Tương lai của Apple tại Trung Quốc sẽ rất tăm tối?

Tương lai của Apple tại Trung Quốc sẽ rất tăm tối?

Tương lai của Apple tại Trung Quốc sẽ rất tăm tối?

Doanh số của Apple  tại Trung Quốc mở rộng (bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Macau) sắp chứng kiến mức sụt giảm 26%, sự sụt giảm mạnh nhất trong số 5 khu vực.  Đó là điều ngày càng được nhiều chuyên gia và những nhà dự đoán nhắc đi nhắc lại, bởi tất cả đều cảm thấy lo ngại trước sự bất  định của chính phủ Trung Quốc.

Đầu tháng này, Trung Quốc vừa đóng cửa 2 dịch vụ là iTunes Movies và iBook, tức là chỉ 6 tháng sau khi Apple giới thiệu những dịch vụ này tại Trung Quốc. Nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn trả lời trang CNBC vào thứ 5 vừa rồi cho biết, ông đã bán cổ phần Apple bởi “lo một chút và có lẽ là nhiều hơn một chút về thái độ của Trung Quốc”.

Nhà phân tích của UBS và Goldman Sachs đã xuất bản một số báo cáo gần đây liên quan đến việc Trung Quốc có thể dùng quyền lực để ngăn cản sự phát triển của Apple, và nhà sáng lập Eurasia Group, Ian Bremmer, hồi đầu tuần này cho biết Trung Quốc rất có thể sẽ hạn chế Apple tiếp cận với người tiêu dùng của quốc gia này.

Nhìn vào lịch sử cạnh tranh, trước giờ thế mạnh chưa bao giờ thuộc về Apple.

Google, Facebook và Twitter bị cấm cửa tại Trung Quốc, trong khi đó các doanh nghiệp bán lẻ như IBM, Cisco, HP cũng rất chật vật khi kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này, bởi chính phủ luôn ưu tiên các đối thủ trong nước.

Đối với Apple,  đây là một mối đe dọa lơ lửng. Khu vực Trung Quốc mở rộng chiếm 25% doanh thu của công ty và tạo nên sự phát triển nhanh chóng nhờ tầng lớp trung lưu tại khu vực này ngày càng mở rộng hơn.

Bạn có thể tham khảo bảng số liệu dưới đây:

Quý

Doanh số

(tỷ USD)

Thay đổi so với

năm trước

2/2016

12,5 

-26%

1/2016

18,4 

+14%

4/2015

12,5

+99%

3/2015

13,2

112%

2/2015

16,8

71%

1/2015

16,1

70%

4/2014

6,3

1%

3/2014

6,2

35%

2/2014

9,8

11%

Nguồn: Apple

Nhà phân tích của Goldman Sachs, ông Simona Jankowski, đã đưa ra một báo cáo vào thứ 4 vừa rồi ngay sau khi nhận được kết quả doanh thu thất vọng của Apple. Báo cáo viết: "Cần phải xem xem liệu lệnh cấm gần đây dành cho Apple iTunes và iBook tại Trung Quốc có làm ảnh hưởng tới môi trường thân thiện để Apple tiếp tục phát triển công việc kinh doanh của mình tại quốc gia này hay không". 

Cổ phiếu của Apple sụt giảm 10,3% trong tuần này khi thị trường đóng cửa vào hôm thứ 5 ở mức 95,83 USD. Thế nhưng ông Jankowski vẫn khuyến khích mua vào các cổ phiếu này, và chỉ ra rằng sự sụt giảm nghiêm trọng trong doanh thu của khu vực Trung Quốc mở rộng xuất hiện sau 5 quý liên tiếp tăng trưởng vượt quá mức độ mở rộng chung.

Doanh số tại Trung Quốc đại lục giảm 11%, đây là con số được Cook đưa ra trong cuộc họp báo cáo doanh thu. Khi gạt bỏ những tác động của việc chuyển đổi ngoại tệ, doanh thu tại đại lục vẫn giảm 7%. Cook cũng nhắc nhở các nhà đầu tư rằng những con số mang tính so sánh này chỉ là khó khăn cụ thể trong quý đó, bởi doanh thu tại đại lục trong cả năm vẫn tăng 81% so với năm ngoái nhờ vào doanh số iPhone và Mac.

Cook nhấn mạnh: "Khi nhìn vào toàn cảnh, tôi cho rằng Trung Quốc không yếu như những gì mọi người vấn nói. Chúng ta có thể không có được một tình hình thuận lợi như trước kia, nhưng nó vẫn ổn định hơn nhiều so với những gì tôi nghĩ. Và chúng tôi vẫn thật sự lạc quan về thị trường Trung Quốc".

Tuy nhiên, Cook không nhắc đến các nguy cơ liên quan đến địa chính trị, vốn là những nguy cơ rất thật. 

Apple vừa trải qua cuộc chiến với FBI xung quanh vấn đề liệu công ty có buộc phải mở khóa chiếc iPhone trong vụ khủng bố San Berdarndino như yêu cầu của các nhà hành pháp không. Bộ Tư pháp, trong một nỗ lực bác bỏ tuyên bố của Apple, đã cho biết điều này sẽ không xâm phạm vào quyền riêng tư của người dùng và cũng đề cập đến việc Apple đã đồng ý hỗ trợ 74% yêu cầu liên quan đến dữ liệu iPhone tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2015.

Apple đã phản đối tuyên bố đó và gọi nó là "những nỗ lực không được hỗ trợ, vô căn cứ, nhằm phỉ báng" công ty. Nhưng cùng với việc Trung Quốc cấm cửa 2 dịch vụ của công ty này, một cuộc tranh luận lớn hơn đã nổ ra liên quan đến việc Trung Quốc sẵn sàng đi xa đến đâu để ép Apple, và công ty sẽ hợp tác đến mức độ nào. 

Ông Bremmer thuộc tập đoàn Eurasia Group cho biết ông có thể thấy rằng Apple đang đối mặt với những vấn đề tương tự đã làm ảnh hưởng tới Facebook cũng như nhiều website khác của Mỹ đã bị cấm tại Trung Quốc. Bremmer nói: "Tôi sẽ rất bất ngờ nếu trong 5 năm nữa Apple vẫn giữ nguyên được cách tiếp cận với người tiêu dùng Trung Quốc như những gì công ty này hiện đang tận hưởng".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận