Trấn an khách hàng, Super Micro chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Trấn an khách hàng, Super Micro chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Trấn an khách hàng, Super Micro chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Super Micro khởi công xây dựng nhà máy mới tại Đài Loan. Ảnh: Cheng Ting-Fang

Super Micro là nhà sản xuất máy chủ lớn thứ ba thế giới về doanh số, sau HP và Dell. Cuối năm 2018, công ty bị hãng tin tài chính Bloomberg cáo buộc bo mạch chủ sản xuất tại Trung Quốc bị cấy chip độc hại nhằm tấn công các khách hàng lớn như Apple và Amazon. Tuy nhiên, Super Micro mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc này của Bloomberg.

Dù vậy, theo một giám đốc, khách hàng Mỹ và đặc biệt là khách hàng có quan hệ với chính phủ đã yêu cầu Super Micro không bán cho họ bo mạch chủ sản xuất tại Trung Quốc do lo ngại bảo mật. Bo mạch chủ là linh kiện cần thiết bên trong máy chủ, nhờ nó mà các thành phần quan trọng như CPU, GPU, memory chip và các mạch tích hợp khác được gắn kết.

Theo nghiên cứu của Digitimes, năm 2017, gần 90% bo mạch chủ được dùng trong 13,9 triệu máy chủ bán trên toàn cầu được sản xuất từ Trung Quốc. Năm 2018, con số này giảm còn chưa đầy 50% trong tổng số 15,2 triệu máy chủ xuất xưởng. Betty Shyu, nhà phân tích máy chủ tại Digitimes, nhận định có sự chuyển dịch lớn ra khỏi Trung Quốc từ chuỗi cung ứng nguồn. Ngoài ra, bo mạch chủ sản xuất tại Trung Quốc cũng chịu thêm các loại thuế khác từ Washington.

Bên cạnh việc đề nghị nhà cung ứng chuyển dây chuyền sản xuất, Super Micro còn mở rộng các cơ sở sản xuất của riêng mình để giảm thiểu bất kỳ rủi ro nào. Công ty chủ yếu tự lắp ráp hệ thống máy chủ nhưng thuê nhiều đối tác sản xuất bo mạch chủ. Mới đây, tập đoàn bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy mới trị giá 2 tỷ Đài tệ tại Taoyuan và cân nhắc đầu tư 10 tỷ Đài tệ vào nước này cùng với việc mở rộng tại Silicon Valley (Mỹ).

Thay đổi của Super Micro được thực hiện trong bối cảnh tập đoàn tiếp tục bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và từ các lo lắng về gián điệp mạng. Doanh số máy chủ của công ty giảm mạnh từ tháng 10/2018 và dự báo giảm gần 10% tổng doanh thu trong quý đầu năm 2019 so với quý trước đó. Shyu dự đoán Super Micro có thể rơi xuống hạng 4 trên thị trường máy chủ năm nay, đứng sau Amazon.

Theo Nikkei, Orient Semiconductor Electronics, một đối tác của Super Micro, đã chuyển dây chuyền sản xuất bo mạch chủ từ Tô Châu (Trung Quốc) sang Kaoshsiung từ quý IV/2018. Các tập đoàn công nghệ quan trọng của Đài Loan như Lite-On Technology, Quanta Computer, Foxconn đều hoặc bắt đầu chuyển địa điểm sản xuất hoặc nói đang cân nhắc.

Ông Gordon Sun, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất Trung Quốc trong nửa sau năm 2018, khiến các nhà sản xuất Đài Loan và nước ngoài chuyển sản xuất. Xu hướng này giáng mạnh vào tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về các ngành công nghệ cao của Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận