[Video] Siêu máy quay HiDyRS-X của NASA với Dynamic Range cực rộng để ghi lại hoạt động của tên lửa

[Video] Siêu máy quay HiDyRS-X của NASA với Dynamic Range cực rộng để ghi lại hoạt động của tên lửa

NASA cho biết đã thử nghiệm thành công chiếc máy quay đặc biệt có tên HiDyRS-X (High Dynamic Range Stereo X) với dải Dynamic Range (tương phản động) cực rộng để quan sát luồng khí thải và lửa phát ra từ động cơ đẩy của tên lửa. Không chỉ vậy chiếc máy quay này còn phải quay được ở tốc độ khung hình cao, phục vụ cho việc tua chậm (Slow Motion).

Video dưới đây là cảnh động cơ đẩy Qualification Motor 2 hoạt động với kích thước thật chứ không phải mô hình thu nhỏ:


Dự án HiDyRS-X sinh ra để giải quyết vấn đề của NASA là làm sao để quay được cảnh động cơ tên lửa hoạt động. Khi động cơ hoạt động, luồng khí và lửa phát ra cực sáng, đi kèm với âm thanh cực lớn nên camera bình thường khó lòng ghi lại được vì dải Dynamic Range hẹp. Nếu đo sáng để thấy được phần lửa và khói thì các chi tiết khác của động cơ sẽ rất tối.

Bình thường, khi máy quay bình thường chỉ ghi nhận hình ảnh ở 1 khung hình với 1 độ sáng tại 1 thời điểm, điều đó có nghĩa là nếu hình ảnh của động cơ đủ sáng để quan sát thì luồng lửa và khí đốt phía sau trắng xoá. Nếu giảm độ sáng đi để xem được luồng lửa và khí thải thì các chi tiết của tên lửa lại quá tối. Trong khi đó, HiDyRS-X lại ghi lại nhiều khung hình với nhiều độ sáng khác nhau cùng lúc, sau đó ghép lại để đảm bảo các chi tiết cần sáng sẽ sáng và các chi tiết cần tối lại sẽ tối đi. Lượng dữ liệu sinh ra từ máy quay là một vấn đề lớn và các kỹ sư đã phải thiết lập một đường truyền tốc độ cao và ổn định để đưa tín hiệu về máy chủ xử lý. Họ đã phải thử đi thử lại nhiều lần trước đó.

So sánh máy quay HiDyRS-X.jpg

The HiDyRS-X là một phần của sứ mệnh NASA Space Technology Mission Directorate’s Early Career Initiative (ECI), được sinh ra để trao cho các kỹ sư trẻ cơ hội lãnh đạo một dự án, phát triển phần cứng và dẫn đầu sự phát triển trong ngành công nghiệp vũ trụ. Howard Conyers, kỹ sư tại Trung tâm Vũ Trụ của NASA tại Stennis là người khởi đầu dự án HiDyRS-X này và sự án cho ra bản thử nghiệm vào năm ngoái với sự hợp tác của công ty Innovative Imaging và Research Corporation.

Sau khi thử nghiệm thành công, Conyers chi biết "Tôi rất thất vọng", "Đặc biệt vì chúng tôi không được trải nghiệm bất kỳ điều gì bất thường hay trục trặc gì trong lúc vận hành". "Thất bại trong việc thử nghiệm sẽ là cơ hội tốt để trở nên thông minh hơn", "Không có thất bại, sự tiến bộ của công nghệ sẽ không thể xảy ra"

Screen Shot 2016-08-07 at 3.32.44 PM.png
Chưa dừng lại ở đó, bản thiết kế của Conyers cho thấy nhóm của anh sẽ phát triển hệ thống này thành máy quay 3D để ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau như thăm dò các hành tinh chẳng hạn. Hiện tại Conyers và nhóm của anh rất phấn khích vì ghi lại được những hình ảnh mà chưa từng có thiết bị nào ghi lại được trước đây. Họ đang thử nghiệm chiếc máy quay HiDyRS-X tiếp theo với dải Dynamic Range còn rộng hơn phiên bản này.

Kết quả của buổi thử nghiệm này có thể nói là vượt ngoài mong đợi. Tuy nhiên không phải vì thế mà NASA sẽ dừng lại. Những thành quả mà các kỹ sư NASA đạt được hôm nay là bữa ăn tinh thần và có thể coi là liều thuốc kích thích tất cả những kỹ sư, những người yêu công nghệ, hàng không, vũ trụ ngày càng phát triển. Trong lúc chờ đợi phiên bản HiDyRS-X tiếp theo, các bạn có thể đọc thêm bài báo cáo chi tiết buổ thử nghiệm này của NASA tại ĐÂY.

p/s: Một số bạn thắc mắc vì sao động cơ đẩy tên lửa mạnh như vậy mà nó vẫn ở yên mặt đất. Cấu trả lời là NASA có hệ thống khung cố định đa điểm cứng cáp gắn chặt vào tên lửa này. Các bạn có thể xem video dưới đây để xem rõ hơn:

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận