Trợ lý giọng nói - Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam

Trợ lý giọng nói - Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam

Tiềm năng thị trường

Cụm từ trí tuệ nhân tạo hiện không còn xa lạ với nhiều người. AI đang ở ngay xung quanh chúng ta, hỗ trợ âm thầm trong cuộc sống hàng ngày và hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Bởi vì giọng nói được coi là công cụ giao tiếp hiệu quả nhất giữa con người và máy móc và đã trở nên phổ biến ở các nước phương Tây từ mười năm trước, nhiều chuyên gia dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo, mà cụ thể là trợ lý giọng nói, sẽ trở nên phổ biến ở Việt Nam vào năm 2025–2025.

Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, PwC, đã công bố báo cáo năm 2018 về tác động của trợ lý giọng nói đối với cuộc sống hàng ngày của người Mỹ. 40% người được khảo sát cho biết thường xuyên gọi trợ lý giọng nói trên xe ngoài việc sử dụng điện thoại, laptop, loa thông minh...

Trợ lý giọng nói - Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ngày càng có nhiều người quan tâm đến trí tuệ nhân tạo và nó ngày càng thu hút sự quan tâm của mọi người.

Sự xuất hiện của AI kết hợp cùng dữ liệu lớn (Big Data) trong xu thế chuyển đổi số đã tạo ra nhiều giá trị gia tăng, mang lại lợi ích cho người dùng. Và trên thực tế, sự phổ biến của AI ở Việt Nam đã đến sớm hơn dự kiến.

Theo ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc công nghệ Zalo, trong thời gian tới, thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng sẽ dần dịch chuyển theo hướng giảm đi việc sử dụng sức lao động của con người, tăng các ứng dụng dùng máy, tăng năng suất lao động trên diện rộng thông qua trí tuệ nhân tạo.

Trợ lý giọng nói - Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam - Ảnh 2.

Lĩnh vực của đời sống người Việt đã và đang bị ảnh hưởng bởi AI

Ngoài ra, ông khẳng định rằng thị trường Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng để phát triển trí tuệ nhân tạo vì một số lý do cơ bản:

Trước hết, về mặt vĩ mô, AI là một lĩnh vực công nghệ nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra quyết định ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào năm 2030, đặt mục tiêu đưa Việt Nam nằm trong top 5 nước dẫn đầu khu vực ASEAN và nhóm 60 quốc gia dẫn đầu thế giới về nghiên cứu, ứng dụng và phát triển AI.

Thứ hai, người dùng Việt rất quan tâm và đón nhận các sản phẩm AI đi vào cuộc sống. Sự cởi mở này rất cần thiết.

Thứ ba, tiềm năng con người rất lớn ở Việt Nam. Do Internet sớm phủ sóng rộng rãi, người trẻ Việt có cơ hội tiếp cận nguồn kiến thức từ những nơi tốt nhất trên thế giới. Đội ngũ kỹ sư AI trẻ trung, có nền tảng giáo dục tốt. Sự ham học hỏi và nhu cầu của người Việt giúp chúng ta có được con người chất lượng và bền bỉ.

Thứ tư, chúng ta tận dụng lợi thế của người đi sau để tạo ra sản phẩm tốt nhất có lợi nhất cho người dùng Việt. Các công ty công nghệ Việt Nam thấu hiểu thị trường nội địa vì là người Việt và khai thác tốt các yếu tố bản địa, văn hóa vùng miền để gia tăng lợi thế cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Phải sẵn sàng cuộc đua

Theo một nghiên cứu của EDBI và Kearney, công nghệ AI đã và đang được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp đa dạng ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Nếu AI được đầu tư đầy đủ và triển khai tốt, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực có thể tăng thêm 1.000 tỷ USD, theo ước tính của EBDI.

Xét về khía cạnh toàn cầu hóa, lương của lao động ở các vùng khác nhau sẽ khác nhau rất nhiều, trong khi giá bán máy tính sẽ khác nhau hơn. Kết quả là, máy tính, hay AI được sử dụng rộng rãi hơn trong các ngành nghề kinh tế.

Theo tiến sĩ Sơn Phạm, Giám đốc điều hành BioTuring, đứng trước công cuộc cạnh tranh toàn cầu hóa, thì một công ty công nghệ, hay có ứng dụng công nghệ, nếu muốn phát triển, sẽ phải liên tục đặt ra vấn đề và cải tiến với câu hỏi: việc nào con người làm tốt hơn và những việc nào máy làm tốt hơn?

"Mặc dù thực tế là còn rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của AI, một số bài toán mà ông Sơn cho rằng không thể giải quyết được với sự trợ giúp của con người đã được giải quyết nhờ AI.

Trợ lý giọng nói - Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam - Ảnh 3.

Tiến sĩ Sơn Phạm đặt câu hỏi về trí tuệ nhân tạo và các vấn đề liên quan đến nó.

Theo ông Nguyễn Minh Tú, làn sóng công nghệ sẽ thay đổi mạnh mẽ từng ngày; cuộc đua về AI chỉ mới bắt đầu và chắc chắn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. "Nếu chúng ta không tận dụng tốt các lợi thế và tiềm năng sẵn có từ thị trường, chúng ta sẽ bị tụt hậu, doanh nghiệp có thể trở thành người ngoài cuộc trong tương lai." - ông Tú nói.

Trợ lý giọng nói - Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam - Ảnh 4.

Theo ông Nguyễn Minh Tú, AI sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Theo Báo cáo gần nhất của Accenture công bố ngày 8/6/2022, hơn 60% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm AI. Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác đã sử dụng AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm trong đó chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Các doanh nghiệp này đặc biệt đã tạo ra mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

Có thể nói trí tuệ nhân tạo không còn là công nghệ của tương lai; nó đã và đang dần được tìm thấy trong mọi khía cạnh của cuộc sống ở Việt Nam. Việt Nam có cơ hội lớn trong cuộc đua trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ AI trên toàn khu vực.

Dấu ấn người Việt trên thị trường AI

"Không chạm" là từ "nóng sốt" được tất cả các ngành nghề quan tâm trên hành trình trí tuệ nhân tạo đi vào đời sống. Ngành ô tô cũng không ngoại lê.

Ngành công nghiệp ô tô đã có những bước nhảy vọt đột phá nhờ việc áp dụng công nghệ trợ lý giọng nói, mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm hơn. Theo số liệu từ Automotiveworld.com, trong 5 năm tới, doanh số ô tô tích hợp sẵn trợ lý giọng nói sẽ tăng rất nhanh ở châu Á - Thái Bình Dương và có thể đạt hơn 50 triệu xe vào năm 2028.

Trợ lý giọng nói - Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam - Ảnh 5.

200.000 lượt cài đặt trong thời gian ngắn với trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki

Theo FutureBridge, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ấn Độ, chủ sở hữu ô tô thường thích các trợ lý thân thiện và gần gũi thay vì của các hãng xe phát triển riêng.

Không nằm ngoài xu hướng, thị trường ô tô ở Việt Nam cũng ghi nhận những dấu ấn mạnh mẽ trong kỷ nguyên công nghệ giọng nói. Một trong những trợ lý giọng nói cho xe ô tô đang phát triển tốt nhất trên thị trường là Kiki.

Trợ lý giọng nói tiếng Việt này gần đây đã đạt mốc 200.000 lượt cài đặt và sử dụng trên ô tô. Điều đáng nói là từ cuối tháng 8/2022 đến tháng 12/2022, chỉ trong vòng hơn 3 tháng, Kiki đã tăng trưởng rất nhanh từ cột mốc 100.000 lượt cài đặt lên tới 200.000 lượt cài đặt.

Trợ lý giọng nói - Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam - Ảnh 6.

Vào nửa cuối năm 2022, Trợ lý giọng nói Kiki đã có bước phát triển đáng chú ý.

Đây là một con số rất ấn tượng cho thấy cách người Việt đón nhận công nghệ điều khiển bằng giọng nói mà chính người Việt nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra, cần thiết để sử dụng các tiện ích giải trí và thực hiện các tác vụ thông qua câu lệnh giọng nói được nhấn mạnh.

Có thể nói, Kiki đã đánh dấu bước chuyển mình của trí tuệ nhân tạo Việt Nam khi áp dụng thành công AI, thu hẹp khoảng cách giữa ý tưởng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trải nghiệm thực tế trong đời sống hàng ngày.

Trước đây, khi di chuyển, chị Nguyễn Khánh Hà (28 tuổi, ngụ tại TP.HCM) phải sử dụng điện thoại để tìm kiếm bản đồ, điều này khá nguy hiểm khi lái xe. Tuy nhiên, kể từ ngày trợ lý giọng nói, chỉ cần nói ra địa chỉ là bản đồ sẽ được hiện lên.

"Kiki là phương pháp thuận tiện nhất vì tôi thường đi sai đường, giúp tôi tìm ra lộ trình di chuyển mà vẫn có thể tập trung lái xe an toàn. Tôi yêu cầu mọi tác vụ khác mà tôi có thể làm được, chẳng hạn như nghe nhạc, đọc tin tức, chỉ cần nói ra và Kiki sẽ làm. - chị Hà giải thích thêm.

Việc tích hợp trợ lý giọng nói trên xe ô tô cũng giúp các hãng xe, hãng màn hình thông minh gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Người dùng được hưởng lợi rất nhiều từ những trải nghiệm vượt trội của họ.

Hơn 18 hãng màn hình thông minh đã tích hợp trợ lý giọng nói Kiki vào sản phẩm của họ ở Việt Nam. Trên thực tế, sau khi tích hợp thành công trợ lý Kiki, doanh số của các hãng màn hình đã tăng trưởng đáng kể. "Lợi kép" cho cả người dùng và doanh nghiệp đã được cung cấp bởi trợ lý giọng nói này.

Tiềm năng, dư địa để đưa sản phẩm AI vào đời sống thực tế là rất dồi dào khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh của thị trường AI trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp Việt Nam và các sản phẩm phát triển riêng biệt dành cho người Việt sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển và mang đến bước tiến vững chắc cho ngành AI tại Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận