Trùm xe điện Trung Quốc vượt mặt Tesla từ Á sang Âu

Trùm xe điện Trung Quốc vượt mặt Tesla từ Á sang Âu

Hầu hết mọi người đều liên tưởng đến Tesla, nhà sản xuất EV hàng đầu thế giới, khi nói đến sự phổ biến của xe điện. Theo Bloomberg, Elon Musk đang có nguy cơ bị vượt mặt bởi BYD, trùm xe điện Trung Quốc được huyền thoại Warren Buffett đầu tư.

Đó là bởi vì BYD đang phủ sóng phần lớn thị trường mới nổi, bao gồm Brazil, Israel và Thái Lan. Ngay cả ở những thành phố giàu có như Sydney (Australia), Delhi (Ấn Độ) hay Montevideo (Uruguay) phần lớn cũng là xe điện của hãng này.

BYD vuot mat Tesla anh 1

Hiện tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, xe điện BYD đang được sử dụng. Ảnh: Nathan Laine.

Mở rộng từ Á sang Âu

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này cũng đã làm mưa làm gió ở chính quê hương và trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất Trung Quốc trong quý I năm 2023, phá vỡ kỉ lục kéo dài gần 15 năm của Volkswagen.

Đối với 12% doanh số bán ô tô cá nhân tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay, BYD chiếm 39% doanh số bán xe năng lượng mới (xe điện hoặc hybrid) trong quý đầu năm.

Hiện tại, BYD đang mở rộng ra quốc tế với tốc độ nhanh như vũ bão. Công ty này gần đây đã vào được thị trường Mexico, Tây Ban Nha và Anh, mặc dù vẫn bị Mỹ giới hạn với lý do chính trị. Họ có kế hoạch thử vận may ở Italy vào tháng này và bắt đầu bằng một bữa tiệc ra mắt tại Torino, thành phố của Fiat.

Công ty đang bán những chiếc xe này sang cả Điển sau lần đầu tiên xuất khẩu xe năng lượng mới sang Na Uy vào năm 2021. Đối với các thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc, điều này là rất nhiều.

Theo ông Steve Westly, cựu Giám đốc Tesla và hiện là Giám đốc công ty đầu tư năng lượng mới Westly Group, "B BYD đã là một trong những công ty xe hơi lớn trên thế giới theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, với một số người thì công ty này thậm chí còn vượt mặt cả Tesla."

Mục tiêu tăng trưởng lớn

Bloomberg báo cáo rằng khả năng chi trả, bắt nguồn từ chiến lược tích hợp theo chiều dọc của công ty, là một trong những lợi thế kinh doanh lớn nhất của BYD.

BYD tự sản xuất pin và thiết bị bán dẫn, trái ngược với những nhà sản xuất xe điện khác, thậm chí bán lại cho các hãng xe khác. Họ đã tránh được những tác động từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng mà hầu hết các công ty đều gặp phải trong đại dịch Covid-19 nhờ điều này.

Kết quả là vào năm ngoái, BYD đã bán được tổng cộng 1,86 triệu xe năng lượng mới, nhiều hơn cả doanh số của 4 năm trước đó cộng lại.

Lực lượng lao động toàn cầu của hãng cũng tăng gấp đôi lên 570.060 người, nhiều hơn khoảng 200.000 nhân sự so với nhà sản xuất ô tô số một thế giới Toyota. Mặc dù công ty mới bắt đầu xuất khẩu xe điện cá nhân từ năm 2021, nhưng năm ngoái cũng đã giúp doanh số bán hàng quốc tế vượt trội với BYD.

BYD vuot mat Tesla anh 2

Yangwang U8, chiếc xe điện bán chạy nhất của BYD, tại buổi triển lãm Thượng Hải năm 2023. Ảnh: Qilai Shen.

Bất chấp các nỗ lực tăng cường mở rộng ra nước ngoài, BYD vẫn thu được hơn 3/4 doanh thu từ Trung Quốc, nơi tăng trưởng doanh số ô tô đang chậm lại. Trong khi đó, Toyota chỉ có 1/4 doanh thu đến từ Nhật Bản và hơn một nửa doanh thu của Tesla không đến từ Mỹ.

Ngoài ra, BYD đã đặt mục tiêu bán được 3,7 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện và plug-in hybrid trong năm nay, gấp đôi so với kế hoạch sản xuất của Tesla.

Tuy nhiên, con đường phát triển quốc tế của BYD vẫn cần một thị trường quan trọng: Mỹ. Công ty đã bán xe bus điện ở đây, nhưng không có kế hoạch tham gia vào thị trường ô tô cá nhân, nơi Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden cho phép thuế lên tới 7.500 USD cho người tiêu dùng mua xe điện nếu chúng được sản xuất ở Bắc Mỹ.

Theo bà Stella Li, Phó chủ tịch Điều hành và là người quản lý BYD chi nhánh Bắc Mỹ, giải thích về lựa chọn này, công ty không cần phải đi vào mọi thị trường. Bà Li nói, "Chúng tôi chỉ hướng đến những thị trường đã sẵn sàng cho các dịch vụ của chúng tôi."

Ngoài ra, chính phủ các quốc gia yêu thích BYD. Hiện tại, công ty đang đàm phán với các nhà chức trách về khả năng xây dựng một nhà máy ở Pháp, theo một nguồn tin khác, trong khi một nguồn tin khác cho rằng BYD có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Ngoài ra, hãng xe điện này đang xem xét khả năng xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên ở nước ngoài tại Thái Lan và Philippines hoặc Indonesia. Ford Motor đang đàm phán để bán một trong những nhà máy của mình cho BYD ở Brazil.

Theo cựu Giám đốc Tesla Steve Westly, "Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, những gì họ làm được thực sự rất tuyệt vời."

Kinh tế thế giới được dự đoán sẽ tiếp tục biến động mạnh vào năm 2023 và khó có thể phục hồi nhanh chóng. GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... là những rủi ro mà nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt. Để nắm bắt những kiến thức, dữ liệu kinh tế mới trong năm 2023, mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận