Vì sao Trung Quốc sẽ không cấm iPhone để “trả đũa” Mỹ?

Vì sao Trung Quốc sẽ không cấm iPhone để “trả đũa” Mỹ?

Vì sao Trung Quốc sẽ không cấm iPhone để “trả đũa” Mỹ?

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung giống như một cuộc “đuổi bắt” không có hồi kết. Chẳng hạn, khi Mỹ tăng thuế lên 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Trung Quốc nhanh chóng đáp trả bằng áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ. Hiện tại, khi Mỹ cho Huawei vào danh sách đen, Trung Quốc vì sao lại chưa ban hành lệnh cấm Apple?

Hãng chứng khoán Goldman Sachs cho rằng nếu Trung Quốc cấm iPhone, Apple sẽ thua thiệt. Theo các chuyên gia của hãng, lệnh cấm như vậy có thể làm “bay” 29% doanh thu ròng năm 2019 của Apple. Năm tài khóa trước, Apple đạt lợi nhuận 59,5 tỷ USD. Làm phép tính nhẩm, cấm iPhone sẽ khiến Apple mất hơn 17 tỷ USD.

Nhiều người không tin Trung Quốc sẽ cấm iPhone vì động thái này cũng làm tổn hại đến kinh tế Trung Quốc. Sau tất cả, Apple trả khoản lớn cho các nhà thầu tại đây để lắp ráp iPhone. Bởi Apple dựa vào các hãng như Foxconn, Pengatron để sản xuất smartphone, thiết bị được xem là xuất khẩu từ Trung Quốc và là đối tượng bị Mỹ đánh thuế trong tương lai. Nếu iPhone bị cấm tại Trung Quốc, Apple buộc phải cắt giảm sản lượng, dẫn đến nhiều lao động bị sa thải. Với một nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại, đây là điều chính phủ sẽ muốn tránh.

Trong quý đầu năm 2019, doanh thu từ Trung Quốc của Apple giảm 21,5% từ 13,02 tỷ USD một năm trước đó xuống 10,22 tỷ USD. iPhone chiếm 7% thị phần smartphone nước này, giảm từ 9,1% của cùng kỳ năm 2018. Nếu Trung Quốc không cấm iPhone, doanh số iPhone ở đây cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia dự đoán thị phần Apple sẽ tiếp tục giảm. Zaker Li, nhà phân tích của IHS Market, cho rằng nếu đặt các vấn đề chính trị sang một bên, chính chiến lược giá và sản phẩm của Apple là nguyên nhân cốt lõi làm giảm thị phần. Kiranjeet Kaur, Giám đốc nghiên cứu cao cấp của IDC châu Á – Thái Bình Dương, nhận định tình yêu với Huawei của khách hàng Trung Quốc sẽ tăng do lệnh cấm.

Đầu tuần này, South China Morning Post đưa tin nhiều người dùng Trung Quốc đã bỏ iPhone chuyển sang Huawei. Mạng xã hội nước này tràn ngập các bình luận như: “Chuyển sang Huawei! Căm ghét những kẻ đạo đức giả. Thời của 5G đến rồi. Huawei hiện đại hơn nhiều Apple”.

Tuy nhiên, vẫn chưa có gì chắc chắn về tương lai của các bên. Huawei được cho là con bài chiến lược trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước. Nếu đạt được thỏa thuận, Huawei có thể được xóa tên khỏi danh sách đen. Song, điều đó không thể ngăn cản Mỹ vẫn xem Huawei là nguy cơ an ninh quốc gia. Ngày nào chính phủ Mỹ còn tấn công Huawei, CEO Tim Cook của Apple còn có lý do để lo sợ Trung Quốc trả đũa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận