Trung Quốc "bê" hội chợ việc làm lên mạng

Trung Quốc "bê" hội chợ việc làm lên mạng

Trung Quốc bê hội chợ việc làm lên mạng

Ảnh minh họa: SCMP

Mỉm cười. Giao tiếp bằng ánh mắt. Bình tĩnh bắt tay người phỏng vấn.

Từ lâu, đây là lời khuyên tiêu chuẩn đối với những sinh viên mới tốt nghiệp để tạo ấn tượng tốt khi xin việc. Tuy nhiên, điều này gần như trở nên dư thừa trong vài tháng gần đây khi các cuộc phỏng vấn trực tiếp hiếm hoi hơn tại Trung Quốc do lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội và tạm đóng cửa nhiều doanh nghiệp.

Với Wang Hengli, 22 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp Học viện Công nghệ Vũ Hán, anh nhận được 2/4 công việc thông qua phỏng vấn bằng video. Cậu sinh viên năm cuối cho biết dù không quen việc trao đổi với nhà tuyển dụng qua màn hình, nay cậu lại thích hình thức này hơn vì thuận tiện. Do mọi người chỉ nhìn thấy phần trên, Hengli có thể tránh được những lúc bối rối không biết phải đặt tay ở đâu.

Wang chỉ là 1 trong 8,7 triệu sinh viên đại học mong muốn tìm được việc làm trong năm nay. Dịch bệnh đã tăng tốc nhiều xu hướng công nghệ ảnh hưởng tới xã hội như khám bệnh, giáo dục. Thị trường việc làm cũng bị tác động không ít. Tỉ lệ thất nghiệp đạt 6,2% trong hai tháng đầu năm 2020, tăng từ 5,3% của cùng kỳ năm 2019.

Để giúp các tân cử nhân tìm được việc làm, Bộ Giáo dục Trung Quốc triển khai dự án tuyển dụng trực tuyến có tên 24365, tức 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm từ cuối tháng 2. Chiến dịch chạy trên các nền tảng riêng của Bộ cũng như 5 website tuyển dụng lớn: Zhaopin.com, BOSS Zhipin, 51job, Liepin.com và ChinaHR.com.

Bộ Nhân lực và An sinh xã hội cũng đưa ra dự án tương tự trên toàn quốc với các công ty như Zhaopin.com, Douyin, Alipay từ ngày 20/3. Dự án đặt mục tiêu đăng 10 triệu vị trí và sẽ kéo dài tới hết tháng 6. MOHRSS cho biết 950.000 công ty đã đăng hơn 5,7 triệu vị trí tuyển dụng vào ngày đầu tiên của sự kiện.

Trong sáng kiến này, Alipay ra mắt chợ việc làm ảo với 60.000 nhà tuyển dụng vào ngày 23/3. Người xin việc có thể tham gia bằng cách tìm kiếm trên Alipay hoặc truy cập tiểu chương trình “Campus Hiring” trên ứng dụng. Tại đây, ứng viên được thấy hồ sơ của tất cả công ty tiềm năng và nộp đơn xin việc qua mạng.

Ngoài hội chợ việc làm ảo, khoảng 1,64 triệu người đã tìm được các việc linh động qua Alipay từ khi đại dịch diễn ra.

Cùng lúc này, các nền tảng tuyển dụng lớn đang đẩy nhanh phát triển các chức năng mới như phỏng vấn qua video, livestream để ghép ứng viên với ông chủ phù hợp. Jiao Yujia, nhà phân tích từ hãng nghiên cứu iResearch, nhận định họ cũng đang trải qua chuyển đổi số như các doanh nghiệp khác. Phỏng vấn video sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và nâng cao hiệu quả tuyển dụng.

Liepin.com, một trong các nền tảng phát triển nghề nghiệp lớn nhất nước với 450.000 khách hàng doanh nghiệp và 150.000 thợ săn đầu người được chứng nhận, đã ra mắt sản phẩm phỏng vấn qua video Duomian vào tháng 3. Duomian miễn phí và dành cho tất cả công ty trong một thời gian có hạn, giúp họ quản lý và thực hiện hàng loạt các cuộc phỏng vấn qua video.

Zhaopin.com, nền tảng có hơn 6,3 triệu người dùng hàng ngày và 5,1 triệu khách hàng doanh nghiệp, giới thiệu một vài sản phẩm mới từ tháng 7/2019, trong đó có phỏng vấn video, đào tạo nghề nghiệp nhưng gần đây mới đẩy mạnh quảng bá.

Theo Phó Chủ tịch điều hành Li Qiang, về cơ bản, Zhaopin.com chuyển tất cả việc kinh doanh ngoài đời lên mạng vì không còn lựa chọn nào khác. Trước đây, họ thường tổ chức các sự kiện tuyển dụng cho công ty, trường học nhưng nay chuyển sang livestream và hội nghị video.

Trước năm 2017, website việc làm chỉ đơn thuần thu thập thông tin, kết nối giữa doanh nghiệp và ứng viên – mắt xích rất nhỏ trong toàn bộ quy trình. Tuy nhiên, theo ông Li, vì dịch bệnh, toàn bộ quy trình đăng tuyển, chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn… đã diễn ra trên mạng.

Zhaopin.com sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo dựa trên dữ liệu thu thập từ hơn 1 tỷ tương tác mỗi năm trên nền tảng để khớp vị trí công việc với ứng viên. Thuật toán tự động dán 300 tới 400 nhãn cho mỗi hồ sơ xin việc. Chúng không chỉ giúp doanh nghiệp xem ứng viên nào phù hợp nhất mà còn gợi ý nhiều việc làm phù hợp hơn với các ứng viên trên hội chợ việc làm trực tuyến.

BOSS Zhipin, một nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn khác, lại nâng cấp chức năng phỏng vấn video cơ bản để hỗ trợ phỏng vấn theo nhóm, tương tự như ngoài đời khi nhà tuyển dụng phỏng vấn một lúc nhiều ứng viên.

Tencent và Baidu là hai trong số các hãng thông báo sẽ chỉ tuyển dụng “không tiếp xúc” trong thời gian dịch bệnh. Theo Baidu, chuyển quy trình tuyển dụng lên “đám mây” sẽ giảm nhu cầu đi lại, từ đó giảm rủi ro lây nhiễm cho các tân cử nhân. Họ cũng chuyển hội chợ việc làm lên mạng để phá vỡ ranh giới vật lý, kích hoạt giao tiếp trực tiếp với các giám đốc bộ phận và phòng nhân sự qua livestream.

Theo báo chí Trung Quốc, hội chợ việc làm livestream của Tencent thu hút hơn 70.000 người xem. Tencent cho hay chỉ tập trung tuyển các vị trí trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch bệnh như y tế, giáo dịch, quản trị, hội nghị trực tuyến.

Các hình thức tuyển dụng qua mạng mang lại cơ hội tìm việc làm khi đang phải cách ly ở nhà cho các sinh viên như Summer Liu Wen từ Hồ Bắc. Thông thường, sinh viên năm cuối sẽ thực tập vào tháng 2 hoặc tháng 3 trước khi tốt nghiệp và gia nhập lực lượng lao động. Tuy nhiên, năm nay, Liu không thể làm như vậy vì dịch bệnh. Thay vào đó, cô theo dõi các bài đăng tuyển dụng từ dự án 24365 và đăng ký hội chợ việc làm trực tuyến do trường đại học tổ chức.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận