TP.HCM yêu cầu công khai, minh bạch về nghĩa vụ thuế của Uber, Grab

TP.HCM yêu cầu công khai, minh bạch về nghĩa vụ thuế của Uber, Grab

TP.HCM yêu cầu công khai, minh bạch về nghĩa vụ thuế của Uber, Grab

UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm và các đơn vị vận tải hoạt động trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối và đầu tư thêm xe mới (xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống) cho đến khi Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tổng kết thí điểm (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Theo thông tin vừa được Văn phòng UBND TP.HCM công bố trên Cổng thông tin điện tử Thành phố (www.hochiminhcity.gov.vn), để ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn TP, UBND Thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị các đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm và các đơn vị vận tải hoạt động trên địa bàn Thành phố tạm thời ngưng kết nối và ngưng đầu tư thêm xe mới (xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống) cho đến khi Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tổng kết thí điểm.

Cùng với đó, UBND TP.HCM cũng đã giao Cục Thuế Thành phố tham mưu việc quản lý thuế đối với các đơn vị kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh dịch vụ Uber, Grab và các loại hình tương tự trên địa bàn TP; đồng thời có hình thức thông tin công khai minh bạch để báo cáo Trung ương và định hướng dư luận, tránh để xảy ra khiếu kiện của các đơn vị taxi tuyền thống về việc “Uber, Grab được ưu ái về nghĩa vụ thuế.

Trước đó, như ICTnews đã thông tin, vào trung tuần tháng 10/2017, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp động báo cáo tình hình hoạt động và kết quả vận chuyển trong thời gian thực hiện thí điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mục đích của việc báo cáo là để phục vụ công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và đánh giá hiệu quả công tác thí điểm.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn Thành phố trong đó có Uber, Grab báo cáo cụ thể danh sách xe, lái xe, két quả hoạt động kinh doanh và công tác đảm bảo an toàn giao thông cho cơ quan quản lý trước ngày 30/10/2017.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn 2 tháng nữa đề án thí điểm dành cho Uber, Grab sẽ kết thúc. Trong thời gian thí điểm đề án, ngoài tranh cãi với các hãng taxi truyền thống, lượng taxi công nghệ tăng trưởng quá nóng đồng thời cũng xuất hiện những bất cập khi các cơ quan quản lý khó quản lý được loại hình mới cũng khiến Grab gặp khó.

Thực tế cho thấy, số lượng xe tham gia vào mạng lưới chạy Uber, Grab đang phát triển khá nóng. Tại Việt Nam, dù chưa có một con số thống kê chi tiết nào về lượng xe tham gia Uber, Grab. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng phương tiện quá nhanh mà hệ thống của Grab, Uber đang sở hữu ở Hà Nội và TP.HCM đều đang khiến các địa phương này lo ngại.

Số liệu thống kê được đưa ra trong một cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải gần đây cho hay, số phương tiện kinh doanh theo hợp đồng tại TP.HCM đã tăng lên khoảng 22.000 xe, gấp đôi lượng taxi truyền thống. Con số này tại TP.Hà Nội là hơn 10.000 xe. Việc tăng trưởng quá nóng có thể dẫn đến tình trạng khó kiểm soát. Đây cũng là lý do các địa phương đều xin kết thúc sớm đề án đồng thời đưa ra các giải pháp để hạn chế lượng xe tham gia mới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận