Trung Quốc: Từ cỗ máy photocopy đến kẻ tiên phong công nghệ

Trung Quốc: Từ cỗ máy photocopy đến kẻ tiên phong công nghệ

Trung Quốc: Từ cỗ máy photocopy đến kẻ tiên phong công nghệ

Theo Báo cáo Internet Trung Quốc 2019 của báo South China Morning Post và Abacus, các công ty công nghệ từ Mỹ tới Đông Nam Á lại quay sang “bắc chước” Trung Quốc, từ mô hình siêu ứng dụng đến thương mại cộng đồng, video dạng ngắn.

Go-Jek (Indonesia), LINE (Nhật Bản), Facebook (Mỹ) đều chuyển dịch sang mô hình siêu ứng dụng mà WeChat của Tencent là người tiên phong. WeChat cung cấp hàng loạt dịch vụ từ thanh toán di động đến đặt đồ ăn qua mạng, tất cả đều làm được mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Trung Quốc cũng dẫn đầu về thương mại điện tử cộng đồng và video dạng ngắn. Cơn sốt video dạng ngắn được TikTok của ByteDance khởi xướng. TikTok cho phép người dùng đăng clip dài 15 giây lên nền tảng, phổ biến toàn cầu một cách vũ bão và trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store trong 5 quý liên tiếp.

Một xu hướng quan trọng khác đối với công nghệ Trung Quốc 2019 xoay quanh tham vọng dẫn đầu về mạng 5G. Trung Quốc hiện sở hữu nhiều bằng sáng chế 5G nhất. Các dự án 5G cũng được thí điểm tại hơn 10 thành phố với tổng dân số 167 triệu người.

Trí tuệ nhân tạo cũng được sử dụng quy mô lớn tại đây, ứng dụng từ trả vé tàu điện ngầm hay check-in khách sạn bằng nhận diện gương mặt đến gợi ý mua sắm hay đọc tin tức trực tuyến. Trí tuệ nhân tạo còn được ứng dụng cho mục đích giám sát như giúp nhà chức trách truy tìm phạm nhân chạy trốn.

Năm 2018 là năm bùng nổ về IPO công nghệ Trung Quốc với 56 công ty công nghệ, truyền thông và viễn thông “lên sàn”, so với 12 năm 2017 và 11 năm 2016. Hai trong số các vụ IPO lớn nhất năm ngoái là từ nhà cung cấp dịch vụ theo yêu cầu Meituan Dianping với vốn hóa thị trường 45 tỷ USD và công ty xây dựng tháp viễn thông China Tower với vốn hóa 44 tỷ USD.

Nhà đầu tư mạo hiểm năng động nhất năm 2018 là Sequoia với 247 thương vụ, tiếp đến là IDG Capital (127) và Matrix (102).

Số người dùng Internet tại nông thôn Trung Quốc tăng thêm 13 triệu, đạt 222 triệu năm 2018, tăng tỉ lệ tiếp cận từ 35% lên 38%. Các thành phố kém phát triển của nước này sở hữu tiềm năng thương mại điện tử khổng lồ, chưa được khai phá. Có khoảng 128 triệu người dùng Internet ở các thành phố cấp 3 và thấp hơn chưa từng mua gì trên mạng.

Sự trỗi dậy của Pinduoduo được dẫn dắt bởi người dùng sinh sống tại các thành phố cấp thấp trong khi các gã khổng lồ thương mại điện tử lớn cũng đang tập trung vào đối tượng này. Chẳng hạn, JD.com chuyển hướng sang thành phố cấp 3 và thấp hơn trong năm 2019.

“Bàn tay vô hình” của chính phủ Trung Quốc cũng được đề cập trong báo cáo. Năm nay, chính phủ tạm dừng cấp phép game mới trong 9 tháng, khiến ngành công nghiệp game trải qua tăng trưởng thấp nhất trong vòng một thập kỷ.

Tháng 1/2018, Ủy ban Không gian mạng Trung Quốc xóa bỏ hơn 7 triệu mặt hàng trên web, kết liễu hơn 9.300 ứng dụng cung cấp thông tin có hại hoặc không phù hợp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận