Úc sẽ bắt buộc Google, Facebook chia sẻ doanh thu quảng cáo với báo chí

Úc sẽ bắt buộc Google, Facebook chia sẻ doanh thu quảng cáo với báo chí

Úc sẽ bắt buộc Google, Facebook chia sẻ doanh thu quảng cáo với báo chí

Ảnh minh họa: newskarnataka

Như vậy, Úc là một trong những quốc gia đầu tiên yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số trả tiền cho nội dung họ sử dụng. Ông Josh Frydenberg, Giám đốc Ngân khố Úc, cho biết trong một tuyên bố rằng động thái được đưa ra sau khi các cuộc thảo luận với Facebook và Alphabet (công ty mẹ Google) về bộ quy tắc tự nguyện nhằm xử lý khiếu nại từ truyền thông, báo chí trong nước không thành công. Các công ty truyền thông và báo chí tố cáo Facebook và Google làm ảnh hưởng lớn tới quảng cáo, nguồn thu chính của họ.

Theo ông Frydenberg, thị trường quảng cáo trực tuyến Úc trị giá khoảng 9 tỷ AUD mỗi năm và đã tăng hơn 8 lần từ năm 2005. Với mỗi 100 AUD chi cho quảng cáo trực tuyến tại Úc, chưa tính các quảng cáo rao vặt, gần 1/3 chảy vào túi Google và Facebook.

Tháng 12/2019, Úc thông báo Google và Facebook phải đồng ý với quy định mới để bảo đảm không lạm dụng sức mạnh thị trường và tổn hại cạnh tranh, nếu không chính phủ sẽ áp đặt luật lệ mới. Hôm 20/4, ông Frydenberg tiết lộ chính phủ đã yêu cầu Ủy ban Khách hàng và Cạnh tranh Úc (ACCC) phát triển bộ quy tắc bắt buộc giữa các tờ báo và nền tảng kỹ thuật số.

Kế hoạch ban đầu về bộ quy tắc tự nguyện đã bị dẹp bỏ. ACCC phải nộp bộ quy tắc bắt buộc vào tháng 7 và sẽ được thông qua để trở thành luật không lâu sau đó. Chủ tịch ACCC Rod Sims trả lời Tập đoàn truyền hình Úc: “Vấn đề là một số thông tin họ cung cấp cho người dùng miễn phí lại đến từ người đã đầu tư nhiều tiền bạc vào báo chí và phương tiện truyền thông để cung cấp nội dung đó”.

Trước động thái của Úc, Facebook thể hiện sự bất mãn, thất vọng. Công ty cho rằng đã đầu tư hàng triệu USD cho các tòa soạn báo địa phương thông qua thỏa thuận nội dung, hợp tác và đào tạo cho ngành báo chí. Trong khi đó, Google nói sẽ tiếp tục hợp tác với các kế hoạch về bộ quy tắc truyền thông.

Quyết định của Úc được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh đang tấn công mạnh mẽ ngành truyền thông Úc, một số tờ báo ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm sâu. Trong thời gian chờ đợi bộ quy tắc, chính phủ tuần trước công bố gói hỗ trợ dành cho báo chí địa phương, bao gồm miễn phí sử dụng tần số trong 12 tháng cho các đài truyền hình, phát thanh thương mại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận