Thị trường thương mại điện tử đã trở thành một kênh mua sắm thuận lợi và nhộn nhịp hơn trong vài tháng gần đây, và chợ online cũng trở nên phổ biến với các dịch vụ cung cấp bữa ăn hàng ngày.
Không khác gì phương thức kinh doanh thương mại điện tử, món ngon nhà làm đa dạng đặc sản vùng miền từ thực phẩm chế biến sẵn cho đến thực phẩm tươi sống, trái cây và thực phẩm được bán phổ biến trên mạng xã hội như zalo, facebook...
Từ món ngon nhà làm...
Cụ thể hơn bao giờ hết, chợ online đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết tại thị trường TP HCM vào thời điểm này, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu. Nhiều người dân và các bà nội trợ có kinh nghiệm chăm sóc bữa ăn gia đình và món ngon nhà làm đã tham gia tích cực vào thị trường này.
Các cộng đồng mạng xã hội đang phát điên trước những bữa cơm ở nhà.
Từ thời điểm ra tết Nguyên đán đến nay, mỗi sáng thứ Bảy và Chủ nhật được nghỉ làm, chị Quỳnh Liên ở quận Bình Thạnh, TP HCM, đã nấu sữa đậu nành để bán để kiếm thêm thu nhập. Do người dân thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra đường, nên nhu cầu mua hàng tại chỗ hoặc giao hàng tận nơi đã tăng lên đáng kể.
Tương tự, chị Trinh Nguyễn ở quận Bình Tân, TP HCM chuyên phục vụ bữa trưa với món cơm hến nhà làm có mức giá 25.000 đồng/phần. Món cơm hến của chị nhận đơn hàng giao tận nơi trên địa bàn TP HCM từ 2 phần trở lên và đang rất hút khách.
Người dân ở TP HCM hiện có thể có bữa ăn an toàn tại nhà mà không cần phải đi xa hoặc thậm chí không phải bước ra đường. Ngoài ra, vì thực phẩm được sản xuất tại nhà nên người bán chia sẻ kinh nghiệm tiêu dùng, bảo quản thực phẩm và đảm bảo an toàn cho sức khi bán hàng.
Với nhiều lựa chọn món ăn, bao gồm bún chả cá, bún riêu cua, hủ tiếu bò kho, cháo gà, mì xào,... thực đơn cho bữa trưa và bữa tối cũng rất đa dạng món ăn, bao gồm cơm, canh, rau xào và món mặn, có giá từ 35.000 đến 40.000 đồng/phần.
Theo anh Quốc Việt ở quận Thủ Đức, TP HCM, người tiêu dùng, những món ăn này thường được chế biến theo phương thức truyền thống và chỉ có đơn hàng thì mới làm; họ không làm sẵn hoặc đại trà; thay vào đó, họ muốn có phần yên tâm về chất lượng, dinh dưỡng và không sử dụng chất bảo quản. Ngoài ra, vì hương vị và cách chế biến không khác gì bữa cơm nấu ở nhà dành cho gia đình nên nhiều người dân chọn món ngon nhà làm.
Nhiều đơn vị kinh doanh kết hợp bán buôn thêm hàng đặc sản vùng miền như thực phẩm khô, đồ hợp, trái cây và các mặt hàng khác ngoài những món ngon nhà làm.
Do đó, khách hàng dạo quanh chợ online sẽ không khó mua sắm cho mình những mặt hàng tưởng tượng rất khó được tiêu thụ hàng ngày tại TP HCM như bánh lọc Phan Thiết, chả nem Bình Định, tôm Bống biển, giá sạch nhà trồng, sầu riêng Sáu Ri, bưởi da xanh Bến Tre...
... đến đi chợ dùm
Cư dân của chung cư Nguyen Bee đăng tải lên trang Facebook của họ rất nhiều mặt hàng lương thực và thực phẩm để nhận đơn hàng đi chợ dùm mỗi sáng hàng ngày. Khoai tây bi, cà chua trứng vàng, dứa mật nhật, dưa leo baby, bí nụ, măng tây và các loại hàng hóa khác cũng được liệt kê trên bảng giá khi chúng được mua.
Kể từ khi bắt đầu xuất hiện dịch ở Việt Nam, các hoạt động đi chợ hộ mùa dịch đã trở nên phổ biến.
Theo chủ nhân nick Facebook Nguyễn Bee, công việc nhận đơn hàng đi chợ dùm khá thuận lợi vì các mặt hàng được giới thiệu đều thuộc nhóm sản phẩm đặc sản và không thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Đặc biệt, những sản phẩm này có kinh doanh khi chúng được bán ngoài chợ hoặc siêu thị, nhưng chúng luôn tươi ngon và có sẵn với số lượng lớn mỗi ngày.
Theo chị Tuyết Nhi ở quận Thủ Đức, việc nhận đơn hàng đi chợ dùm không phải là "ngồi chờ sung rụng", mà muốn có đơn hàng thì người bán phải đầu tư thời gian và đảm bảo uy tín với khách hàng về giá cả và chất lượng hàng hóa. Người bán cần biết cách nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng để có thể đáp ứng nhu cầu của các bà nội trợ và thị hiếu tiêu dùng thay đổi theo thời gian.
Ví dụ, mỗi lần Rằm hàng tháng, nhiều gia đình có nhu cầu mua trái cây để cúng rằm. Người làm công việc nhận đơn hàng đi chợ dùm có thể gợi ý và báo giá những mặt hàng trái cây tươi ngon theo mùa.
Mặt khác, người nhận đơn hàng đi chợ dùm cũng phải tính toán vào dịp Lễ hoặc cuối tuần, một số gia đình có nhu cầu sum họp và nấu những món ngon để có thể gợi ý đơn hàng, chuẩn bị nguồn cung, cũng như kết nối với đơn vị cung cấp.
Nhiều người cho rằng, khi mới xuất hiện, đây chỉ là công việc kiếm thêm thu nhập và hỗ trợ những người phụ nữ bận rộn ngoài xã hội hoặc mẹ bỉm sữa. Điều này liên quan đến công việc kinh doanh món ngon tại nhà và nhận đơn hàng đi chợ dùm.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19, khi người dân hạn chế tiếp cận đường, nhu cầu thị trường tăng lên, khiến nó trở thành một trong những kênh kinh doanh của nhiều người.
Tương tự, những người khởi nghiệp kinh doanh trên chợ online cũng chia sẻ, thời điểm đầu tiên họ chủ yếu giúp đỡ hàng xóm và nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng là những người dân trong khu dân cư, địa phương sinh sống.
Sau đó, các địa bàn lân cận đã từng bước được mở rộng và hiện nay, các nhà lãnh đạo kinh doanh đã phát triển mạng lưới đến nhiều khu chung cư trên địa bàn TP HCM thông qua các trang mạng xã hội cộng đồng trên Zalo, Facebook và đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng bằng việc kết nối hiệu quả với nguồn cung hàng hóa.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận