Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh

Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh

Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 1
Canon EOS 850D

Sau khi công bố 2 dòng máy mirrorless cao cấp của mình là EOS R5 và R6, Canon công bố thêm về dòng EOS 850D - một dòng máy DSLR 3 số APS-C dành cho người mới chơi nhiếp ảnh. Dù trước đó Canon đã tuyên bố sẽ tập trung phát triển các dòng máy mirrorless nhiều hơn thay vì DSLR, nhưng EOS 850D vẫn được đầu tư tốt từ ngoại hình cho đến hệ thống bên trong, đặc biệt sở hữu những tính năng hấp dẫn từ dòng mirrorless cao cấp EOS R của chính hãng.

Trong bài viết này, mình sẽ không nói quá nhiều về kỹ thuật và thông số của máy mà mình sẽ tập trung về 2 vấn đề: EOS 850D có những thay đổi gì và Trải nghiệm từ chụp cho đến quay phim trên máy.

Thiết kế bên ngoài

Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 2
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 3
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 4

Thiết kế bên ngoài của Canon 850D vẫn nhỏ gọn như các sản phẩm DSLR phổ thông 3 số khác, tuy nhiên hãng đã khéo léo chỉnh lại một vài điểm để tạo nên sự khác biệt. Đầu tiên là vòng vặn chế độ chụp đã được tinh gọn lại, chỉ còn: P, M, Tv, Av, Full Auto (nút chữ A màu xanh), Creative Filter, SCN. Điều này giúp những người mới lần đầu tiếp xúc sẽ cảm thấy đỡ "ngộp" hơn.

Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 5

Một điểm đặc biệt mà mình muốn nhấn mạnh ở đây đó là chế độ Quay phim đã được chuyển sang cần gạt chung với nguồn. Khi bạn gạt lên 1 lần sẽ là chế độ chụp và đẩy lên lần nữa là máy sẽ chuyển sang chế độ quay. Đối với mình khi cầm EOS 850D đi du lịch, mình thoải mái chuyển đổi giữa Quay và Chụp một cách nhanh chóng mà không cần phải nhìn vào vòng vặn chế độ và căn chỉnh như trước nữa.

Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 6
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 7

Mặt sau của máy được thiết kế có nét tương tự như dòng mirrorless EOS R và được bổ sung thêm nút AF-On cũng như vòng xoay tùy chỉnh. Đây là chi tiết chưa từng được Canon đưa xuống các dòng máy 3 số trước đây nếu không kể đến EOS 760D và 77D. Phần vỏ máy được làm vuông vức hơn, không còn bo tròn như các sản phẩm đời trước. Màn hình xoay lật cảm ứng của 850D có thể sử dụng để chụp Live View tương tự như trên các dòng mirrorless khác. Ngoài ra phần báng cầm của máy cũng được làm sâu hơn, mỏng hơn, ôm vừa hết lòng bàn tay, mang lại cảm giác thoải mái hơn khi sử dụng hoặc cầm nắm trong thời gian dài. Đây cũng là một điểm cộng lớn cho 850D trong việc hỗ trợ người mới làm quen nhanh với chiếc máy ảnh.

Sức mạnh bên trong

Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 8

Canon EOS 850D sở hữu cảm biến CMOS APS-C 24MP, vi xử lý ảnh DIGIC 8 và hệ thống lấy nét AF 45 điểm cross-type. Máy còn có tính năng EOS iTR AF (lấy nét theo mặt / màu sắc chủ thể). Tóm gọn lại, tốc độ lấy nét của 850D nhanh và ấn tượng dù là dòng 3 số, ngay cả khi chụp bằng chế độ Live View thì tốc độ lấy nét vẫn không hề suy giảm, độ chính xác cao.

Với bộ xử lí hình ảnh DIGIC 8 mới cho phép EOS 850D khử nhiễu tốt hơn ở ISO cao, cụ thể máy có thể tự tin xử lý được ảnh ở mức ISO 3200 và 6400 với chất lượng an toàn nhất, vượt xa các dòng 3 số và thậm chí một số dòng 2 số. Màu sắc được tái tạo tốt, độ nhiễu mịn và đặc biệt là giảm hiện tượng bệt màu thấy rõ ở các vùng tối. Canon EOS 850D có khả năng quay video ở độ phân giải 4K UHD MP4 ở 25p/24p (PAL/NTSC) và 4K không crop ở định dạng 4K/30p.

Trải nghiệm quay phim

Mình đã thử quay một vài đoạn và ghép lại thành 1 video theo kiểu Cinematic khi dùng máy chụp xung quanh ở Quận 1, TPHCM.

Trải nghiệm chụp ảnh

Mình sử dụng Canon EOS 850D với ống kit 18-135mm STM - một ống kính đa dụng cho hầu hết các thể loại ảnh đơn giản.

Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 9
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 10
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 11
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 12
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 13
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 14
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 15
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 16
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 17
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 18
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 19
Trải nghiệm & Đánh giá Canon EOS 850D - DSLR “nhập môn” xứng đáng cho người yêu nhiếp ảnh ảnh 20

Kết luận

Điểm trừ dành cho EOS 850D đó là thời lượng pin sử dụng không được lâu, khoảng tầm hơn nửa ngày. Tuy nhiên những điểm cộng mà máy mang lại nhiều hơn. Sau những hình ảnh / video thực tế khi mình trải nghiệm, mình đánh giá chiếc Canon EOS 850D xứng đáng dành cho những người mới chơi khi muốn sở hữu một body máy chắc khỏe, chống chịu thời tiết tốt khi đi du lịch, sử dụng được lâu dài và có ống ngắm viewfinder quang học. Hơn nữa máy cũng được bổ sung những tính năng và thiết kế có trên dòng EOS R mới như nút AF-On, vòng vặn tùy chỉnh, gạt chuyển nhanh chế độ quay và màn hình Live View trông đã mắt hơn.

Nếu bạn chỉ muốn mua bỏ tiền mua 1 body máy và 1 ống kính thì combo Canon EOS 850D và 18-135mm STM có lẽ là combo hoàn hảo nhất. Không cần thiết để bạn phải bỏ ra quá nhiều tiền khi mới vừa "nhập môn" với nhiếp ảnh, điều quan trọng hơn hết đó là bạn hiểu được chiếc máy của mình, thuần thục mọi thao tác, chức năng cho từng thể loại và vận dụng khả năng sáng tạo cùng với công cụ bạn đang có trong tay. Đến nay, mình đã sử dụng máy ảnh Full-frame và ống kính xịn nhưng khi cầm vào EOS 850D nó vẫn cho mình cảm giác "mới lạ" và thôi thúc như hồi mới tập tành chơi nhiếp ảnh vài năm về trước.

Đinh Phúc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận