Yahoo có thể làm nên kỳ tích sau khi hợp nhất với Line?

Yahoo có thể làm nên kỳ tích sau khi hợp nhất với Line?

Yahoo có thể làm nên kỳ tích sau khi hợp nhất với Line?

CEO  Z Holdings Kentaro Kawabe và  Chủ tịch Line Takeshi Idezawa trong họp báo hôm 18/11 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh:  Ken Kobayashi

Sáp nhập Yahoo Nhật Bản và Naver sẽ tạo ra công ty Internet lớn nhất Nhật Bản, song giá trị thị trường vẫn thua xa những ông lớn như Google, Amazon hay Alibaba. Chủ tịch Line, ông Takeshi Idezawa, chia sẻ trong cuộc họp báo hồi đầu tuần rằng cảm thấy cấp bách khi hiện nay, người chiến thắng có được tất cả, từ nhân tài, tiền mặt tới dữ liệu.

Line, nổi tiếng nhất với ứng dụng nhắn tin, sẽ có sự hiện diện lớn hơn trên thị trường thương mại điện tử khi hợp sức với Z Holdings, công ty trực thuộc tập đoàn SoftBank, điều hành Yahoo Nhật Bản. Ông Kentaro Kawabe, CEO Z Holdings, bày tỏ mong muốn tạo ra “cực thứ ba” trong lĩnh vực công nghệ.

Đây là mục tiêu đầy tham vọng. Giá trị thị trường của Z Holdings và Line gộp lại là 3,2 nghìn tỷ yên (29,5 tỷ USD) tại thời điểm 18/11. Họ vẫn “dưới cơ” công ty hạng hai của Trung Quốc như Meituan Dianping (72 tỷ USD), JD.com (48 tỷ USD) và Baidu (40 tỷ USD). Apple đang được định giá 1,18 nghìn tỷ USD, Alphabet 920 tỷ USD, Amazon 862 tỷ USD và Alibaba 484 tỷ USD.

Ông Idezawa thừa nhận dù mục tiêu của thương vụ là tạo ra “siêu ứng dụng”, cung cấp nhiều dịch vụ, cạnh tranh với những đối thủ nước ngoài khó khăn, ngay cả ở Nhật Bản.

Z Holdings đã mua một số công ty trực tuyến như nhà phân phối văn phòng Askul, nhà bán lẻ thời trang Zozo nhằm thu thập và tiếp cận dữ liệu khách hàng đa dạng. Line, thuộc sở hữu của Naver (Hàn Quốc), có thể đóng góp phân khúc khách hàng trẻ tuổi và các lợi thế khác để giúp liên doanh mới vươn ra quốc tế.

Dữ liệu là động cơ chính của các thương vụ công nghệ. Facebook đặt cược lớn vào WhatsApp và Instagram khi họ còn là những doanh nghiệp nhỏ. Google và Amazon lại muốn mua các mục tiêu khác không liên quan tới Internet như nhà sản xuất điện tử, công ty hậu cần nhằm tạo ra mô hình kinh doanh và dịch vụ mới.

Theo CB Insights, chỉ trong ba thập kỷ, Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft đã thâu tóm hơn 750 công ty. Doanh nghiệp Trung Quốc cũng ráo riết thôn tính khi mở rộng sang lĩnh vực như thanh toán di động, hậu cần.

Z Holdings và Line có thể tạo ra ảnh hưởng như thế nào còn chưa rõ ràng. Cả hai đều dẫn đầu về số lượng người dùng ở thị trường quê nhà và cần nghĩ lớn hơn để gia tăng giá trị. Họ cần một chiến lược rõ ràng để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu năng động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận