Ống kính máy ảnh lấy nét và chỉnh khẩu độ thế nào?

Ống kính máy ảnh lấy nét và chỉnh khẩu độ thế nào?

Ống kính máy ảnh lấy nét và chỉnh khẩu độ thế nào? - ảnh 1
Bên trong ống kính máy ảnh thường bao gồm nhiều nhóm thấu kính, đủ loại hội tụ và phân kỳ... Một số thấu kính được gắn cố định vào thân vỏ ống kính, số khác có thể dịch chuyển nhằm thay đổi tiêu cự và lấy nét.

Cấu tạo và hoạt động của một ống kính zoom (thay đổi tiêu cự) thường phức tạp hơn ống kính fix (tiêu cự cố định). Tất nhiên, cấu trúc ống kính cũng tùy thuộc vào chất lượng và mục đích sử dụng của nó, loại cao cấp, đắt tiền, chuyên nghiệp có cấu tạo phức tạp hơn loại phổ thông, rẻ tiền, không chuyên. Tiêu cự của một ống kính thường được đo bằng đơn vị milimét (mm).

>> Thiết bị ngừa nấm mốc ống kính/máy ảnh gọn nhẹ UV Pro 

Khẩu độ là độ mở lớn/nhỏ của lá chắn lắp trên đường ánh sáng đi vào cảm biến, độ mở này thường được ký hiệu bằng trị số F (hoặc f). Khẩu độ thay đổi tức là lượng ánh sáng đi vào cảm biến thay đổi, khẩu độ càng mở lớn (tương ứng với các giá trị F nhỏ) thì lượng ánh sáng đi vào ống kính càng nhiều và ngược lại. Bên trong ống kính, một tập hợp các lá thép (lá khẩu) xếp khít vào nhau sẽ đảm nhận việc thay đổi khẩu độ. Thông thường người ta sử dụng tối thiểu 6 lá khẩu, số lượng lá khẩu càng nhiều thì vòng khẩu độ được tạo ra càng tròn, khiến vùng nhòe (bokeh) trong ảnh mịn hơn.

Cấu tạo bên trong ống kính.

Việt Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận