Waymo thử nghiệm xe tự lái giữa "bão" hoài nghi

Waymo thử nghiệm xe tự lái giữa "bão" hoài nghi

Waymo thử nghiệm xe tự lái giữa bão hoài nghi

Công ty khởi nghiệp Waymo vừa thử nghiệm xe tự lái trên đường phố Phoenix, bang Arizona bất chấp thực tế cách đây chỉ 5 tháng, Uber buộc phải tạm dừng mọi hoạt động thử nghiệm xe tự lái vì vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến loại hình phương tiện này.

Thử nghiệm gọi xe tự lái qua ứng dụng

Thử nghiệm lần này của Waymo được thực hiện dưới quan hệ hợp tác với Valley Metro - công ty nhà nước điều hành các hoạt động xe buýt, tàu điện hạng nhẹ tại Phoenix.

Theo thông báo của Waymo trên trang web chính thức, chương trình thử nghiệm lần này cho phép hành khách gọi xe tự lái tới nhà chờ xe buýt, tàu điện gần nhất của Valley Metro, thông qua ứng dụng do Waymo phát triển.

Những người đầu tiên tham gia thử nghiệm công nghệ này chính là nhân viên của Valley Metro. Xe ô tô tự lái đón khách có kích cỡ như xe mini-van, gắn logo Waymo trên thân sẽ do nhân viên của Waymo giám sát - Giám đốc điều hành Scott Smith cho biết.

CEO Valley Metro nhận định, tính đến thời điểm này, chương trình trên không chỉ là một dự án nghiên cứu mà qua đây, công ty còn thu thập dữ liệu về trải nghiệm của hành khách. Trước đây, hầu hết những người sử dụng giao thông công cộng đều sống và làm việc cách nhà chờ khoảng 1km. Họ ngại phải đi bộ hoặc đi xe cá nhân nên ít khi dùng phương tiện công cộng. Nhưng dịch vụ xe tự lái có thể thay đổi tâm lý đó.

“Mặc dù nhiều người cho rằng, công nghệ mới sẽ thay thế hoặc khiến giao thông công cộng trở nên lỗi thời nhưng chúng tôi không tin vậy. Chúng tôi cho rằng, công nghệ tự lái sẽ giúp mở rộng khả năng phục vụ của những công ty như Valley Metro”, ông Smith nói.
Về chi phí thử nghiệm, hai công ty này sẽ chia nhau gánh vác. Hội đồng quản trị Valley Metro đồng ý chi 200.000 USD trong 2 năm tới để vận hành thử nghiệm xe tự lái. Mục đích của công ty là rút ngắn khoảng cách cho những người gặp khó khăn trong sử dụng dịch vụ xe buýt, tàu điện.

Giành lại niềm tin giữa “bão” hoài nghi về xe tự lái

Tuy nhiên, ý tưởng trên được thực hiện trong bối cảnh dư luận đang hoài nghi về công nghệ tự động lái. Mới vài tháng trước, một chiếc xe tự hành của Uber đã đâm chết một người đi bộ tại khu vực ngoại ô thành phố Phoenix.

Báo cáo điều tra do Ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ cho thấy, tài xế hỗ trợ là người đã để xe ở chế độ tự lái và xem một chương trình truyền hình trong hơn 40 phút trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Vì vụ việc, Uber đã phải chấm dứt hoạt động thử nghiệm ô tô tự lái ở Arizona. Tuy nhiên, công ty này vừa thực hiện bước đầu tiên để ra mắt trở lại các phương tiện tự lái tại TP Pittsburgh. Họ bổ sung thêm các biện pháp an toàn cho ô tô và đào tạo tài xế trước khi đưa một số phương tiện thử nghiệm trở lại đường phố.

Hơn nữa, dự án thử nghiệm của Waymo vốn được công ty con của Google và Valley Metro bàn bạc hợp tác từ vài tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái Uber. Giám đốc điều hành Valley Metro Scott Smith cho biết: Vụ tai nạn của Uber là hồi chuông cảnh báo tất cả mọi người, kể cả Waymo cần phải cải thiện và đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn. Vụ việc này thúc đẩy Waymo không chỉ tiếp tục những gì họ đang thực hiện mà phải nâng cấp lên mức cao hơn”.

Về phía Waymo, đại diện công ty từ chối bình luận liên quan đến sự cố của Uber. Trước đây, CEO John Krafcik từng tự tin, công nghệ của Waymo có thể xử lý tốt những tình huống như vụ va chạm mà Uber gặp phải.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận