Ứng dụng đặt đồ ăn nỗ lực hỗ trợ quán nhỏ và siêu nhỏ "vượt sóng"

Ứng dụng đặt đồ ăn nỗ lực hỗ trợ quán nhỏ và siêu nhỏ "vượt sóng"

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng online tăng cao, liên kết với ứng dụng đặt đồ ăn được xem là giải pháp giúp các quán nhỏ và siêu nhỏ cải thiện tình hình kinh doanh.

Hưởng lợi từ nguồn khách truy cập dồi dào

Ngay cả khi cửa hàng không nằm ở các tuyến đường đông đúc hoặc khu phố náo nhiệt, quán ăn vẫn có thể được biết đến nhiều hơn khi nó xuất hiện trên các ứng dụng đặt món phổ biến.

Công ty nghiên cứu Q/Me từng thực hiện khảo sát với nhóm đối tượng nam, nữ 18-40 tuổi ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng vào tháng 12/2021 về nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng thực phẩm. Theo kết quả, có đến 83% người được hỏi đã sử dụng dịch vụ giao thức ăn, tăng 62% so với năm 2020. 77% số người sử dụng ứng dụng giao thức ăn trên điện thoại trong số này.

Ngược lại, người dùng đặt món trên nền tảng GoFood đã tăng 220% so với năm 2021 vào quý I/2022, theo số liệu thống kê từ nền tảng đặt đồ ăn GoFood của Gojek. Lượng người dùng mới đã tăng mạnh ở cả hai thành phố lớn, đạt hơn 160% ở Hà Nội và 80% ở TP.HCM. Gojek tiếp tục ghi nhận sự gia tăng về lượng người dùng trong sáu tháng đầu năm 2022, với tần suất đặt món trực tuyến trên GoFood tăng 11% so với cùng thời điểm năm ngoái.

dat do an,  dat mon truc tuyen anh 1

Tiếp cận nguồn khách hàng lớn là lợi ích của việc liên kết ứng dụng đặt món.

Cô Lê Thị Thu (34 tuổi), chủ quán lẩu Bé Nâu (quận 12, TP.HCM), cho biết trong những ngày đầu hoạt động, cửa tiệm của cô nằm sâu trong hẻm nên hầu như không có khách. Cô thử đưa quán lẩu lên mạng xã hội, nhưng tình hình cũng không tốt hơn. Cô Thu "xoay chuyển tình thế" với số lượng đơn hàng tăng đáng kể nhờ quyết định đưa quán lên nền tảng đặt đồ ăn GoFood của Gojek.

"Nhờ lên app mà quán được nhiều khách biết đến hơn, bán ổn định hơn, giao lưu tiếp xúc với nhiều tài xế và khách hàng cũng giúp tôi hiểu được nhu cầu của người dùng. Vâng, nếu chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng, chắc chắn tôi sẽ dẹp tiệm luôn. Theo Thu Thu, hiện tại 80% doanh thu của quán đến từ việc bán online.

Tận dụng công nghệ để quảng cáo, tăng lượng khách hàng

Nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vẫn chưa thể giới thiệu món ăn đến nhiều khách hàng mặc dù có sản phẩm chất lượng cạnh tranh do thiếu nguồn lực và không biết bắt đầu từ đâu. Một trong những cách để quán ăn tận dụng các chiến lược truyền thông, tiếp thị bài bản, chuyên nghiệp của những "ông lớn" trong ngành là thông qua "lên app".

Các quán ăn cũng có thể tối ưu hóa quy trình bán hàng online, tối ưu công đoạn chuẩn bị và giao đồ ăn, quản lý nguyên vật liệu, doanh thu thông qua ứng dụng dành riêng cho đối tác nhà hàng như GoBiz của Gojek. Do đó, khách hàng được đáp ứng nhu cầu với trải nghiệm tốt hơn, mong muốn sử dụng thường xuyên các dịch vụ và điều đó góp phần thúc đẩy doanh số của nhà hàng.

dat do an,  dat mon truc tuyen anh 2

Ứng dụng đặt món hỗ trợ quán ăn vừa và nhỏ cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Anh Vĩnh Huy (30 tuổi) - chủ cửa hàng bánh mì sandwich nướng Siêu, đối tác bán hàng trên GoFood của Gojek - cho biết: "Xe bánh mì của tôi trước đây chủ yếu phục vụ các em học sinh, thường rất đông khách vào khoảng 7-8h, nhưng phần còn lại của ngày thì cả con đường vắng hoe, không có khách. Quyết định lên app đã giúp tôi có thêm đơn hàng phân bổ đều khắp các khung giờ trong ngày, không chỉ riêng buổi sáng.

Ngoài ra, theo anh Vĩnh Huy, khách hàng ghé quán giờ đây cũng đa dạng hơn, không chỉ gồm học sinh và sinh viên. Do đó, xe bánh mì của anh bận rộn cả ngày, đơn hàng tăng lên đáng kể.

Quán nhỏ vượt sóng to

Việc làm quen với ứng dụng đặt món, giao hàng vẫn là một thách thức lớn với nhiều chủ quán ăn, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ, mặc dù đã có nhiều năm kinh doanh theo mô hình truyền thống và tự phát. Theo bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood, Gojek Việt Nam, "Khi tiếp xúc với các anh chị khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực, hai yếu tố ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số mà chúng tôi được nghe chia sẻ nhiều: Thiếu kiến thức về các nền tảng công nghệ và không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu và nhờ ai hỗ trợ."

Gojek triển khai dự án "Quán nhỏ vượt sóng to" vào cuối năm 2022 với mục tiêu hỗ trợ các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ cải thiện sinh kế thông qua chuyển đổi số để giúp hộ kinh doanh vượt qua rào cản này.

"Quán nhỏ vượt sóng to" là sự tiếp nối của dự án "Để không ai bị bỏ lại phía sau" mà Gojek đã triển khai trong hai năm 2020 và 2021. Gojek đã giới thiệu một thư viện trực tuyến miễn phí hướng dẫn xây dựng và vận hành một cửa hàng kinh doanh dựa trên nền tảng kỹ thuật số trong dự án năm 2022.

Các chủ quán có thể truy cập thư viện này để tìm hiểu nhiều điều hữu ích, từ những quy trình đơn giản như mở cửa hàng, đặt tên, định giá bán, đến các giải pháp hỗ trợ tiếp thị, xử lý đơn đặt hàng, thanh toán, vận chuyển và quản trị. Nắm bắt nhanh nhu cầu của người tiêu dùng là cách chủ cửa hàng sử dụng sức mạnh của số hóa để điều chỉnh xu hướng thị trường.

dat do an,  dat mon truc tuyen anh 3

Dự án "Quán nhỏ vượt sóng to" của Gojek giúp chủ quán ăn nhỏ khởi nghiệp và duy trì kinh doanh ổn định.

Để trao quyền và nâng cao kỹ năng cho 200 phụ nữ, Gojek cũng đã hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. Chương trình tổ chức đào tạo hỗ trợ phụ nữ tự tin làm chủ, tận dụng thương mại điện tử để tăng thu nhập, giảm bớt rào cản liên quan đến tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Cụ thể, các học viên của chương trình được đào tạo về kỹ năng kinh doanh tập trung vào các chủ đề lập kế hoạch tài chính, quản lý và vận hành cửa hàng trực tuyến. Học viên có thể tự xây dựng cửa hàng kinh doanh ẩm thực riêng trên GoFood sau khi hoàn thành đào tạo. Ngoài ra, Gojek cung cấp các chương trình hỗ trợ cho từng cửa hàng, chẳng hạn như truyền thông tiếp thị và đãi ngộ về phí dịch vụ.

Chia sẻ về dự án này, đại diện Gojek Việt Nam khẳng định hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ là một trong những hoạt động cốt lõi của công ty. Gojek hỗ trợ hàng chục nghìn đối tác kinh doanh, bao gồm tới 90% doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ, tại Việt Nam, tăng trưởng thông qua việc kết nối hàng triệu người dùng trên ứng dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận