Trung Quốc bước vào ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới

Trung Quốc bước vào ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới

Trung Quốc bước vào ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới

Tối đa nửa tỷ người sẽ ghé thăm các trang web của Alibaba để tìm mua các sản phẩm được giảm giá hấp dẫn, từ rượu vang, bốt, xe hơi cho đến bồn cầu cao cấp. Citigroup ước tính doanh số của Alibaba trong sự kiện năm nay có thể lên tới 158 tỷ nhân dân tệ (23,8 tỷ USD).

Với Alibaba, ngày lễ Độc thân còn là phép thử dành cho mảng đám mây sau 8 năm. Vào giờ cao điểm, các máy chủ của công ty có thể phải xử lý đến 175.000 giao dịch mỗi giây. He Yunfei, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Alibaba Cloud, cho biết đây chính là ngày cần đến năng lực điện toán lớn nhất tại Trung Quốc.

Alibaba Cloud thành lập năm 2009, chủ yếu để xử lý các giao dịch cho hoạt động thương mại điện tử của riêng Alibaba. Ngày nay, mạng lưới máy chủ và kho lưu trữ đã trải dài khắp 5 châu lục và 8 quốc gia, cung cấp năng lực điện toán co hàng triệu công ty, là một trong những bộ phận tăng trưởng nhanh nhất trong đế chế trực tuyến của tỷ phú Jack Ma. Sau ngày lễ Độc thân, các nhà bán lẻ sử dụng dịch vụ của Alibab để tính toán lượng hàng tồn kho, đối tượng khách hàng để quảng cáo mục tiêu và cách thức cải thiện thời gian giao hàng.

Alibaba thống trị đám mây Trung Quốc, một phần vì nhà chức trách không cấp giấy phép hoạt động trung tâm dữ liệu cho doanh nghiệp nước ngoài, chặn đứng tham vọng tiến vào thị trường của Amazon và Microsoft, hai nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới. JPMargon Chase ước tính thị trường Trung Quốc có thể chạm mốc 152 tỷ nhân dân tệ năm 2021, trong đó Alibaba chiếm khoảng 60%, tăng gấp đôi hiện tại. Đối thủ nội địa gần nhất, gã khổng lồ mạng xã hội Tencent, có thể chiếm 20%.

Hơn 1 triệu khách hàng của Alibaba Cloud bao gồm các trung tâm kiểm soát lưu lượng của chính phủ, ngân hàng, nhà sản xuất xe hơi, trang trại lợn. Geely Automobile, công ty có hệ thống CNTT vận hành hoàn toàn trên đám mây Alibaba, phụ thuộc vào dịch vụ để quản lý dữ liệu doanh số và tiến hành mô phỏng các vụ va chạm ảo. Tháng 12/2016, Geely chỉ chạy 1 giờ tiếp thị trên dịch vụ nhưng đã bán được hơn 2.000 xe SUV Boyue. Người mua theo dõi trạng thái đơn hàng ngay trên ứng dụng di động. Một khách hàng khác, Royal Philips Electronics NV, lại phát triển vài ứng dụng chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc bằng Alibaba Cloud. Tập đoàn nông nghiệp New Hope lại dựa vào dịch vụ để theo dõi nhiệt độ của đàn lợn và lượng thức ăn.

Một điểm hấp dẫn của Alibaba Cloud chính là elastic computing (điện toán đàn hồi), tức là khách hàng Alibaba chỉ thuê năng lực xử lý khi họ cần. Nếu muốn 10.000 máy chủ trong nửa giờ, Alibaba đều sẵn sàng.

Alibaba vẫn còn một chặng đường dài để có thể làm khó Amazon. Theo hãng nghiên cứu Gartner, năm 2016, hãng chỉ chiếm 3% thị phần, quá nhỏ so với 44% của Amazon. Tuy nhiên, Alibaba đang thúc đẩy ra thị trường nước ngoài khi thiết lập trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản, Singapore, và Mỹ. Để thu hút khách hàng, họ giảm giá tối đa 50% và quảng bá về khả năng ngăn chặn hacker tấn công các website.

Alibaba cũng đầu tư vào các trung tâm hiện đại bậc nhất. Một cơ sở lớn nằm tại phía Đông Chiết Giang, ngay bên cạnh một hồ nhân tạo khổng lồ. Khu phức hợp màu trắng trông giống như một máy chủ hoàng tráng với các cửa sổ màu tối và ống dẫn màu đỏ, bể chứa màu xanh. Nó hút và bơm nước từ hồ để làm mát nhiều máy chủ lưu trữ code và ứng dụng cho Alibaba và khách hàng. Nước được bơm chảy qua một kênh trung tâm và cuối cùng lại được trả về hồ. Vào mùa đông, nước được dùng để làm ấm văn phòng. Amazon cũng sử dụng công nghệ tương tự tại Seattle và Thụy Sỹ.

Để giảm hóa đơn điện, Alibaba đang xây dựng các trang trại máy chủ trên bãi cỏ giáp biên Mông Cổ để tận dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời, không khí mát mẻ (trung bình 2,6 độ C quanh năm). Dù vậy, điều đầu tiên là Alibaba phải bảo đảm ngày lễ Độc thân diễn ra suôn sẻ mà không có bất kỳ sự cố nào trên đám mây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận