Tỷ phú sản xuất iPhone vỡ mộng trở thành 'Donald Trump của Đài Loan'

Tỷ phú sản xuất iPhone vỡ mộng trở thành 'Donald Trump của Đài Loan'

Theo Bloomberg, trong cuộc bầu cử sơ bộ của Quốc Dân Đảng ngày 15/7 tại Đài Loan, ông Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu) - Thị trưởng thành phố Cao Hùng - đã vượt qua tỷ phú Terry Gou (Quách Đài Minh) và ba ứng cử viên khác.

Ông Hàn, người ủng hộ thúc đẩy quan hệ Đài Loan - Trung Quốc, giành được 44,8% số phiếu ủng hộ, trong khi doanh nhân Gou chỉ có 27,7%. Cựu Thị trưởng Tân Đài Bắc Eric Chu (Chu Lập Luân) đứng thứ ba với 17,9%.

Như vậy, ông Hàn sẽ đối đầu với đương kim lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - thuộc Đảng Dân Tiến - trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 1/2020. 

Ty phu san xuat iPhone vo mong tro thanh Donald Trump cua Dai Loan hinh anh 1
Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Hàn Quốc Du vượt xa tỷ phú Terry Gou. Ảnh: Bloomberg.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Quốc Dân Đảng, ông Hàn lập tức "nổ súng" nhắm vào bà Thái Anh Văn: "Tất cả người dân Đài Loan đã phải trải qua một cuộc sống rất khó khăn trong hơn ba năm dưới nhiệm kỳ của bà Thái Anh Văn”.

“Lo lắng lớn nhất của chúng ta là thế hệ trẻ của Đài Loan không thể nhìn thấy một tương lai rõ ràng”, ông Hàn nhấn mạnh.

Tỷ phú Gou đã lên tiếng chúc mừng ông Hàn. Trước đó, cựu chủ tịch Tập đoàn Foxconn từng đề cập đến khả năng tranh cử với vai trò ứng viên độc lập nếu thất bại trong cuộc đua nội bộ Quốc Dân Đảng.

Ông vẫn chưa tiết lộ gì thêm về kế hoạch chính trị của bản thân. Giới quan sát nhận định ông Gou khó có cơ hội trở thành lãnh đạo Đài Loan cho dù quyết tranh cử vào tháng 1/2020. 

Ty phu san xuat iPhone vo mong tro thanh Donald Trump cua Dai Loan hinh anh 2
Tỷ phú Đài Loan Terry Gou. Ảnh: State Journal.

Ông Gou là người sáng lập Foxconn, đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple. Tạp chí Forbes ước tính ông Gou sở hữu khối tài sản khoảng 7 tỷ USD. 

Hồi tháng 6, ông Gou giao lại quyền điều hành Foxconn cho một đội ngũ lãnh đạo mới để tập trung vào các hoạt động trên chính trường Đài Loan. Khi ông tuyên bố ra tranh cử, truyền thông Đài Loan mô tả cựu chủ tịch Foxconn là "gương mặt mới quyền lực nhất trên chính trường". 

Truyền thông cũng so sánh ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người không có kinh nghiệm quản trị nhà nước và có xuất thân tỷ phú. Ông Gou cũng từng "vay mượn" khẩu hiệu "Make America Great Again" của ông Trump, đổi thành "Giúp Đài Loan vĩ đại trở lại". 


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận