Tỷ phú Jeff Bezos: "Muốn làm được cái mới phải biết cách đối mặt với những lời chỉ trích"

Tỷ phú Jeff Bezos: "Muốn làm được cái mới phải biết cách đối mặt với những lời chỉ trích"

Tỷ phú Jeff Bezos: Muốn làm được cái mới phải biết cách đối mặt với những lời chỉ trích

CEO Jeff Bezos của Amazon đã vượt qua Bill Gates để trở thành tỷ phú giàu nhất nước Mỹ với trị giá tài sản 160 tỷ USD và đứng đầu Amazon - công ty có giá trị vốn hóa gần 1.000 tỷ USD - chỉ sau mỗi Apple.

Amazon vừa thông báo sẽ đồng loạt tăng thêm 15 USD/giờ vào tiền lương cho tất cả các nhân viên người Mỹ, thay vì được khen ngợi thì hành động này bị chỉ trích nhiều hơn.

Bởi trước đó diễn viên hài người Mỹ - Sarah Silverman "đá đểu" rằng công ty đang trả lương cho nhân công của mình quá rẻ mạt và ngay sau đó CEO Jeff Bezos đã lên tiếng: "Khi bạn định làm điều gì mới thì ban đầu dễ bị hiểu nhầm, đôi khi là từ các nhà phê bình, khi lại từ những người quan tâm đến bạn nhưng không sao đó chỉ đơn giản là một phần của quá trình".

Và sau đây là những lời khuyên khác từ Jeff khi bạn phải đối mặt với những lời chỉ trích:

Tự tạo ra khuôn khổ

Để đối phó với nhiều quan điểm ngược chiều, Bezos cho biết điều quan trọng nhất là phải tạo dựng cho mình khung nền riêng. Theo Bezos, bước đầu tiên là nên lắng nghe những lời chỉ trích, sau đó chọn lựa xem những chỉ trích nào đúng hoàn toàn hay chỉ một phần và cuối cùng là hãy thay đổi nếu thấy cần thiết.

"Bạn hãy lắng nghe, sau đó tự hỏi các lời phê bình có đúng không, hoặc nếu thậm chí không đúng hoàn toàn nhưng chính những lời này có thể là cảm hứng khơi nguồn cho bạn", Bezos nói tại một sự kiện ở Washington DC.

"Sau khi đã xác định đúng được trọng tâm của những lời chỉ trích, bạn nên bắt đầu thay đổi. Bằng cách giải quyết này thì không thế lực nào trên thế giới có thể làm bạn nao núng".

Lắng nghe lời khuyên

Đây là một quy định từ những ngày đầu thành lập Amazon vào khoảng năm 1995, khi "hầu hết mọi người đều không chú ý hoặc quan tâm đến chúng tôi", Bezos giải thích.

Tại thời điểm đó, chương trình hiệu sách trực tuyến mới bắt đầu đưa vào thử nghiệm cho phép khách hàng có thể đánh giá. Một trong những bức thư mà Bezos nhận được đó là từ một nhà xuất bản sách, nói rằng Amazon đã hiểu nhầm ngành bán lẻ, bởi những đánh giá tiêu cực từ khách hàng sẽ dẫn đến doanh thu ít hơn.

Bezos đã suy nghĩ về phản hồi này và đưa ra quyết định rằng nhà xuất bản cũng đã hiểu nhầm mục tiêu của Amazon:

"Tôi nghĩ là anh ấy sai rồi, chúng tôi không kiếm tiền từ việc bán đồ dùng, chúng tôi kiếm tiền khi giúp mọi người có thể đưa ra quyết định mua hàng. Đó hoàn toàn là một khía cạnh khác".

Không ngủ quên trên chiến thắng

Tuy bây giờ là người đứng đầu của một công ty trị giá gần 1.000 tỷ USD, song những khuôn phép mà Bezos đặt ra trong những ngày đầu tiếp tục được duy trì cho đến hôm nay.

Khi phải đối mặt với những lời chỉ trích trong việc trả lương cho nhân viên, CEO công nghệ cho biết ông đã lắng nghe và nhận ra đây không chỉ là một cuộc công kích vào Amazon - khi mà công ty đang có một sự thay đổi lớn và tầm ảnh hưởng rộng hơn.

Sở hữu khối tài sản 160 tỷ USD, Bezos cũng luôn trở thành trung tâm của những lời bàn tán về sự chênh lệch quá lớn giữa lương của các Giám đốc điều hành cấp cao và nhân viên của mình. Về vấn đề này Bezos cũng không ngần ngại đón nhận những công kích tiêu cực, vì theo ông:

"Bạn có thể chọn giữa 2 phương án, hoặc là cạnh tranh để được bồi thường, hoặc trở thành người dẫn đầu và đưa ra quyết định. Kể cả sau này chúng tôi vẫn tiếp tục khuôn khổ này, chúng tôi là những người "dẫn dắt các quyết định" và tôi nghĩ mọi người còn lại sẽ dõi theo điều đó".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận