Trung Quốc cảnh báo "sắc lạnh" Mỹ - Canada trong vụ bắt Giám đốc Tập đoàn Huawei

Trung Quốc cảnh báo "sắc lạnh" Mỹ - Canada trong vụ bắt Giám đốc Tập đoàn Huawei

Trung Quốc cảnh báo sắc lạnh Mỹ - Canada trong vụ bắt Giám đốc Tập đoàn Huawei

Bà Mạnh Vãn Châu

Hôm 9/12, Bắc Kinh đã triệu hồi đại sứ Mỹ tới để bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ” trước việc bắt giữ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu, đồng thời yêu cầu Washington nên “rút lại” lệnh bắt.

Đây là thông tin Reuters đăng tải theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Thậm chí, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng còn nói với đại sứ Mỹ rằng, mọi biện pháp sắp tới của Bắc Kinh sẽ phụ thuộc vào hành động của Washington.

Bà Mạnh bị bắt giữ ở Vancouver vào ngày 1/12 theo yêu cầu từ phía Mỹ. Hiện bà Mạnh có khả năng bị dẫn độ tới Mỹ để điều tra trước cáo buộc Giám đốc Tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei đã nói dối về mối quan hệ với SkyCom, một công ty cố tình báo các công nghệ do Mỹ sản xuất cho Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Washington với Tehran.

Trước đó, hôm 8/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã đưa ra lời cảnh báo Canada sẽ phải “lĩnh hậu quả nghiêm trọng” nếu không thả bà Mạnh.

Nếu bị dẫn độ tới Mỹ, bà Mạnh có thể đối mặt với tội danh lừa đảo các tổ chức tài chính và mức án tù đối đa là 30 năm.

Một phiên điều trần đã diễn ra ở Canada để xác định liệu bà Mạnh có được quyền bảo lãnh hay bà vẫn tiếp tục phải bị tạm giam. Các công tố viên Mỹ phản đối việc bà được bảo lãnh với lý do rằng bà Mạnh là người có nhiều quan hệ ở Canada và rằng gia thế của bà sẽ mang lại rất nhiều lợi thế pháp lý cho bà. Bà Mạnh vốn là con gái của nhà sáng lập Tập đoàn Huawei.

Mỹ có 60 ngày để đưa ra yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh. Sau khi nhận được yêu cầu, một thẩm phán Canada sẽ xem xét mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada sẽ quyết định có giao bà cho phía Mỹ hay không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận