Vì sao Apple chỉ nên ra một chiếc iPhone trong năm 2019?

Vì sao Apple chỉ nên ra một chiếc iPhone trong năm 2019?

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Andrew Williams, Wired.

Các thông tin rò rỉ gần đây cho thấy Apple sẽ ra mắt thế hệ iPhone 2019 vào ngày 20/9 sắp tới. Bộ ba sản phẩm này sẽ bao gồm một mẫu máy tiêu chuẩn, một chiếc có màn hình lớn hơn và một thiết bị “giá rẻ”. Tuy nhiên, đó có thực sự là ý tưởng tốt?

Số liệu của IHS Market chỉ ra rằng Apple đã bán ra 35,3 triệu chiếc iPhone trong 3 tháng của quý II/2019 và nắm giữ 11% thị trường smartphone. Điều này khiến gã khổng lồ xứ Cupertino trượt xuống vị trí thứ 4 trong danh sách những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, sau Samsung, Huawei và Oppo.

Theo Business Insider, nguyên nhân chính khiến Apple trượt dốc nằm ở quyết định từ chối sản xuất mẫu iPhone giá rẻ. Điều này dẫn tới một sự thật rằng Apple đã “bỏ qua” khá nhiều khách hàng tiềm năng tại các thị trường mới nổi, đồng thời cũng tạo điều kiện cho những đối thủ trực tiếp bứt phá.

Apple cần thay đổi chiến lược

Bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn, Apple luôn phát hành biến thể khác với màn hình lớn để tiếp cận nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Chiến lược này đã giúp hãng bán được nhiều sản phẩm hơn trong các năm qua.

Vi sao Apple chi nen ra mot chiec iPhone trong nam 2019? hinh anh 1
Mô hình bộ ba iPhone 2019 mà Apple chuẩn bị ra mắt. Ảnh: Marques Brownlee.

Trong tâm lý học và kinh doanh, tồn tại thuật ngữ "hiệu ứng chim mồi" chỉ ra những sản phẩm được tạo ra chỉ để khách hàng cảm thấy sự chênh lệch, nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm khác. Ví dụ, gói bắp nhỏ giá 50.000 đồng ở rạp phim đôi khi chỉ được tạo ra nhằm mục đích bán gói bắp lớn gấp đôi giá 80.000 đồng.

Tương tự điều đó, việc phát hành thêm các phiên bản "Pro", "Plus" sẽ tạo cho người dùng xu hướng chọn mua những thiết bị cao cấp hơn. Điều đó giúp các nhà sản xuất kiếm được nhiều lợi nhuận.

Các công ty đối thủ cũng đã học hỏi theo Apple. Năm nay, OnePlus và Honor đã giới thiệu thêm phiên bản "Pro" và đẩy giá bán của chúng lên cao hơn. Thậm chí, mới đây, ông lớn Samsung cũng ra mắt hai phiên bản Galaxy Note10. Biến thể "Plus" có màn hình lớn hơn, cấu hình mạnh mẽ hơn và giá bán cao hơn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Apple làm ngược lại và chỉ ra mắt một mẫu iPhone trong năm 2019. Chiếc điện thoại này sẽ là phiên bản kế nhiệm của mẫu iPhone XR với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn, màn hình lớn và mức giá dưới 1.000 USD.

iPhone XR là ví dụ điển hình

“iPhone XR đã đạt được nhiều thành công hơn những gì tôi dự đoán. Điều này có được phần lớn đến từ mức giá của sản phẩm. So với XS và XS Max, XR tỏ ra hấp dẫn hơn hẳn dù trên thực tế giá bán của nó vẫn tương đương với những mẫu máy Android cao cấp khác trên thị trường", Daniel Gleeson, chuyên gia phân tích tại Ovum nhận định.

Vi sao Apple chi nen ra mot chiec iPhone trong nam 2019? hinh anh 2
Mô hình iPhone 11R. Ảnh: CNet.

Theo dữ liệu mới nhất từ tổ chức Đối tác Nghiên cứu tiêu dùng thông minh (CIRP), iPhone XR là chiếc điện thoại bán chạy nhất của Apple tại thị trường Mỹ. Ba mẫu iPhone XR, XS và XS Max chiếm tổng cộng 67% lượng máy bán ra tại quý II/2019. Trong đó, iPhone XR chiếm tỷ trọng lớn nhất với 48% lượng thiết bị được tiêu thụ của Apple.

"iPhone XR đã trở thành thiết bị thống trị thị trường của Apple. 48% là con số cao nhất mà một chiếc máy có thể đạt được kể từ khi bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus ra mắt vào năm 2015. Thậm chí, nó cao hơn so với những gì iPhone 8 Plus và iPhone X đạt được cùng kỳ năm 2018", Josh Lowitz, đồng sáng lập CIRP phân tích.

Đối với người dùng cơ bản, không có nhu cầu chạy đua về công nghệ, XR đang là chiếc iPhone đời mới có giá cả phải chăng nhất. Ngay cả với những người yêu thích công nghệ, máy cũng không hề thua kém nhiều so với chiếc XS Max đắt đỏ khi được trang bị cấu hình tương đương.

Dĩ nhiên, máy bị cắt giảm đi nhiều so với các thiết bị cao cấp hơn như màn hình, camera. Tuy nhiên, nếu Apple chỉ ra mắt một chiếc iPhone, người dùng sẽ không có gì để so sánh giữa các thiết bị đời mới. Chiếc iPhone 11R lúc này sẽ trở thành thiết bị đặc biệt nhất từng được Apple giới thiệu và nó có thể sẽ là một phương án tốt để công ty vực dậy.

Thị trường đang ngày càng đông đúc hơn với những chiếc smartphone có giá 1.000 USD như Galaxy Note10+ hay P30 Pro. Việc Apple chỉ phát hành duy nhất một chiếc iPhone có giá dưới 1.000 USD sẽ khiến không ít người dùng Android chuyển hướng chọn mua sản phẩm của hãng.

Apple không còn là hãng di động đi đầu về thiết kế hay tính năng. So với các nhà sản xuất Android, hãng đang tỏ ra yếu thế hơn hẳn khi chưa có sản phẩm được trang bị màn hình cong tràn viền hay màn hình gập. Do đó, giá bán sẽ là yếu tố quyết định để người dùng chọn mua sản phẩm của Apple.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận