Uber “xây xẩm mặt mày” sau 2 tuần biến cố liên tiếp

Uber “xây xẩm mặt mày” sau 2 tuần biến cố liên tiếp

Tháng 1/2017, Uber mất hơn 200.000 khách hàng chỉ trong 1 tuần sau khi chiến dịch #DeleteUber nổ ra. Đây chính là khởi đầu cho một tháng tồi tệ của công ty gọi xe giá trị 69 tỷ USD. Kể từ đó trở đi, công ty gặp phải hàng loạt sự cố khiến nội bộ điên đảo.

Nếu trường kinh tế nào cần một ví dụ minh họa cho thảm họa truyền thông, có lẽ 3 tuần gần đây của Uber là lựa chọn hoàn hảo. Không rõ, Uber sẽ vượt qua bài thử nghiệm này như thế nào.

Dưới đây là những gì đã xảy ra với Uber trong thời gian qua:

Ngày 19/2: Khởi đầu

Uber “xây xẩm mặt mày” sau 2 tuần biến cố liên tiếp

CEO Uber Travis Kalanick

Susan Fowler bắt đầu mọi thứ với việc hồi tưởng lại “một năm rất rất lạ tại Uber”. Fowler, cựu kỹ sư công ty, cáo buộc trong một bài blog rằng cô bị quấy rối tình dục và bị phân biệt giới tính khi còn làm tại đây. Cô khẳng định đã một quản lý đã gạ gẫm ăn nằm với mình nhưng khiếu nại của cô lên phòng nhân sự bị bác bỏ vì quản lý là người làm việc hiệu quả. Cô nói Uber tiếp tục bỏ qua các đơn kiện và rồi quản lý đe dọa sa thải cô vì đã báo cáo lên phòng nhân sự.

CEO Uber Travis Kalanick ngay lập tức cam kết điều tra vụ việc của Fowler và thuê cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder để dẫn dắt cuộc điều tra. Kalanick phản hồi chỉ vài giờ sau bài viết rằng những gì Fowler thuật lại là “ghê tởm và đi ngược với tất cả những gì chúng ta tin tưởng”.

Ngày 22/2: Cocaine và gạ gẫm

Thời báo New York công bố bài báo chấn động có nội dung trường hợp của Fowler không phải là duy nhất. Theo đó, nhân viên đã hút cocaine và một quản lý bị đuổi việc vì gạ gẫm tình dục với nhiều phụ nữ. Cựu nhân viên Uber cho biết họ đã thông báo lên lãnh đạo, bao gồm cả Kalanick và CTO Thuan Pham, về môi trường làm việc.

Ngày 23/2: Bị tố đánh cắp công nghệ

Nhà đầu tư Uber, Freada và Mitch Kapor, đả kích công ty vì không thay đổi. Trong lá thư mở gửi đến các nhà đầu tư và Ban quản trị Uber, Kapor nói Uber đã bỏ qua những việc ở hậu trường mà vài nhà đầu tư từng cố gắng làm để thay đổi văn hóa công ty trong nhiều năm. “Chúng tôi nói ra lúc này vì quá thất vọng và kiệt sức”.

Google, một nhà đầu tư khác của Uber, kiện công ty đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ. Trong vụ kiện mới nhất, bộ phận xe hơi của Google, Waymo, tố cáo Uber sử dụng công nghệ đánh cắp trong quá trình phát triển xe tự lái của mình. Theo Google, một nhóm cựu nhân viên Google đã đánh cắp thiết kế cảm biến laser lidar, cho phép xe tự lái lập bản đồ môi trường quanh nó.

Ngày 24/2: Niềm tin bị xói mòn

Uber “xây xẩm mặt mày” sau 2 tuần biến cố liên tiếp

Xe tự lái Uber vượt đèn đỏ

Uber phủ nhận cáo buộc của Google: “Chúng tôi đã xem xét tuyên bố của Waymo và xác nhận đây là hành động vô căn cứ nhằm kìm hãm đối thủ và sẽ kháng cáo đến cùng trước tòa”.

Cũng ngày này, Uber làm rõ rằng mình không đứng sau các nỗ lực bí mật nhằm đào bới thông tin riêng tư của cựu kỹ sư, người đã tố cáo quấy rối tình dục. Fowler lên Twitter nói rằng ai đó đã nghiên cứu cho “chiến dịch bôi nhọ” cô, cảnh báo bạn bè cô cẩn trọng trước bất kỳ ai đang muốn moi thông tin về cô. Uber khẳng định mình không liên quan.

Tuy nhiên, lòng tin vào Uber bị xói mòn khi một bài báo tiết lộ Uber có liên quan đến một sự cố xe tự lái. Uber từng đổ lỗi cho con người khi một xe tự lái của hãng vượt đèn đỏ trên đường phố San Francisco tháng 12/2016. Theo New York Times, chính là hệ thống lái xe đã không nhận diện được đèn giao thông ở giao lộ và chạy vượt đèn đỏ khi một hành khách đang sang đường. “Lỗi con người” nằm ở chỗ con người không nhận ra lỗi của xe và điều chỉnh kịp thời.

Một tuần trong “cơn bão”, các chuyên gia khủng hoảng đồng tình: Uber cần có phát ngôn chấn động, đó có thể là sa thải Kalanick. Michael Barnett, một giáo sư quản trị kinh doanh của Đại học Rutgers, nói: “Nếu tôi nằm trong Ban quản trị, tôi sẽ tìm cách đá anh ta ra”.

Những tưởng mọi chuyện đã tệ rồi, hóa ra tuần tiếp theo còn đen tối hơn.

Ngày 27/2: Một quan chức cao cấp từ chức

Uber “xây xẩm mặt mày” sau 2 tuần biến cố liên tiếp

Kalanick và Amit Singhal

Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Uber từ chức vì các cáo buộc quấy rối tình dục khi còn làm tại Google. Amit Singhal rời Uber sau khi nhà báo Kara Swisher thông tin cho công ty về các cáo buộc qua báo cáo của mình. Khi CEO Kalanick phát hiện ra, anh đề nghị Singhal từ chức, theo một nguồn tin.

Ngày 28/2: Kalanick mất hết thể diện

Uber “xây xẩm mặt mày” sau 2 tuần biến cố liên tiếp

CEO Uber cãi nhau với tài xế

Một video quay lại cảnh CEO Uber cãi nhau nảy lửa với tài xế Uber. Hãng tin tài chính Bloomberg công bố video cho thấy cảnh Kalanick mất kiểm soát khi tranh cãi với một tài xế Uber sau khi bị người này phản ứng về chính sách công ty.

Sau đó, Kalanick đăng lời xin lỗi và hứa sẽ tìm hỗ trợ về lãnh đạo. “Công việc của tôi với tư cách người đứng đầu là lãnh đạo… và bắt đầu từ việc hành xử khiến tất cả chúng ta tự hào. Đó không phải nhưng gì tôi đã làm và không thể biện minh bằng mọi cách. Đây là lần đầu tiên tôi sẵn sàng thừa nhận rằng tôi cần giúp đỡ và sẽ làm điều đó”.

Ngày 1/3: Đối thủ Lyft chớp cơ hội

Lyft nhanh chóng tận dụng cơ hội khi muốn gọi vốn nửa tỷ USD, nhằm chống lại Uber.

Ngày 2/3: Uber thuê thêm một công ty luật khác

Cựu kỹ sư Fowler nói Uber đổ lỗi cho mình khi người dùng xóa tài khoản Uber và điều tra cuộc sống cá nhân của cô. Như một hệ quả, cô thuê luật sư riêng cho mình. Uber thừa nhận đã thuê hãng luật thứ hai, Perkins Coie, để điều tra cáo buộc của cô.

Uber thay đổi quan điểm về xe tự lái: Sau khi xung đột với Sở cơ giới California tháng 12/2016, Uber quyết định nộp đơn xin cấp phép hoạt động cho xe tự lái để quay lại California. Đây được xem là điểm sáng của công ty trong cơn bão scandal.

Ngày 3/3: Greyball và thêm một đơn từ chức

Uber “xây xẩm mặt mày” sau 2 tuần biến cố liên tiếp

Ed Baker

Tờ Thời báo New York tiết lộ Uber bí mật qua mặt nhà chức trách trong nhiều năm với công cụ có tên Greyball. Uber dùng nó để né tránh các nhà chức trách, đặc biệt tại những thời điểm thành phố muốn cấm dịch vụ hoạt động. Công cụ thu thập dữ liệu từ ứng dụng Uber để xác định những sỹ quan tại các thành phố như Boston, Paris, Las Vegas. Chương trình được dùng tại những thị trường nơi Uber bị cấm hoặc bị hạn chế hoạt động.

Uber mất thêm một lãnh đạo cao cấp: Phó Chủ tịch Sản phẩm và tăng trưởng Uber, Ed Baker, bất ngờ nộp đơn thôi việc sau hơn 3 năm làm việc. Trong email Recode có được, Baker nói ông muốn tham gia vào khu vực công song Recode cho rằng có hành vi đáng ngờ.

Ngày 8/3: Uber tìm COO cho Kalanick

“Sáng nay tôi nói với cả đội Uber rằng chúng tôi đang tích cực tìm kiếm COO: một người có thể hợp tác với tôi để viết lên chương mới trong hành trình của chúng tôi”, Kalanick viết trong blog hôm 7/3.

Cũng trong ngày này, Joe Sullivan, Giám đốc An ninh Uber, viết trên blog rằng Uber đang xem xét lại việc sử dụng Greyball cho mục đích khác. Ngoài ra, họ cũng cấm dùng nó để nhằm vào các nhà chức trách từ nay về sau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận