Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

hondon

Đó là điều tôi cảm nhận rõ nét nhất từ khi những thiết bị điện gia dụng thông minh hiện diện trong ngôi nhà. Những "osin máy móc" giúp gia đình tôi sống thông minh hơn, có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn và tránh xung đột giữa những vấn đề liên quan đến con cái, chăm sóc gia đình.

Thời hai vợ chồng tôi chưa có em bé, mỗi lần về đến nhà, tôi rất thoải mái bởi sàn nhà luôn sạch bóng, mọi thứ ngăn nắp và thậm chí không có một chiếc chén bẩn trên chậu rửa chén. Nhưng rồi, mọi thứ đã đảo lộn kể từ khi con ra đời, vui thì rất vui, hạnh phúc thì rất hạnh phúc nhưng lại sinh ra mớ hỗn độn bởi đồ đạc quá nhiều.

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Không có sự giúp đỡ từ phía gia đình bởi ông bà nội ngoại đều ở rất xa khiến cho cuộc sống vợ chồng tôi trở nên khó khăn, hầu như chuyện nhà chắc mình tôi lo. Đặc biệt là khoảng thời gian từ khi sinh ra đến 1 tuổi, vợ tôi phải mãi túc trực bên cháu và chẳng thể làm nỗi các việc nhà do sức khỏe bị ảnh hưởng nhiều từ những liều thuốc giảm đau, trợ sinh.

Bạn cứ tưởng tượng, đặt chân đến nhà, sàn bẩn vì vài ngày rồi chưa lâu, cầu thang "lấm lem" bụi, chén bẩn đầy chậu, quần áo thì đầy giỏ, không khí đã ngột ngạt trở nên khó thở hơn biết mấy. Tất nhiên, tôi cũng chẳng phải là "thần thánh", có thể hô mây gọi gió để để xử lý hết mớ công việc tồn đọng này. Vì vợ phải chăm con, tôi đành lên lịch, chia thời gian ra mà làm, ác nỗi chỉ có 2 khung giờ có thể làm được là sáng sớm trước khi đi làm và chiều tối sau khi về nhà.

Nói lịch là thế nhưng áp dụng đúng chắc chẳng được bao nhiêu ngày. Ngày nào ít việc thì về còn đủ sức mà lau, dọn, nấu ăn... Còn ngày nào mệt mỏi về chỉ muốn lăn đùng ra ngủ. Tôi đã từng nghĩ đến việc chắc phải tìm người giúp việc thôi, chứ tình trạng này kéo lâu dài sẽ không ổn cho bầu không khí trong gia đình.

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Vô tình một lần đi công tác, một anh bạn rủ tôi đi mua sắm ở một store Xiaomi ở Trung Quốc. Ban đầu tôi cũng chẳng muốn đi đâu, bởi điều đầu tiên nghĩ đến Xiaomi chỉ là nhà sản xuất điện thoại thông minh mà điện thoại thì công việc tôi ngày nào cũng va chạm rất nhiều. Thôi cũng chiều lòng ông bạn và quả thật là đó là quyết định sáng suốt, một tương lai mới cho cả gia đình tôi, "vợ ơi, bài toán mình đã được giải quyết". Những thiết bị gia dụng thông minh này khiến tôi mê mẩn, từ chiếc máy hút bụi, nồi cơm thông minh, quạt thông minh, cảm biến chuyển động và thậm chí giày mà nó cũng thông minh... Những thiết bị này cứ ám ảnh mãi tôi và tôi quyết định lên kế hoạch để biến nhà tôi thành nhà thông minh, cải thiện cuộc sống và cho vợ chồng tôi khoảng thời gian nhàn rỗi để chăm sóc con.

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Món hàng đầu tiên tôi mua đó là nồi cơm điện cao tần mà Xiaomi sản xuất, nhưng tôi sẽ nói rõ về sản phẩm này ở bài viết tiếp theo. Trong bài viết này tôi sẽ tập trung vào món hàng yêu thích nhất đó là Mi Robot Vacuum, món thứ 2 tôi mua sau nồi cơm điện và được xem là sản phẩm đưa tôi vào thế giới điện gia dụng thông minh.

Sản phẩm cuốn hút tôi thiết kế rất cổ điển, đơn giản với tông màu trắng chủ đạo, thay vì nhiều sản phẩm tương tự của các thương hiệu khác hiện nay nhiều màu sắc, cầu kỳ. Thiết bị này có hình tròn, có thể chạy và xoay vòng để hút những hạt bụi ở các góc khuất.

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Nó khá nhẹ khoảng 6,6 kg, tôi có thể mang lên xuống trên hai sàn lầu để dọn dẹp thoải mái. Lối thiết kế của máy này cũng giúp việc vệ sinh và tháo ngăn chứa bụi dễ dàng. Xiaomi thiết kế một lớp đậy phía trên, có một chiếc rãnh nhỏ để bỏ lọt ngón tay mở nắp lấy ngăn chứa bụi sau cả tuần làm việc.

Đối với điều khiển, máy sẽ có 2 nút bấm, một là để bật nguồn và và hai là để khởi động làm sạch sàn nhà.

Bên trong, mẫu máy này được trang bị 12 cảm biến và thuật toán SLAM (Simultaneous Localization and Mapping), cho phép lập bản đồ môi trường xung quanh cũng như tính toán khoảng cách lau dọn nhà tối ưu nhất.

Động cơ mà Xiaomi trang bị cho máy hụt bụi này là động cơ một chiều không chổi than Nidec với lực hút mạnh, lên đến 1800Pa (cao hơn vài lần so với động cơ thông thường). Lực hút này có thể hút các hạt và mảnh vụn dễ dàng.

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Mi Robot có một chổi chính ở trung tâm, mặc dù không có nam châm như một số mẫu máy hụt bụi trên thị trường nhưng người dùng có thể bóc tách ra dễ dàng để loại bỏ tóc hoặc mảnh vụn bị kẹt. Xiaomi còn thiết kế thêm một chổi ở bên hông, giúp máy tránh bỏ sót hoặc đẩy bụi ra xung quanh. Chổi bên hông này cũng được thiết kế để giúp loại bỏ các chướng ngại vật không mong muốn đến gần chổi chính, hạn chế bị cuộn hay kẹt các vật trong lúc hoạt động.

hondon

Xiaomi có làm ra một ứng dụng Mi Home để người dùng quản lý và tương tác với các thiết bị nằm trong hệ sinh thái của mình. Ứng dụng này khi kết nối với Mi Robot, cho phép làm sạch từ xa, kiểm tra bản đồ, lập kế hoạch dọn dẹp cũng như theo dõi tình trạng của máy.

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Cụ thể hơn, tôi có thể điều khiển máy chiếc máy hút bụi từ xa ở nơi làm việc và khi về đến nhà, thì máy đã hoàn tất mọi công việc. Tôi cũng có thể lên kế hoạch, yêu cầu "osin công nghệ" này làm việc từ khung giờ 7h sáng và 17h chiều thông qua ứng dụng. Điểm thú vị là sau khi hoàn tất công việc, nó sẽ tự động chạy về lại vị trí sạc pin mà không cần tác động của bàn tay con người. Trong trường hợp có vấn đề như chổi chính bị dính đầy tóc, bị kẹt vì rác, ứng dụng sẽ thông báo ngay cho tôi để tôi can thiệp, trợ giúp ngay.

Đặc biệt, ứng dụng này rất linh hoạt và thú vị để sử dụng. Nó cho phép tôi lập bản đồ và chỉ yêu cầu chiếc máy làm sạch khu vực tôi mong muốn, hoặc nó có thể lập bản đồ để dọn hết sàn nhà. Rất thực tế và hiệu quả.

Nếu sàn nhà đang bẩn, tay không cần sẵn chiếc smartphone, tôi cũng có thể yêu cầu nó làm việc bằng cách nhấn ngay vào nút khởi động, ở trên thân máy.

Bắt đầu vào việc

Khi khởi chạy, các cảm biến trên robot này sẽ hoạt động và bắt đầu vẽ bản đồ để tiến hành công việc dọn dẹp nhà cửa. Một cảm biến khoảng cách bằng laser sẽ quét 360 độ ngôi nhà bạn để lên bản đồ và kế hoạch dọn dẹp. Các cảm biến khác sẽ đóng vai trò xác định hướng đi và làm sạch. Trong đó có một cảm biến siêu âm và cảm biến va chạm giúp thiết bị phát hiện và tránh chướng ngại vật (bao gồm cả cửa kính) ở khoảng cách gần. Một cảm biến tường giúp hút sạch bụi dọc theo tường mà không va vào chúng. Cảm biến vách ngăn không cho Mi Robot rơi xuống cầu thang. Cùng với các cảm biến như con quay hồi chuyển, gia tốc kế và hành trình kế, có thể định vị xung quanh một cách khéo léo và an toàn ngay cả trong điều kiện phức tạp.

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Trong thực tế, nó hoạt động rất hoàn hảo, hút rất mạnh và làm sạch những nơi nó đi qua. Thiết bị sẽ chạy ngẫu nhiên và làm sạch theo ý của nó, nhưng chắc một điều không nơi nào nó bỏ sót. Điều thích thú của tôi là khả năng tránh chướng ngại vật, né cầu thang và hút sạch bụi, tóc đáng kinh ngạc.

Nhiều lúc chiếc máy này cũng "hờn mát", nằm im không chịu làm khi hút phải một tấm thảm lau chân bằng vải mềm vào chổi quét chính. Theo cơ chế, máy sẽ ngưng hoạt động, thông báo đến smartphone của người dùng và nhờ trợ giúp. "Biết tính, biết ý", tôi thường hay cất đi những thảm lau chân với vải mềm mỗi khi nó làm việc. Còn lại các thảm dày hơn thì chiếc máy xử lý và hút tốt.

Trên ứng dụng Mi Home cũng cho người dùng biết diện tích máy sẽ đi dọn dẹp và thời gian bao lâu sẽ xong. Về cơ bản việc tính toán này rất khớp và người dùng có thể thấy được thông tin phần trăm của pin.

Pin trên máy có dung lượng pin 5,200 mAh và có bốn chế độ làm sạch (Quiet, Balanced, Turbo và Max). Tôi thường chọn chế độ Balanced, đây là chế độ tiêu chuẩn và máy có thể hoạt động liên tục gần 2 giờ trước khi yêu cầu nạp thêm năng lượng.

Tôi đi mua đồ gia dụng thông minh

Chắc chắn là có, đó là tiếng ồn, động cơ lớn khiến tiếng hút bụi khá ồn, tựa như những chiếc máy hút bụi cổ điển. Nhưng tiếng ồn ở mức cho phép và không gây khó chịu cho người sử dụng. Vì nhà có con nhỏ nên tôi thường cho nó hoạt động khi trẻ đã thức, tránh làm ồn, ảnh hưởng giấc ngủ.

Máy lúc tôi mua là máy xách tay từ Trung Quốc về ngôn ngữ mà máy phát ra chỉ là tiếng Trung, khá khó chịu khi mỗi lần máy khởi động và phát ra tiếng nói.

Tạm kết:

Với vấn đề bụi bẩn trên sàn nhà, chiếc máy này đã giúp giải quyết cho tôi bài toán về quét dọn nhà mỗi ngày, tính đến nay đã hơn 2 năm và máy vẫn miệt mài làm công việc mình yêu thích. Tôi lại có thêm nhiều thời gian rỗi hơn để làm công việc khác, chơi với con và vợ tôi không còn cặm cụi cầm chiếc chổi đi quét nhà mỗi ngày. Và từ chiếc máy này tạo động lực để tôi lên kế hoạch mua sắm ra sao, mua sắm như thế nào, và sản phẩm nào cần thiết trước.

Mời bạn đón đọc tiếp: Bắt đầu kế hoạch và máy rửa chén.

Gia Hưng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận