Trung Quốc đang đuổi theo Hàn Quốc trên thị trường tấm nền LCD cỡ lớn

Trung Quốc đang đuổi theo Hàn Quốc trên thị trường tấm nền LCD cỡ lớn

Sự cạnh tranh của các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc đang dần khiến nhiều hãng sản xuất màn hình Hàn Quốc phải dè chừng nếu không muốn bị lợi thế giá rẻ, số lượng lớn của Trung Quốc áp đảo.

Trung Quốc đang đuổi theo Hàn Quốc trên thị trường tấm nền LCD cỡ lớn

Tờ nhật báo Hàn Quốc Korea Herald dẫn lời một nhà nghiên cứu thị trường Trung Quốc cho biết, các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc đang đẩy mạnh cạnh tranh với các đối thủ Hàn Quốc, với kế hoạch cung ứng một lượng lớn tấm nền tinh thể lỏng trên 32-inch trong năm nay ra thị trường.

Theo báo cáo về chiến lược cung ứng màn hình trong năm nay của IHS Markit, hãng phân tích thị trường dự báo, các nhà cung ứng màn hình LCD Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đưa ra thị trường tổng cộng 320 ngàn tấm nền kích thước lớn hơn 32-inch trước cuối năm nay, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các nhà sản xuất tấm nền Trung Quốc cũng lên kế hoạch giảm sản lượng tấm nền LCD kích thước 32-inch xuống 13%. Điều này cho thấy sự chuyển hướng rõ rệt trong chiến lược phát triển tấm nền màn hình lớn của các hãng sản xuất.

Trung Quốc đang đuổi theo Hàn Quốc trên thị trường tấm nền LCD cỡ lớn

Nhà phân tích Robin Wu tại IHS Markit nhận định: "Thị trường TV LCD đang thay đổi nhanh chóng và dần chuyển sang kích thước màn hình lớn hơn".

Trong báo cáo, ông Wu cũng đề cập đến kế hoạch của nhiều hãng sản xuất tấm nền Trung Quốc khác như BOE, CSOT, CEC-Panda hay HKC. Các hãng này đang tập trung mở rộng sản xuất các tấm nền 43-inch, 55-inch và 58-inch. Đồng thời, Wu khẳng định, nhu cầu tấm nền 32-inch sẽ giảm dần trong thời gian tới.

"Đến cuối năm 2018, Trung Quốc sẽ trở thành địa chỉ hàng đầu cung ứng màn hình LCD TFT kích thước lớn, các sản phẩm này giúp đem lại hiệu quả và lợi nhuận cho nhà sản xuất cao hơn so với các tấm nền 32-inch trước đây. Chiến lược của các nhà sản xuất tấm nền Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung trên toàn cầu. Vào năm 2015 và 2016, các hãng sản xuất Trung Quốc đã đáp ứng được 32,2% thị trường, trong khi đó, Hàn Quốc cũng chỉ nhỉnh hơn 36,4%", ông Wu chia sẻ thêm.

Cũng theo số liệu phân tích của ông Wu, Trung Quốc sẽ trở thành một thế lực mới thay thế các nhà sản xuất Hàn Quốc. Năm 2016, ba nhà cung ứng màn hình lớn nhất thế giới gồm có LG Display, Samsung Display và BOE (Trung Quốc).

Trung Quốc đang đuổi theo Hàn Quốc trên thị trường tấm nền LCD cỡ lớn

Sự thay đổi về cục diện thị trường vô tình sẽ tạo nên vấn đề cạnh tranh gay gắt về giá bán. Đây chắc chắn là lợi thế rất lớn cho người tiêu dùng khi mua các sản phẩm TV có kích thước lớn trên 32-inch trong thời gian tới.

Nhu cầu về màn hình LCD vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Sản lượng màn hình LCD dự kiến sẽ tăng từ 261,13 triệu tấm lên 282,57 triệu tấm vào năm 2020. Trong khi đó, tấm nền OLED thậm chí có thể tăng gấp 3 lần từ 1,57 tới 5,25 triệu tấm do xu hướng chuyển đổi sang tấm nền OLED đang dần gia tăng.

Mặc dù vậy, một báo cáo khác của IHS Markit chỉ ra, dù có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc nhưng OLED sẽ không thể lấn áp được LCD trên phân khúc TV cao cấp. Theo dự đoán đến năm 2020, màn hình LCD vẫn sẽ chiếm tới 98,2% thị phần tấm nền TV, trong khi màn hình OLED chỉ chiếm 1,8%.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận