Vì sao Apple giảm giá iPhone còn Samsung không có Galaxy S20 giá rẻ?

Vì sao Apple giảm giá iPhone còn Samsung không có Galaxy S20 giá rẻ?

Năm 2019, khi ra mắt dòng sản phẩm iPhone 11 Apple đã làm điều mà họ chưa từng làm trong 11 năm trước đó: ra iPhone giá rẻ hơn mẫu tương ứng năm trước. Chiếc iPhone 11 có giá 699 USD, rẻ hơn 50 USD so với phiên bản mà nó thay thế là iPhone XR.

Vi sao Apple giam gia iPhone con Samsung khong co Galaxy S20 gia re? hinh anh 1 Z10614022020_copy.jpg

Galaxy S10e không còn thế hệ kế nhiệm trong dòng Galaxy S20 năm nay. Ảnh: Thành Duy.

Nửa năm sau, Samsung lại có động thái ngược với Apple. Hãng ra mắt dòng Galaxy S20 mà không có một mẫu “cao cấp giá mềm” thay thế Galaxy S10e. Bên cạnh đó, Samsung còn tăng giá S20 và S20 Plus so với thế hệ tiền nhiệm, đồng thời giới thiệu S20 Ultra có giá 1.399 USD, cao nhất từ trước tới nay.

Apple và “cái bẫy” iPhone giá rẻ

Năm 2017, Apple từng tạo ra một cuộc đua về giá smartphone khi ra mắt iPhone X giá 999 USD. Khi các hãng dần bắt nhịp với mức giá mới, họ lại đi ngược với iPhone 11 giá 699 USD.
Vi sao Apple giam gia iPhone con Samsung khong co Galaxy S20 gia re? hinh anh 2 Z10614022020_copy.jpg

iPhone 11 là chiếc iPhone đầu tiên có giá rẻ hơn thế hệ tiền nhiệm. Ảnh: Apple.

Quyết định giảm giá có lẽ đến từ thành công của người tiền nhiệm iPhone 11, đó là chiếc iPhone XR. Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, iPhone XR là model bán chạy nhất toàn cầu trong quý III/2019, chiếm 3% thị phần. Trên thực tế, iPhone XR đã là model bán chạy nhất trên toàn cầu trong mọi quý, từ quý IV/2018.

Sự thành công của chiếc iPhone “xém rẻ”, vượt trội các mẫu cao cấp hơn như XS Max, cùng với đó là những khó khăn ở thị trường Trung Quốc đã khiến Apple phải thay đổi chiến lược giá smartphone trong năm 2019. Việc tung ra một chiếc iPhone “bình dân” giúp họ hướng tới mục đích tăng trưởng lượng người dùng iPhone, thay vì thuần túy kiếm lợi nhuận như trước.

“Việc giảm giá iPhone là bất ngờ bởi Apple đã liên tục tăng giá trong vài năm qua như một cách giữ doanh thu trong khi số lượng iPhone bán ra giảm đi. Tuy nhiên, Apple có lẽ đã chạm tới giới hạn vào năm 2019. Doanh số 2 mẫu máy có giá từ 999 USD không đạt mong đợi, khiến công ty phải giảm dự báo doanh thu và cuối cùng là giảm giá bán tại Trung Quốc để kích cầu", tác giả Jack Nicas trên NY Times nhận xét.

Mới chỉ qua hơn 3 tháng, nhưng doanh số iPhone 11 tại Trung Quốc đã cho thấy quyết định của Apple là đúng. Theo AppleInsider, doanh số điện thoại của Apple trong 3 quý cuối năm tại Trung Quốc đã tăng trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2015 sau nhiều quý liên tục bị sụt giảm.

Vi sao Apple giam gia iPhone con Samsung khong co Galaxy S20 gia re? hinh anh 3 Z10614022020_copy.jpg

iPhone vẫn là thiết bị quan trọng nhất của Apple. Việc bán được nhiều iPhone sẽ giúp các sản phẩm, dịch vụ khác của hãng được hưởng lợi. Ảnh: The Verge.

Càng nhiều người tiếp cận được với iPhone mới, Apple sẽ càng dễ phát triển mảng dịch vụ mà họ đang muốn tập trung. Mặc dù Apple TV, Apple Music có thể chạy trên thiết bị khác, và Apple Watch hay AirPods có thể hoạt động tương đối độc lập, chúng vẫn hoạt động tốt nhất và tiện lợi nhất với iPhone.

Do vậy, một chiếc iPhone giá rẻ vẫn là rất quan trọng với Apple. Có thể mỗi chiếc iPhone XR hay iPhone 11 sẽ mang lại lợi nhuận thấp hơn so với iPhone 11 Pro Max, nhưng đây là "cửa ngõ" tốt nhất cho người dùng lần đầu mua iPhone hay muốn nâng cấp từ iPhone cũ tiếp cận với các dịch vụ, sản phẩm Apple muốn bán kèm.

“Mục tiêu ở đây không phải là chiếm thị phần, mà là thuyết phục nhiều người từ bỏ iPhone cũ. Những thiết bị mới có thể khuyến khích người dùng mua thêm nhiều sản phẩm Apple hơn, hoặc gói bảo hành AppleCare mới, ứng dụng và các dịch vụ giải trí", tác giả Shira Ovide của Bloomberg bình luận.

Galaxy S20 giá rẻ không có chỗ đứng trong dòng sản phẩm Samsung

Trái ngược với Apple, việc ra mắt một mẫu máy “cao cấp giá mềm” của Samsung không mấy thành công. Theo thống kê từ Counterpoint Research, Galaxy S10e là mẫu S10 bán ít nhất trong nhiều tháng liền.

Cụ thể, vào tháng 4 công ty này cho biết S10e là “mẫu S10 bán chậm nhất”. Theo số liệu vào tháng 7, Galaxy S10e chỉ chiếm 22% tổng doanh số dòng sản phẩm S10, trong khi S10+ lại là mẫu bán chạy nhất với 42% doanh số.

Vi sao Apple giam gia iPhone con Samsung khong co Galaxy S20 gia re? hinh anh 4 Z10614022020_copy.jpg

Dòng Galaxy S20 không còn máy "cao cấp giá rẻ", thậm chí mức giá của phiên bản cao nhất lên tới 1.399 USD. Ảnh: Quốc Huy.

Không giống Apple, dường như người dùng Samsung vẫn ưa thích những mẫu smartphone có nhiều tính năng cao cấp và giá cũng cao nhất. Dòng S20 năm nay được đầu tư nhiều tính năng có thể coi là thời thượng như 5G, camera độ phân giải cao, zoom 100x hay cấu hình "đụng nóc" có lẽ là để đáp ứng những người dùng như vậy. Samsung đang muốn đặt cược vào smartphone "siêu đắt", một ván bài Apple từng thành công nhưng không lâu dài.

Ở mức giá thấp hơn, Samsung thực tế đã chuẩn bị chiến lược mới từ năm 2018. Khi đó, CEO mảng di động DJ Koh cho biết dòng sản phẩm tầm trung mới là những thiết bị được tích hợp những công nghệ mới, tạo khác biệt trên thị trường.

Các sản phẩm Galaxy A sau đó đã chứng thực cho phát biểu của ông DJ Koh. Cuối năm 2019, Galaxy A51 và A71 là những mẫu smartphone đầu tiên của Samsung được trang bị camera macro, cùng với thiết kế cụm camera chữ nhật sau đó được áp dụng trên dòng S20.

Việc đầu tư cho dòng sản phẩm tầm trung cũng cho thấy hiệu quả. Theo Counterpoint Research, dòng Galaxy A chiếm tỷ trọng 56% trong doanh số smartphone của Samsung quý II/2019. Strategy Analytics cũng đánh giá dòng Galaxy A và M rất quan trọng với Samsung tại thị trường Ấn Độ.

Vi sao Apple giam gia iPhone con Samsung khong co Galaxy S20 gia re? hinh anh 5 S10e.jpg

Galaxy S10e là smartphone bán kém nhất trong bộ ba S10. Dường như người dùng Samsung vẫn chuộng những mẫu máy cao cấp hơn. Ảnh: GSM Arena.

Bên cạnh những máy cao nhất dòng A, Samsung còn ra mắt S10 Lite và Note10 Lite, những mẫu máy với thiết kế và một số đặc điểm giống các sản phẩm cao cấp. Nếu như khách hàng cần một mẫu máy ở tầm giá trên 10 triệu, Samsung đã có rất nhiều lựa chọn.

Do vậy, Galaxy S10e không còn chỗ đứng trong kế hoạch của Samsung. Việc khai tử S10e là một quyết định khiến nhiều fan Android tiếc nuối, nhưng lại là một quyết định kinh doanh hợp lý đối với hãng điện tử Hàn Quốc.

Màn ra mắt Galaxy S20 và Galaxy Z Flip trong 3 phút
Tại sự kiện Unpacked 2020, Samsung đã giới thiệu Galaxy S20, mẫu di động màn hình gập Galaxy Z Flip và tai nghe Galaxy Buds+.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận