Điều này phản ánh những bước chuyển và phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử kể từ sau đại dịch COVID-19 cho đến nay.
Mới đầu tuần, Tesla được cho là có kế hoạch cắt giảm tới 14.000 việc làm, chiếm 10% tổng số lao động toàn cầu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng xe hơi công nghệ đang phải ứng phó với sụt giảm doanh số bán hàng và cuộc đua giá thành ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện.
Không chỉ Tesla, suốt từ đầu năm đến nay, hàng loạt hãng công nghệ và dịch vụ như Google, Microsoft, Apple hay Amazon đều đã tiến hành điều chuyển, cắt giảm hàng nghìn lao động.
Sau vài năm tăng trưởng nóng do bối cảnh đại dịch, hầu hết các hãng công nghệ và thương mại điện tử đều đã phình to về bộ máy nhân sự. Trong khi thị trường đang chuyển hướng cạnh tranh ngày càng khốc liệt cả về giá thành, sản phẩm và nhất là ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Đây là những nguyên nhân chính buộc các tập đoàn công nghệ và bán lẻ hàng đầu thế giới phải cơ cấu lại nguồn lực, thay đổi chiến lược sản phẩm và cắt giảm lao động là điều không tránh khỏi trong một giai đoạn phát triển mới của công nghệ và thương mại.
Theo thống kê, tính đến giữa tháng 4 này, đã có khoảng 74.000 lao động bị sa thải tại 255 doanh nghiệp công nghệ. Dù khó có thể đoán định được quy mô nhưng xu thế này được dự báo là sẽ còn tiếp diễn trong cả năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtv.vn
Tham gia bình luận