Từng có lúc, Oracle không đủ khả năng trả lương cho nhân viên

Từng có lúc, Oracle không đủ khả năng trả lương cho nhân viên

Nhà sáng lập, CTO, kiêm chủ tịch điều hành của Oracle, Larry Ellison

Nhà sáng lập, CTO, kiêm chủ tịch điều hành của Oracle, Larry Ellison

Nhà sáng lập, kiêm CTO của Oracle, Larry Ellison muốn những công ty khởi nghiệp ngày nay biết rằng, ngay cả những doanh nghiệp thành công như Oracle cũng đã từng phải trải qua giai đoạn hết sức khó khăn.

Ellison vẫn thường tổ chức tiệc cocktail nhằm động viên, hướng dẫn cho những nhà sáng lập mỗi năm. Tuần trước, ông đã đón tiếp 22 nhà lãnh đạo từ các công ty khởi nghiệp tại cơ ngơi riêng ở San Francisco – tờ eWeek được tham dự đưa tin về sự kiện này.

"Chúng tôi đã không thể chi trả lương cho nhân viên suốt một tuần", Ellison chia sẻ về những ngày đầu của Oracle. Vào thời điểm đó, Oracle đã phải chờ khoảng ba tháng kể từ khi chính thức thực hiện hợp đồng với cơ sở dữ liệu đầu tiên cho khách hàng cho đến khi nhận được khoản thanh toán. Khách hàng đó, tình cờ, lại chính là CIA.

Trong khi Ellison và các kỹ sư khác tại Oracle đang mải xây dựng những cơ sở dữ liệu đầu tiên, Oracle vẫn đang trong tình trạng thiếu tiền. Họ phải kiếm tiền thông qua tư vấn và phát triển công nghệ cho các công ty khác tại Thung lũng Sillicon. Oracle được biết đến như người tiên phong của cơ sở dữ liệu hiện đại, nhưng ban đầu, chính công tác tư vấn mới là thứ mang lại doanh thu cho công ty. Nhờ có nó, Ellison mới đủ khả năng để gây dựng tiếp những cơ sở dữ liệu ban đầu.

Bài học rút ra, Ellison cho biết, là phải cân bằng được giữa những điều cần làm để duy trì tài chính với những điều bạn thực sự đam mê.

Nói đến hiện tại: sau 40 năm, Oracle vẫn giữ phong độ là người có tiếng nói tại Thung lũng Sillicon, có khả năng cạnh tranh trong không gian điện toán đám mây với Amazon, Microsoft, Google… Chìa khóa duy trì thành công của Oracle, Ellison nói với những người có mặt trong buổi tiệc, là không đi theo lối mòn.

"Giải pháp cũ cho vấn đề khách hàng đang gặp phải, có thể không là giải pháp tốt nhất. Khi bạn nhận thấy điều này, đó là cơ hội – hoặc là một mối nguy. Công việc của chúng ta, với tư cách là những nhà sáng lập, đồng thời là nhà phát triển, phải thường xuyên thay đổi, dựa trên những công nghệ mới nhất ngày nay mà khi xưa chưa có", Ellison cho biết.

Trong những năm gần đây, Oracle tập trung vào cơ sở dữ liệu tự quản, được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo AI. Ellison cũng vừa công bố Oracle Generation 2 Cloud tại sự kiện công nghệ OpenWorld hồi tuần trước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận