động tắt nguồn khi sử dụng một số tác vụ nhất định trong điều kiện pin cũ. Ảnh: The Verge.

Hồi tháng 2, Cơ quan giám sát tiêu dùng Pháp đã tuyên bố phạt Apple 25 triệu euro do bê bối cố tình làm chậm iPhone cách đây 2 năm.

Viện Chính sách và Luật Công nghệ Thông tin Brazil (IBDI) cũng yêu cầu Apple phải trả khoản bồi thường 212 triệu USD. Tuy nhiên, vụ kiện nhanh chóng bị tòa án bác bỏ.

Đáp trả lại, IBDI cho rằng các tòa án tại Brazil đang tốn thời gian để bảo vệ hành vi sai trái của các công ty nhằm chống lại người dùng. Cơ quan này cũng cho biết thêm nếu ở một số quốc gia khác, Apple đã phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt nặng tay hơn.

Cuối 2017, Apple bị phanh phui việc cố tình làm giảm hiệu năng iPhone mà không báo trước với người dùng. Cụ thể, những chiếc iPhone 6 và iPhone 6s sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai pin. Apple lúc này sẽ giảm xung nhịp chip xử lý để pin có thể cung cấp đủ năng lượng.

Apple ngay lập tức phải lên tiếng xin lỗi, đồng thời phát hành tính năng kiểm tra tình trạng pin để người dùng biết khi nào cần thay pin mới. Không chỉ vậy, Táo khuyết còn chạy chương trình thay pin với giá ưu đãi trong suốt năm 2018 để xin lỗi người dùng.

Tại Mỹ vào ngày 3/3, theo Reuters, Apple đồng ý trả 500 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể, cáo buộc họ âm thầm làm chậm iPhone cũ sau khi tung ra các mẫu mới. Thỏa thuận này đạt được hôm 28/2 và còn phải đợi Thẩm phán Edward Davila tại San Jose, California (Mỹ) phê chuẩn.

Apple sẽ trả cho người dùng 25 USD trên mỗi chiếc iPhone, có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm tùy thuộc vào số lượng iPhone đủ điều kiện.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận