VietnamWorks: Nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc năm 2018 tăng 11%

VietnamWorks: Nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc năm 2018 tăng 11%

Nguồn cung lao động chỉ tăng trưởng bằng 1/2 mức tăng nhu cầu tuyển dụng trực tuyến | VietnamWorks: Nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc năm 2018 tăng 11%

Báo cáo mới được VietnamWorks công bố cũng chỉ ra rằng, trong năm nay, các khu công nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu tuyển dụng (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Báo cáo “Nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung lao động trong năm 2018 và dự báo năm 2019” vừa được VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group công bố hôm nay, ngày 31/10.

Báo cáo được thực hiện với mục đích cung cấp thông tin thị trường cho các chuyên gia nhân sự, giúp đưa ra các quyết định và chiến lược sáng suốt trong việc thu hút và tuyển dụng nhân tài. Đại diện VietnamWorks, các số liệu thống kê trong báo cáo “Nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung lao động trong năm 2018 và dự báo năm 2019” mới công bố là kết quả của việc phân tích các tin đăng tuyển, các hồ sơ ứng tuyển trên website www.vietnamworks.vn cùng những khảo sát cho cả nhà tuyển dụng và người tìm việc. “Do đó, báo cáo này phản ánh tình hình thị trường tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam từ quan điểm của VietnamWorks”, đại diện VietnamWorks cho hay.

Theo báo cáo, về tổng quan, nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc năm 2018 tăng 11% so với năm 2017. Tuy nhiên, nguồn cung lao động trực tuyến trong năm nay chỉ tăng 5% so với năm 2017. Như vậy, tốc độ tăng trưởng của nguồn cung chỉ bằng gần một nửa nguồn cầu.

Số liệu của báo cáo cho thấy, công việc dành cho người có kinh nghiệm vẫn đang thống trị thị trường tuyển dụng năm 2018, chiếm 72% nhu cầu tuyển dụng. Tiếp theo lần lượt là công việc cho cấp Quản lý (Trưởng phòng) chiếm 17%; Sinh viên mới ra trường chiếm 8% và Giám đốc chiếm 3%. Về nguồn cung lao động, ứng viên có kinh nghiệm chiếm 73%; cấp Trưởng phòng chiếm 18%; Sinh viên mới ra trường chiếm 6% và Giám đốc chiếm 3%.

Báo cáo mới được VietnamWorks công bố cũng chỉ ra rằng, trong năm nay, các khu công nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu tuyển dụng. Trong danh sách top 10 địa điểm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất, TP.HCM vẫn duy trì vị trí đứng đầu cả về nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất và nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng mạnh nhất dựa trên chỉ số công việc đăng tuyển với 15%. Và mặc dù Hà Nội đứng thứ 2 về nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2018, nhưng chỉ đứng thứ 8 về tốc độ tăng trưởng, với mức tăng 3%.

Các khu công nghiệp lớn lần lượt đứng các vị trí tiếp theo là Bình Dương và Hải Phòng cùng tăng 12%; Hải Dương tăng 9%; Hưng Yên tăng 5%.

Đáng chú ý, qua thống kê của VietnamWorks, một số ngành nghề xuất hiện khả năng sẽ dư thừa nguồn nhân lực trong tương lai gần, đó là: Bán sỉ/Bản lẻ; Hoạch định/Dự án; Thu mua/Vật tư/Cung vận; Quảng cáo/Khuyến mãi/Đối ngoại. Theo VietnamWorks, các ngành này không nằm trong danh sách top 10 các ngành tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng, nhưng lại trong danh sách top 10 ngành nghề có nguồn lao động tăng trưởng mạnh nhất.

Ngoài ra, theo Báo cáo của VietnamWorks về nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung lao động trong năm 2018, với tỷ lệ 1/59 (cứ 1 người tìm việc phải cạnh tranh với 58 người khác), Hưng Yên hiện đang là địa điểm có sự cạnh tranh cao nhất về lao động trên thị trường. Hưng Yên cũng liên tiếp nằm trong Top 10 địa điểm có nhu cầu tuyển dụng cao nhất (đứng thứ 8), Top 10 địa điểm có nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng mạnh nhất (tăng 8%, đứng thứ 5), đồng thời đây cũng là địa điểm đứng thứ 6 cả nước có nguồn cung lao động cao nhất.

“Thống kê về ngành nghề có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất trong cả nước cho thấy lĩnh vực Thu mua/Vật tư/Cung vận đang đứng đầu với tỷ lệ 1/82 (có nghĩa cứ 1 người tìm việc trong lĩnh vực này sẽ phải cạnh tranh với 81 người khác). Điều này cho thấy có thể đây là ngành sẽ rơi vào tình trạng thừa nhân lực khi ngành này vừa nằm trong Top 10 ngành nghề có nguồn cung lao động tăng trưởng mạnh nhất (đứng thứ 9), lại vừa đứng đầu danh sách những ngành nghề có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất trong năm 2018”, VietnamWorks thông tin.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận