10 gợi ý cơ bản cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh

10 gợi ý cơ bản cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh

10 gợi ý cơ bản cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh ảnh 1
Nửa đầu bài viết này sẽ chứa đựng nội dung thiên về lý thuyết - những thứ bạn cần suy nghĩ trước khi chụp bất kỳ bức ảnh nào. Phần sau đó sẽ nói nhiều hơn về một số chủ đề đơn giản bạn có thể thực hành ngay tại nhà mà vẫn có được những bức ảnh tuyệt vời (ít nhất là đối với bạn).

1. Xác định những điểm tốt nhất để chụp ảnh

Vì nhà của mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn cần tự mình xác định những điểm tốt nhất để chụp ảnh trong chính ngôi nhà của mình. Có một số yếu tố giúp bạn xác định điều này như:

- Có sẵn ánh sáng tự nhiên

- Có điểm độc đáo.

- Hiệu ứng ánh sáng xung quanh thú ví (đổ bóng, phản chiếu hoặc tán sắc...)

- Màu sắc nổi bật.

- Hình nền đơn giản

- Phù hợp kích cỡ với đối tượng chính và ý đồ chụp của bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn không có một không gian hoàn hảo để chụp ảnh? Bạn có thể chụp những bức ảnh tuyệt vời ở bất cứ đâu chỉ cần chúng có (và chắn chắn có) ít nhất 1 trong những yếu tố trên, sau đó bạn có thể làm một số điều để khônng gian trở nên phù hợp hơn. Chẳng hạn như:

- Sắp xếp lại không gian. Đôi khi, bạn có một không gian tuyệt vời để làm việc trong nhà, nhưng nó không được thiết lập hoàn toàn phù hợp để chụp ảnh. Vấn đề lớn nhất đến từ sự bừa bộn, vì vậy, việc tạo ra một số không gian thoáng đãng là rất quan trọng.

- Thêm một cái gì đó mới để tô điểm cho không gian chụp, chẳng hạn như thảm, tranh treo tường, những cánh cửa cũ phong cách retro...

- Sử dụng các kỹ thuật máy ảnh để làm cho mọi thứ thú vị hơn. Nếu bạn có một chủ đề tuyệt vời, bạn có thể tạo ra một bức ảnh tuyệt vời. Rất nhiều lần các nhiếp ảnh gia mới bị phụ thuộc nhiều vào không gian chụp, tuy nhiên, trên thực tế, họ có thể kiểm soát hoàn toàn điều đó với ... máy ảnh. Chẳng hạn như kỹ thuật chụp với khẩu độ mở rộng sẽ tách hoàn toàn đối tượng của bạn ra khỏi không nền, và đôi khi, không gian chụp lộn xộn lại càng làm tôn lên sự tách bật đấy.

2. Học cánh hình dung không gian chụp không dùng máy ảnh

Bây giờ bạn có một số vị trí trong nhà được xếp hàng, đó là một công cụ quan trọng cho một nhiếp ảnh gia mới bắt đầu bằng cách chụp ảnh nhanh trong tâm trí họ. Bạn thực sự không cần máy ảnh để bắt đầu hình dung ảnh của mình. Đây là một kỹ thuật giúp chúng ta nghĩ ra tất cả những điều chúng ta muốn ghi nhớ khi đi chụp - từ việc tạo dáng, sắp xếp địa điểm, ánh sáng... và hãy nhớ rằng: Không có gì thực sự là giới hạn của việc chụp hình.

Các nhiếp ảnh gia mới đôi khi có ấn tượng rằng nhiếp ảnh của họ chỉ giới hạn ở những thứ họ nhìn thấy bằng mắt. Điều này khá dễ hiểu và càng đúng nếu họ sử dụng điện thoại để chụp ảnh. Tuy nhiên, với máy ảnh chuyên nghiệp, mọi thứ có thể hoàn toàn khác biệt, đặc biệt là nhờ sự trợ giúp của Photoshop hoặc Lightroom trong quá trình hậu kỳ.

Ngoài ra, trong quá trình chụp, bằng cách sử dụng các công cụ đặc biệt như đèn flash và một số gel màu, bạn có thể thay đổi đáng kể hình ảnh trông như thế nào.

Cho dù suy nghĩ về không gian hoặc nhìn qua khung ngắm máy ảnh của bạn, một khi bạn đã hình dung ra cảnh của mình và bạn muốn nó trông như thế nào, bạn sẽ tiến gần hơn để có được bức ảnh bạn muốn.

3. Tìm kiếm các đường dẫn 

Một trong những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi chụp ảnh là tìm được những "đường dẫn". Chúng có tác dụng tạo nên độ sâu cho bức ảnh, giúp biến không gian nhỏ trong ngôi nhà dường như lớn hơn đối với người xem.

10 gợi ý cơ bản cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh ảnh 2
"Đường dẫn" có thể là bất kỳ thứ gì trong ngôi nhà như bức tường, cạnh bàn, tủ... tuỳ vào tình huống chụp cụ thể mà bạn có thể tận dụng những điều đấy.

4. Thử nghiệm chụp có và không có đèn flash

Thông thường, nơi có ánh sáng tự nhiên sẽ phù hợp hơn để tạo nên những bức ảnh chân dung đẹp. Tuy nhiên, không phải lúc nào ánh sáng ở mọi nơi trong ngôi nhà đều hoàn hảo, vì vậy thử chụp với đèn flash sẽ cần thiết khi đó.

Tập chụp với flash xung quanh ngôi nhà cũng sẽ giúp bạn nắm vững cách đèn hoạt động hơn và dễ dàng áp dụng ở bất kỳ hoàn cảnh chụp nào khác.

5. Chụp với các ống kính tiêu cự khác nhau

Đừng để khả năng sáng tạo của mình bị gò bó bởi góc chụp phản ánh qua ống kính. Thông thường, tiêu cự xung quanh 50mm sẽ là tiêu cự chuẩn được nhiều người mới chụp sử dụng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thử sức với các tiêu cự khác (nếu đủ điều kiện về tài chính). Dưới đây là bảng phân tích một số độ dài tiêu cự tương ứng với các loại chủ đề mà bạn có thể chụp với chúng:

- Ống kính macro. Các ống kính macro có độ dài tiêu cự khác nhau, nhưng có thể được sử dụng để chụp những thứ thực sự nhỏ như trang sức, hoa, côn trùng từ danh sách đi về.

- Ống kính góc cực rộng. Đây là những ống kính tiêu cự thấp nhất bạn sẽ tìm thấy với tiêu cự dao động từ 8mm (ống kính mắt cá) đến 12mm... Chúng thường được sử dụng để chụp kiến trúc, nội thất của căn nhà.

- Ống kính góc rộng: thường có tiêu cự từ 16mm - 35mm. Những ống kính này có nhiều ứng dụng thực tế hơn, và cơ bản cũng có thể dùng để chụp các chủ đề như kiến trúc, nội thất, con người trong nhà.

- Ống kính tiêu chuẩn: Các ống kính từ 35mm - 70mm sẽ thể hiện góc chụp gần như tương tự với những gì bạn nhìn thấy bằng chính mắt mình. Vì thế, gần như bạn có thể chụp tất cả mọi thứ với những loại ống kính này, và chúng cũng khá phù hợp với chủ đề chân dung (hơn các ống kính góc rộng).

- Ống kính tele: Với tiêu cự từ 70mm, các ống kính trở nên khó để chụp trong các không gian hẹp. Tuy nhiên, nếu ngôi nhà của bạn có đủ khoảng trống, chẳng hạn như hành lang dài, những khu vườn lớn... chúng sẽ phát huy khả năng tuyệt vời của mình trong lĩnh vực chân dung.

6. Chụp ảnh gia đình / bạn cùng nhà

Từ giờ, chúng ta sẽ dành thời gian để nói về các ý tưởng chụp ảnh tại nhà cho người mới bắt đầu, và điều đầu tiên sẽ là chủ đề về gia định hoặc những người bạn sống cùng nhà.

Hầu hết những người thích chụp ảnh đều chỉ thích chụp ảnh người khác. Chụp ảnh của những người khác, đặc biệt là những người gần gũi với chúng ta, được xem như một cách tuyệt vời để ghi nhớ họ ở thời điểm đó.

10 gợi ý cơ bản cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh ảnh 3
Nếu muốn chụp ảnh người thân hoặc bạn bè trong nhà, lời khuyên dành cho bạn là bắt đầu bằng cách đặt người được chụp ở gần các nguồn sáng tự nhiên như cửa sổ hoặc cửa chính... Hãy dùng các ống kính có tiêu cự chuẩn hoặc tele để tạo sự ấn tượng cho chủ thể bằng cách tách rời họ khỏi nền.

Một cách khác để tiếp cận hình ảnh của mọi người là những bức ảnh chụp bất ngờ ghi lại khoảnh khắc đánh nhớ của họ trong các hoạt động hàng ngày. Đó cũng là cácnh sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng chụp ảnh mọi người khi mọi thứ diễn ra tự nhiên.

7. Chụp động vật

Nếu việc tìm người thực sự khó khăn (hoặc nếu sống ở nhà và bố mẹ bạn không muốn ảnh của họ được chụp), bạn có thể tìm đến các đối tượng - mà không có khả năng từ chối mình, chính là thú cưng đấy! Mèo, chó hay bất kỳ động vật nào khác mà bạn tìm thấy xung quanh đều có thể tạo ra những chủ đề ảnh tuyệt vời ở nhà.

10 gợi ý cơ bản cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh ảnh 4
Trong nhiều tình huống, nếu thú cưng của bạn khá dễ bảo, bạn còn có thể làm cho bức ảnh trở nên ấn tượng hơn bằng cách sắp đặt bối cảnh (như đã nói ở bước 2). Chẳng hạn như đặt con mèo vào một chiếc chăn, rồi lại đặt cả 2 vào một cái giỏ đan mây. Sau đó thử chụp bằng cách dùng ánh sáng tự nhiện hoặc đèn flash để tạo nên bức ảnh ấn tượng nhất.

8. Chụp ảnh hoa và cây trồng trong nhà

Thậm chí, nếu bạn bất lực trong việc tìm một con vật cưng và ra lệnh cho chúng đứng yên thì cũng đừng vội nản chí, chuyển qua chụp cây và hoa thôi, những thứ không thể chạy ra khỏi khung hình được. Khi mới bắt đầu chụp ảnh, đây là chủ đề rất phổ biến với mọi người. Thường mọi người thích chụp hoa vì chúng có màu sắc rất tươi tắn và rực rỡ, bạn có thể chụp cận cảnh chúng bằng ống kính macro hoặc dùng ống kính tiêu chuẩn để chụp kết hợp chúng với các đối tượng khác.

9. Chụp trang sức

Một chủ đề nhiếp ảnh tuyệt vời khác là đồ trang sức (nhẫn, dây chuyền, ngọc trai...). Đặc biệt, nếu bạn có các ống kính macro chẳng hạn như Sony 90mm f2.8 G OSS, bạn có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt vời ở chủ đề này. Thế giới nhiếp ảnh macro thực sự rất đáng để tìm hiểu và trải nghiệm đấy.

10 gợi ý cơ bản cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh ảnh 5

10. Tự chụp chân dung cho chính mình

Chụp ảnh cho chính mình là một trong những kiểu chụp ảnh dễ nhất nhưng cũng đầy thách thức mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Qua việc tự chụp cho bản thân, bạn có thể áp dụng những kinh nghiệm nhận được khi chụp chân dung cho mọi người. Chúng ta thường là những nhà phê bình khắc nghiệt nhất của chính mình, vì thế, việc tự chụp chân dung luôn là thách thức rất lớn, thêm vào đó, khá khó để hình dung ra mình sẽ như thế nào trong ảnh, ngay cả khi bạn điều khiển máy bằng smartphone. Tuy nhiên, khi đã tự tạo được những bức chân dung hoàn hảo cho chính mình, bạn sẽ vô cùng tự tin khi chụp người khác, và dễ tiếp cận tâm lý với họ hơn vì hiểu họ cảm thấy như thế nào khi được/bị chụp.

10 gợi ý cơ bản cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh ảnh 6
Cách để tự chụp chân dung rất đơn giản: kiếm 1 chân máy vững chắc và đặt máy ảnh của bạn lên đó. Tự tạo dáng và chụp bằng chức năng điều khiển từ xa, hoặc dùng chế độ hẹn giờ chụp để tăng độ khó cho cuộc chơi (người viết thì bỏ qua cách này).

Sau đó xem ảnh và kiểm tra có vừa ý mình chưa, nếu không hãy thử thay đổi để khắc phục các thiếu sót của bức ảnh và chụp lại cho đến khi vừa ý.

Bảo Phương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận