Theo đó, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng đã và đang không ngừng nỗ lực triển khai chiến lược tái cấu trúc thị phần để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế toàn cầu và góp phần nâng cao vị thế hàng trên thị trường, nhất là nâng cao vị thế hàng Việt trong hệ thống bán lẻ.
Bán lẻ - Bệ đỡ cho sức hấp dẫn của kinh tế Việt Nam
Ngành dịch vụ cũng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021; trong đó ngành bán lẻ và bán sỉ được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng tích cực. Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và hấp dẫn nhất trên thế giới.
Kinh doanh online phát triển bùng nổ được xem như nhân tố quan trong để hồi phục kinh tế.
Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn TP HCM đã tích cực khai trương điểm bán, mở rộng mạng lưới bán lẻ. Đây không chỉ được xem là tín hiệu tích cực cho ngành thương mại, mà còn được kỳ vọng sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế TP HCM nói riêng, cả nước nói chung trong năm nay.
Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản VISSAN cho biết, VISSAN đang sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp, gồm: 130.000 điểm bán trên kênh truyền thống; hơn 1.000 siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hệ thống 49 cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc.
Để hoàn thành mục tiêu của năm 2021, với tổng doanh thu đạt 5.100 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 180 tỉ đồng, sản lượng thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến lần lượt là 18.552 tấn và 30.350 tấn, VISSAN sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh đầu tư phát triển sản phẩm, mở rộng mạng lưới phân phối.
Đặc biệt, VISSAN không ngừng nỗ lực thực hiện tái cấu trúc ngành hàng thực phẩm tươi sống thông qua nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện từ phương thức bán hàng, khai thác thế mạnh tại các hệ thống phân phối kênh bán hàng truyền thống... để nâng cao vị thế hàng Việt.
Vừa qua, Central Retail Corporation Public Company Limited (CRC) cũng công bố tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và kế hoạch 5 năm tại Việt Nam có tổng giá trị đầu tư khoảng 35 tỉ Bath (1,1 tỉ USD) với mục tiêu mở rộng kinh doanh tại 55 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Riêng năm 2021, tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh phát triển mở rộng với tổng giá trị đầu tư khoảng 6,6 tỉ Bath (211 triệu USD), dự định mở mới 4 trung tâm thương mại và đại siêu thị...
Theo ông Philippe Broianigo, CEO của Central Retail tại Việt Nam, qua 9 năm hoạt động tại Việt Nam, lĩnh vực thực phẩm là ngành hàng trọng yếu đóng góp gần 70% vào tổng doanh thu của Central Retail. Bên cạnh việc phát triển mở rộng tại Việt Nam, CRC cũng sẽ tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng việc phát triển nền tảng đa kênh, gồm: kênh bán hàng trực tuyến (Nguyenkim.com, Supersports.com.vn); xây dựng cửa hàng thương mại điện tử (Lazada, Shopee và Tiki); hợp tác với các ứng dụng đặt hàng (Grab, Chopp, Now.vn và Beamin)... Đồng thời, phát triển thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội (Social commerce) như Zalo, bán hàng qua hotline và dịch vụ “Click and Drive”.
Khẳng định giá trị hàng Việt
Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm bắt nhịp xu hướng tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước, vừa qua, "Liên minh Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Việt" đã được thành lập với sự tham gia của 3 bên, gồm Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP HCM (HFIC) - Báo Sài Gòn Giải Phóng và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op).
Kinh doanh online còn giúp hàng Việt Nam có thể tiếp cận các thị trường bán lẻ trên thế giới.
Khởi động cho hoạt động hỗ trợ đầu tiên, Liên minh này đã công bố chương trình hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp Việt từ truyền thông quảng bá thương hiệu, đến nguồn vốn đầu tư sản xuất và phát triển đầu ra cho sản phẩm không chỉ ở thị trường nội địa mà mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Chương trình tập trung hỗ trợ toàn diện về vốn, thương hiệu, thị phần cho doanh nghiệp trong nước như giải pháp “kiềng ba chân” để giúp doanh nghiệp trong nước có thể trụ vững hơn trước những diễn biến phức tạp trên thị trường hiện tại và trong thời gian tới.
Các bên tham gia "Liên minh Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Việt" sẽ thiết lập kênh thông tin nhằm tiếp nhận, giải quyết khó khăn, nhu cầu của các bên cùng hướng đến mục tiêu chung là nâng cao vị thế hàng Việt.
Những doanh nghiệp, thành viên, đối tác… trong hệ thống có khả năng nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô về thị phần, có tiềm năng phát triển thương hiệu để xây dựng giải pháp hỗ trợ gia tăng sự nhận diện sản phẩm và thương hiệu.
Đặc biệt, kết hợp hỗ trợ hồ sơ cho vay cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh tham gia chương trình bình ổn giá và các chương trình trọng điểm của TP HCM.
Ở góc độ bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay, Saigon Co.op sẽ thực hiện rà soát, đánh giá năng lực và chọn lọc danh sách doanh nghiệp Việt hiện đang là đối tác cung cấp hàng hóa cho hệ thống bán lẻ này. Đây sẽ là cơ sở để Saigon Co.op đề cử doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ toàn diện doanh nghiệp Việt.
Cùng với đó, Saigon Co.op cũng sẽ xây dựng các chính sách kích cầu sức mua cho những mặt hàng của doanh nghiệp Việt thông qua việc thường xuyên tổ chức chương trình xúc tiến thương mại.
Saigon Co.op kết hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng và HFIC tổ chức các hoạt động xúc tiến, kết nối doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng thị phần, từng bước hình thành những doanh nghiệp Việt có quy mô sản xuất lớn và trở thành những doanh nghiệp dẫn dắt.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận