Vị thế của Shopee và Lazada đang bị đe bởi TikTok Shop, ngôi sao đang lên của vị thế

Vị thế của Shopee và Lazada đang bị đe bởi TikTok Shop, ngôi sao đang lên của vị thế

Theo trang tin CNBC, TikTok Shop đang trở thành "mối đe" lớn đối với vị thế của các ông trùm thương mại điện tử như Lazada hay Shopee ở Đông Nam Á.

Kể từ khi công ty mẹ ByteDance đẩy mạnh phát triển ứng dụng video ngắn ra các thị trường bên ngoài Mỹ và Ấn Độ nhằm tìm kiếm nguồn thu mới, Tiktok Shop đang nhận được vô số sự quan tâm. Nó kế thừa thêm các tính năng cho phép người dùng giới thiệu và bán hàng hóa của mình.

Tiktok Shop tang truong anh 1

Vị thế của Shopee và Lazada ở Đông Nam Á đang bị đe bởi TikTok Shop. Ảnh: CNBC.

Bắt đầu từ năm 2022, TikTok Shop đã bắt đầu mở rộng sang sáu quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

"TikTok Shop đang phát triển nhanh chóng ở các quốc gia Đông Nam Á. Chúng tôi dự đoán tổng giá trị hàng hóa (GMV) của họ sẽ tăng 20% so với Shopee vào năm 2023, theo Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus.

GMV (gross merchandise value) của TikTok Shop đã tăng hơn 4 lần trong năm 2022, lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á. Nền tảng này được cho là đang hướng tới mục tiêu 12 tỷ USD vào năm 2023.

Mặc dù vậy, GMV hiện tại của TikTok Shop mới chỉ bằng một phần nhỏ so với con số 73,5 tỷ USD của Shopee và 21 tỷ USD của Lazada.

Mối đe dọa gia tăng

Chia sẻ với CNBC, người phát ngôn của TikTok Shop cho biết họ đang "có lợi thế phát triển nhanh chóng" khi nhiều người dùng sử dụng nền tảng này để tiếp cận với tệp khách hàng mới.

Ngoài ra, Đông Nam Á là một khu vực khác được quan tâm nhiều. Theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, chỉ riêng ở Đông Nam Á đã có 135 triệu người dùng TikTok tính đến tháng 5. Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai trên thế giới, với khoảng 113 triệu tài khoản tính đến tháng 5, theo Statista.

Nhận xét về điều này, ông Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông và Internet tại Ngân hàng DBS, cho biết: "Việc vừa có thể mua hàng vừa có thể xem video là lợi thế cạnh tranh của TikTok."

Được biết, một cuộc khảo sát gần đây của công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia cũng tiết lộ rằng những người tiêu dùng sử dụng TikTok Shop đang giảm chi tiêu 51% cho Shopee, 45% cho Lazada và 38% cho mua hàng trực tiếp.

Trên thực tế, khi ứng dụng TikTok đang bị giám sát đặc biệt tại Mỹ, sự phát triển của TikTok Shop thực sự xảy ra. Bang Montana của Hoa Kỳ đã cấm nền tảng này vào tuần trước và các bang khác cũng đang xem xét dự luật.

Mặc dù thực tế là chính phủ Trung Quốc "có thể truy cập dữ liệu" và "khiến trẻ vị thành niên tiếp xúc với nội dung trực tuyến có hại", TikTok vẫn không hài lòng và lệnh cấm không thay đổi.

Trong khi đó, khi nhánh trò chơi Garena tiếp tục chứng kiến doanh thu giảm, Sea Group, đối thủ của TikTok Shop, đang dựa vào Shopee để tăng cường tài chính của công ty. Sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh, Shopee cũng đang mở rộng hoạt động của mình ở Malaysia và tiếp tục mở rộng hoạt động ở Brazil.

Tiktok Shop tang truong anh 2

Việc vừa mua hàng vừa có thể xem video là lợi thế cạnh tranh của TikTok Shop. Ảnh: CNBC.

Tăng trưởng không bền vững

Nhiều chuyên gia tin rằng TikTok đang đốt tiền để phát triển và giành thị phần mặc dù họ lạc quan với khả năng tăng trưởng của nền tảng này.

Theo ông Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao của Phillip Securities Research, "TikTok đang chi rất nhiều tiền để khuyến khích người mua và người bán, mà điều này không hề bền vững chút nào." Theo ước tính của ông, các ưu đãi mà TikTok cung cấp hiện tiêu tốn từ 600 đến 800 triệu USD/năm, tương đương 6-8% của GMV 12 tỷ USD vào năm 2023.

Khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8, TikTok Shop đã miễn phí hoa hồng để khuyến khích người bán tham gia nền tảng và chỉ yêu cầu người bán trả phí thanh toán 1%. Trong khi đó, Shopee từ lâu đã tính phí hoa hồng, phí giao dịch và dịch vụ ít nhất 5%.

Ông Woo lưu ý rằng TikTok Shop "vẫn còn rất non trẻ" và đang trong "giai đoạn đốt tiền để phát triển", điều này cực kỳ không tốt trong thị trường ngày nay do việc gọi vốn ngày càng khó hơn.

Trái ngược với Shopee và Lazada, đã và đang đầu tư mạnh vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng, đây cũng "chỉ là một nền tảng không có khả năng tổng thể."

Theo ông Woo, người đã lưu ý đến khoảng cách giữa TikTok Shop và GMV của Shopee, "Nhìn chung, tôi nghĩ TikTok Shop cũng có tiềm năng tương tự như Shopee hoặc Lazada, nhưng có lẽ sẽ mất khá nhiều năm để đạt được điều này."

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 trong tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận