Vén màn bí mật xe tự lái Apple qua vụ bắt giữ cựu nhân viên Trung Quốc

Vén màn bí mật xe tự lái Apple qua vụ bắt giữ cựu nhân viên Trung Quốc

Vén màn bí mật xe tự lái Apple qua vụ bắt giữ cựu nhân viên Trung Quốc

Ngày 7/7, Xiaolang Zhang, cựu kỹ sư người Trung Quốc của Apple, bị bắt khi chuẩn bị lên chuyến bay về nước. Anh ta đã đánh cắp bí mật thương mại từ công ty đang làm việc để trao cho startup tại quê nhà. Những bí mật này liên quan đến xe tự lái, một trong các công nghệ “nóng” nhất thời điểm hiện tại. Gần như mọi ông lớn trong ngành công nghệ đều đang có một vài dự án xe tự lái, song công trình của Apple đặc biệt hơn nhờ tính bảo mật và uy tín trong giới.

Đơn kiện nộp hôm 11/7 phần nào cung cấp cho chúng ta chút thông tin về dự án xe cũng như bảo mật tại trụ sở Apple. Zhang đối mặt với 10 năm tù giam và khoản phạt 250.000 USD nếu bị xác định phạm tội. Dưới đây là vài điều chúng ta rút ra được từ đơn kiện này:

Apple thiết kế phần cứng cho xe tự lái, gồm chip độc quyền

Lời khai cho biết vai trò của Zhang là trong nhóm Computer Team, anh ta thiết kế và thử nghiệm bảng mạch để phân tích dữ liệu cảm biến. Tài liệu PDF 25 trang mà Zhang tải trộm chứa sơ đồ điện cho “một trong các bảng mạch cấu thành công nghệ cơ sở hạ tầng độc quyền cho sản phẩm của Apple”. Zhang cũng được đồng nghiệp cho xem “chip độc quyền”.

5.000 nhân viên được tiết lộ về “dự án”

Theo đơn kiện, 5.000 trong tổng số 135.000 nhân viên Apple “được tiết lộ” về dự án nhiều khả năng là Project Titan (tên dự án công nghệ xe tự lái). Đây là con số lớn hơn nhiều so với dự đoán dù có thể họ chỉ được nghe kể một phần nhỏ của dự án.

Apple xử lý dự án bí mật nội bộ ra sao

Đơn kiện có khá nhiều thông tin về cách Apple xử lý “tiết lộ”. Đây là cụm từ nội bộ mô tả việc một nhân viên được nghe kể về dự án tối mật. Nếu muốn được “tiết lộ” về bất kỳ dự án nào, nhân viên đều cần được giám đốc bảo lãnh.

Nhóm xe tự lái thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển

Việc Apple sắp xếp dự án xe tự lái trong công ty như thế nào vẫn còn là bí mật. Nhóm phát triển xe tự lái được cho là do Bob Mansfield dẫn đầu. Một dòng trong đơn kiện gợi ý nó thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển.

Apple theo dõi chặt chẽ số lượng nhân viên được tiếp cận thông tin hệ thống

Một thông tin quan trọng trong vụ án chính là Apple ghi lại số lần Zhang truy cập thông tin từ cơ sở dữ liệu nội bộ “được tiết lộ” sau khi nộp đơn xin nghỉ việc. Theo đó, hoạt động của Zhang tăng lên bất thường 2 ngày trước khi nghỉ.

Đào tạo bí mật đối với dự án xe tự lái

Thực tập sinh và nhân viên mới của Apple đều được đào tạo về sự bí mật, rõ ràng dự án xe tự lái cũng như vậy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận