Dù mới thành lập vào đầu tháng 3 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/4, hãng taxi Xanh SM (Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh - GSM) liên tục thông báo mở rộng quy mô lẫn dịch vụ trong suốt thời gian qua.
Hiện tại, Xanh SM có trụ sở tại 5 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Huế, Nha Trang và Đà Nẵng. Ngoài thị trường nội địa, công ty dự định tiến tới hai thị trường quốc tế trong tương lai.
Chênh lệch lực lượng với đối thủ
Ông Nguyễn Văn Thanh, CEO GSM, gần đây đã thông báo rằng ông chuẩn bị đưa hai dịch vụ mới, chẳng hạn như xe tải công nghệ và xe chở hàng, vào vận hành bên cạnh loại hình taxi. Vị này cũng ước tính rằng có thể có 20.000 nhân viên của hãng trong năm nay.
Với việc triển khai hai dịch vụ mới, Xanh SM sẽ chính thức bước chân vào thị trường gọi xe công nghệ và cạnh tranh trực tiếp với nhiều ứng dụng phổ biến như Grab, Gojek, be hay Ahamove.
Quy mô ngành gọi xe công nghệ (gồm vận tải và giao đồ ăn) ở Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 3 tỷ USD vào năm 2022 và có thể đạt tới 5 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo gần nhất của Google Temasek Bain & Company. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm từ năm 2022 đến năm 2025 là khoảng 21%.
![]() |
Các ứng dụng đang sở hữu lượng tài xế lớn gấp hàng chục lần Xanh SM. Ảnh: T.L. |
Đội xe của Xanh SM vẫn còn khiêm tốn so với các đối thủ do được thành lập cách đây không lâu, nếu xét về tương quan lực lượng.
Theo tuyên bố, ứng dụng be của Be Group sở hữu khoảng 300.0000 tài xế, trong khi Grab và Gojek cùng sở hữu khoảng 200.000 đối tác (gồm cả 2 bánh và 4 bánh). Ứng dụng chuyên giao hàng Ahamove vào năm 2022 cũng thông báo ghi nhận 100.000 tài xế đăng ký, bình quân 20.000 đối tác mỗi ngày hoạt động trên hệ thống.
Do đó, các ông lớn đang có khoảng 600.000 tài xế chỉ trong lĩnh vực xe ôm công nghệ. Theo thống kê của Statista từ năm 2020, Uber, Gojek và be thậm chí đang nắm tới 99% thị phần.
Ngược lại, có tới 1.000 doanh nghiệp taxi với hơn 67.000 đầu xe trên toàn quốc. Theo thống kê của Hiệp hội Taxi Hà Nội tính đến quý II/2022, thị trường đầu tiên và đồng thời là nơi đặt trụ sở chính của Xanh SM, hãng phải cạnh tranh với khoảng 10.000 xe taxi. Trước dịch vụ, con số này từng lên tới gần 20.000 xe.
Xanh SM có nhiều lựa chọn
Từ chỉ kinh doanh taxi, Xanh SM có thể trở thành hãng taxi kiêm gọi xe công nghệ thuần điện đầu tiên ở Việt Nam. Phần nào bắt kịp sự độc đáo của Xanh SM, các đối thủ trong ngành cũng đang theo đuổi kế hoạch chuyển đổi dần sang sử dụng xe điện.
Ngay sau sự xuất hiện của hãng taxi điện, một số ứng dụng gọi xe đã bắt tay với các nhà sản xuất xe điện để triển khai thí điểm, điển hình như sự hợp tác giữa Gojek và Dat Bike hoặc giữa Grab và Selex Motors.
Trên thực tế, GSM vẫn có thể khai thác nguồn thu từ xu hướng này, chủ sở hữu của thương hiệu Xanh SM là. Cho thuê ô tô, xe máy điện VinFast là một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của GSM bên cạnh taxi.
14 là số đối tác; kể từ khi Xanh SM ra đời, các hãng đã chuyển dần sang sử dụng phương tiện xanh thay cho phương tiện hiện tại.
Ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM
Vị CEO từng tuyên bố không coi bất kỳ hãng taxi truyền thống hay ứng dụng gọi xe công nghệ là đối thủ cạnh tranh trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông. Thay vào đó, sứ mệnh của GSM là xanh hóa giao thông và sẵn sàng hợp tác với các hãng, đơn vị vận tải muốn chuyển đổi sang xe điện.
Đối với các hãng taxi và hãng gọi xe công nghệ trong nước, GSM đã quyết định ký một số hợp đồng cung cấp phương tiện. Điển hình, vào cuối tháng 3, GSM đã thông báo đầu tư trực tiếp vào Be Group, bao gồm kế hoạch hỗ trợ tài xế be chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện thông qua các chính sách ưu đãi độc quyền phối hợp với ngân hàng VPBank.
Ngoài ra, Be Group và đối tác GSM đã hợp tác để chia sẻ nền tảng gọi xe. Bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có, khách hàng gọi xe sử dụng nền tảng của Be Group giờ đây có thêm lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM là beVinFast. Hai dịch vụ mới của GSM, xe ôm công nghệ và giao hàng, cũng được tích hợp trên ứng dụng be, không loại trừ khả năng trong tương lai.
Tuy nhiên, bên cạnh việc tăng cường độ phủ và sự hiện diện, Xanh SM sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn từ các đối thủ cạnh tranh để có chỗ đứng trong thị trường xe công nghệ.
Từ lâu, cạnh tranh thị phần và thu hút người dùng trong lĩnh vực này luôn liên quan đến khả năng "đốt tiền". Ngay cả khi các công ty công nghệ đứng sau ứng dụng gọi xe bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận, nguồn ngân sách dành cho khuyến mãi, ưu đãi tới người dùng lẫn đối tác vẫn rất lớn. Mặt khác, Xanh SM tỏ ra tương đối hờ hững với chiến thuật vốn rất phổ biến này.
Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận