Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình

Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình

Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình ảnh 1
Sony hiện là hãng sản xuất cảm biến ảnh hàng đầu Thế giới, sản xuất phần lớn cảm biến được sử dụng trong điện thoại, và cả những chiếc máy DSLR tầm cao của Nikon. Nhưng mặc dù Sony là nhà sản xuất, nhưng những thiết kế của các cảm biến của Nikon lại được chính hãng này thiết kế chứ không nhờ bất cứ một hãng nào khác.

Dave Etchells của trang Imaging Resourse đã được mời tới trụ sở của Nikon, nhằm xem cách hãng thiết kế cảm biến từ khâu lên kế hoạch tới kiểm tra đầu cuối.

Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình ảnh 2
Cảm biến Full-frame 35mm được sử dụng trong Nikon D5
Việc làm nên một cảm biến không phải đơn giản, không chỉ là chọn những tính năng có sẵn sau đó chuyển tới nhà sản xuất để làm hàng loạt. Với Nikon thì hãng thiết kế hoàn toàn từ khâu đầu tiên, tới các bước kiểm tra cuối cùng để đảm bảo chất lượng tốt nhất. 

Họ có một đội ngũ các kĩ sư được huấn luyện để chuyên nghiên cứu những công nghệ cảm biến cao cấp, để tạo ra những sản phẩm được sử dụng trong máy D5 hay D850, cũng như thiết kế các mạch xử lí EXPEED để phù hợp với những cảm biến này.

Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình ảnh 3
Đội ngũ kĩ sư của mảng cảm biến Nikon
Cảm biến máy ảnh không đơn thuần là một 'miếng silicon đắt tiền', mà gồm rất nhiều thành phần như tấm LPF, tấm lọc IR, những miếng microlenses, điểm ảnh và dây dẫn tín hiệu. Tất cả những thành phần này hoạt động nhịp nhàng để có thể thu được nhiều tháng, giảm nhiễu, tăng tốc độ đọc tới thẻ nhớ, giảm lượng điện tiêu thụ và nhiều hơn nữa.
Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình ảnh 4
Sử dụng máy tính để giả lập việc ánh sáng đi tới cảm biến và các hiện tượng tán xạ kèm theo
Dave Etchells cũng biết rằng Nikon có tham gia vào việc thiết kế cảm biến, nhưng anh vẫn bất ngờ về quy mô của mảng này. Hãng thiết kế, chạy thử trên máy tính rồi thử nghiệm thực tế rất nhiều lần trước khi ra một sản phẩm sử dụng trong máy ảnh bán ra cho người dùng.
Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình ảnh 5
Máy ảnh được gắn trên gá để thử khả năng chống chịu chói.
Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình ảnh 6
Đo khả năng nhạy sáng của lớp microlens trên cảm biến
Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình ảnh 7
Đo màu RGB
Nikon khẳng định tự thiết kế cảm biến máy ảnh của mình ảnh 8
Thử những linh kiện bên trong máy mà sau khi hoàn thiện sẽ rất khó để mở ra để sửa chữa
Nikon đã được người dùng khen ngợi vì cảm biến bên trong chiếc máy D850 với điểm số đứng đầu trong các máy ảnh Full-frame 35mm. Nhưng chiến công này cũng bị 'che lấp' phần nào khi mọi người biết được rằng nó được sản xuất bởi Sony.

Tuy vậy những fan của Nikon vẫn nên tự hào, vì đây vẫn là thiết kế từ A-Z của Nikon, được thực hiện bởi các kĩ sư hàng đầu của hãng.

Theo Petapixel

Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận