Trung Quốc sẽ sản xuất ô tô cho Tesla?

Trung Quốc sẽ sản xuất ô tô cho Tesla?

Thượng Hải được đánh giá là thành phố có triển vọng trở thành cơ sở sản xuất của công ty Tesla Motors tại Trung Quốc. Dự án đầu tư này được định giá gần 9 tỷ USD (khoảng 202 nghìn tỷ đồng).

Một nguồn tin giấu tên cho biết Jinqiao Group, một công ty thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc ở Thượng Hải đã ký một bản ghi nhớ với Tesla trong việc xây dựng cơ sở sản xuất của Tesla Motors tại thành phố này. Tuy nhiên, công ty chế xuất Jinqiao, đơn vị giao dịch công khai của Jinqiao Group, cho biết cổ đông của mình vẫn chưa ký bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến vấn đề hợp tác với nhà máy của Tesla Motors.

Trung Quốc sẽ sản xuất ô tô cho Tesla?

Mỗi bên có thể sẽ đầu tư khoảng 30 tỷ nhân dân tệ (khoảng 100 nghìn tỷ đồng) trong dự án hợp tác này. Tô Châu và Hợp Phì là hai trong số những thành phố đang tích cực tìm cách để giành chiến thắng trong thương vụ đầu tư từ Tesla. Ở mức 9 tỷ USD (khoảng 202 nghìn tỷ đồng), dự án này sẽ lớn hơn mức đầu tư 5,5 tỷ USD (khoảng 121 nghìn tỷ đồng) của công viên Walt Disney ở Thượng Hải mở cửa trong tháng này.

Nguồn tin cho biết thêm là cổ phiếu của Tesla đã tăng 2%, ở mức 219,7 USD (khoảng 4,8 triệu đồng) trong phiên giao dịch hôm Thứ hai vừa qua tại Hoa Kỳ.

Steve Man, một nhà phân tích chia sẻ với Bloomberg: "Đây sẽ là thành công bước đầu cho Tesla và Thượng Hải. Kết quả của sự hợp tác này sẽ đem tới một mạng lưới đại lý trên toàn quốc, trung tâm nghiên cứu và phát triển cũng như tiềm năng biến Thượng Hải thành nhà máy Gigafactory thứ hai của Tesla".

Trung Quốc sẽ sản xuất ô tô cho Tesla?

Việc sản xuất tại Trung Quốc sẽ cho phép Tesla tránh thuế nhập khẩu 25% và giúp sản phẩm xe điện của hãng cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ mang thương hiệu cao cấp như BMW, Audi, cũng như các hãng địa phương như BYD Co. và BAIC Motor Corp. Bên cạnh vai trò như một trung tâm tài chính của quốc gia và cảng biển, Thượng Hải cũng là một trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn ở Trung Quốc và là "quê nhà" của SAIC Motor Corp, một công y đang liên doanh với General Motors và Volkswagen AG.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn thành lập nhà máy tại Trung Quốc thường phải thực hiện những động thái hợp tác như vậy. Trước Tesla, Ford Motor đã hợp tác với Tập đoàn Trường An ở khu vực tây nam Trùng Khánh, Hyundai Motor làm việc với BAIC Group tại Bắc Kinh, trong khi Nissan Motor đang có trụ sở tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Công ty chế xuất Jinqiao chia sẻ với Shanghai Stock Exchange: "Jinqiao Group cho đến nay chưa ký bất kỳ biên bản ghi nhớ hoặc tài liệu nào về việc liên doanh với Tesla". Khobi Brooklyn, người phát ngôn viên của Tesla cho biết công ty sẽ không bình luận về những "tin đồn và suy đoán". Còn phát ngôn viên của chính quyền thành phố Thượng Hải đã không bác bỏ hay xác nhận thông tin về vấn đề này.

Huyền Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận