10 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp ảnh

10 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp ảnh

Xen giữa với các mẹo vặt tôi có đính kèm một vài trong số những bức ảnh mà tôi tâm đắc nhất trong năm vừa qua. Bản thân tôi là một nhiếp ảnh gia phong cảnh, nhưng tôi tin rằng những mẹo này sẽ rất hữu ích với tất cả các tay máy, dù bạn chụp thể loại gì.

10 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp ảnh

Hãy thử nghiệm với một thể loại nhiếp ảnh khác so với những gì bạn vẫn thường làm. Tôi thuần túy là một nhiếp ảnh gia chuyên về phong cảnh thiên nhiên và cảnh thành phố, nhưng đôi khi tôi cũng thử sức với thể loại nhiếp ảnh đường phố hoặc tham gia cùng bạn bè trong một buổi chụp chân dung ở studio. Điều này sẽ giúp bạn đẩy xa những giới hạn của mình hơn nữa và có cơ hội nhìn mọi thứ từ một góc nhìn khác.

Hãy hỏi những người bạn thân thiết và các thành viên trong gia đình xem họ thực sự nghĩ gì về những tác phẩm của bạn. Đề nghị họ trả lời một cách chân thành. Những lời nhận xét của người khác luôn có giá trị hết sức to lớn.

Tôi là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng tôi luôn cởi mở và đón nhận những lời phê bình với một thái độ cầu thị. Đôi khi tôi đồng ý với những lời đó, đôi khi không, nhưng tôi luôn cởi mở với các ý kiến nhận xét về mình. Tôi nhận thấy có rất nhiều người sẵn sàng phản ứng lại ngay khi họ phải nhận bất kỳ sự chỉ trích nào. Thái độ như vậy sẽ không giúp bạn tiến bộ. Đồng thời, hãy nhớ rằng đa số các độc giả xem những bức ảnh của bạn đều không phải là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, do đó những lời khuyên từ bạn bè và gia đình thực chất là những lời khuyên tuyệt vời nhất dành cho bạn.

10 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp ảnh

Dubai rực cháy, bức ảnh tôi chụp mới 2 tuần trước ở Dubai.

Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều trường hợp, có những người thường xuyên ganh ghét và đố kỵ ở trên mạng. Tôi luôn tự hỏi tại sao họ phải làm như thế. Nếu bạn nhận thấy bản thân có lúc nào đó đang "dìm hàng" hay tìm cách hạ thấp người khác trên mạng xã hội hay các diễn đàn, thì dù là vì lý do gì: hãy dừng lại ngay và dành thời gian ấy để hoàn thiện bản thân nhiều hơn. Đó là điều tốt nhất bạn có thể làm cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Hãy cố gắng thực hiện điều này một cách thường xuyên, dù cho hoàn cảnh hay thời tiết ngày hôm ấy có như thế nào. Đây là một thói quen có lợi, bất kể bạn là nhiếp ảnh gia chụp thể loại gì, phong cảnh hay chân dung. Tôi nhận ra rằng, nếu tôi ép bản thân mình đi chụp ảnh, bất kể ở thời điểm đó tôi có cảm hứng sáng tạo hay không, thì tôi sẽ luôn mang về nhà những sản phẩm mà tôi không bao giờ có thể ngờ tới trước đó.

10 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp ảnh

Bầu trời màu xám u ám không phải cũng phủ bóng một nỗi buồn? Bức ảnh này mới được chụp ở Amsterdam.

Gần đây, tôi nhận ra rằng mình cực kỳ yêu thích chiếc ống kính Sony 24mm f/1.4 GM mới của mình. Trước đây, thường thì tôi sẽ không bao giờ có ý định sử dụng ống kính loại đó, nhưng chỉ sau 1 đến 2 ngày sử dụng, tôi hoàn toàn bị thuyết phục, chủ yếu là nhờ có bokeh tiền cảnh tuyệt đẹp của chiếc ống kính này mà tôi có thể thỏa sức sáng tạo. Một ví dụ khác là với loại ống kính mắt cá (fisheye). Tôi có thể dành vài ngày để khám phá những góc chụp điên rồ với nó, kể cả với những bức ảnh chân dung. Trên đây chỉ là một vài ví dụ từ trải nghiệm của bản thân tôi. Thật đấy, hãy thử một điều gì đó mới mẻ hơn đi.

Lẽ dĩ nhiên, bạn có thể lên mạng và chỉ sau một vài cú nhấp chuột, tìm thấy những bức ảnh tuyệt đẹp chụp phong cảnh ở khắp nơi trên thế giới. Và sau này, khi chính bản thân bạn có cơ hội đặt chân đến nơi đó, bạn có thể tái tạo lại bức ảnh y hệt với chính chiếc máy ảnh của mình. Ngay cả tôi cũng thường làm như vậy. Nhưng trong mỗi chuyến đi của mình, tôi luôn cố gắng kết hợp giữa những góc ảnh mà mọi người thường chụp và cả những sáng tạo ngẫu hứng của mình. Mỗi năm, tôi lại dành thời gian và tiền bạc để có một chuyến đi như vậy, đến một nơi mà tôi không thể biết trước mình sẽ trở về với những bức ảnh trông như thế nào.

10 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp ảnh

Điểm sáng năm qua của tôi là chuyến đi tới Kyrgyzstan với bạn gái. Đơn giản, đó là một đất nước tuyệt vời.

Luôn có vô số những cơ hội để bạn chụp được những bức ảnh đẹp ở khắp mọi nơi. Và tôi có thể tìm thấy những địa điểm và những khoảnh khắc như vậy ngay xung quanh nhà mình, nhưng chỉ khi tôi thực sự dành thời gian và để tâm quan sát, khám phá chúng. Chúng ta thường hay dễ dàng bỏ qua chính nơi mà chúng ta đang sống và do đó, ít khi nhận ra vẻ đẹp thực sự của quê hương mình. Đó có thể là phong cảnh, những công trình kiến trúc, phông nền để chụp ảnh chân dung… thực tế là, tất cả mọi thứ.

10 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp ảnh

Con đường này cách nhà tôi có 5 phút lái xe. Tôi đã có thêm một bức ảnh về mùa thu vàng cho bộ sưu tập của mình ở đó.

Vai trò của các trang web thường không được coi trọng đúng mức. Tất nhiên là bạn luôn có thể chia sẻ những bức ảnh của mình thông qua mạng xã hội, nhưng một trang web được thiết kế tốt sẽ giúp bạn trình diễn các tác phẩm của mình theo đúng cách bạn mong muốn, thậm chí là còn giúp "khoe" được con người và tính cách của bạn nữa.

Các cuộc hội thảo với những nhiếp ảnh gia giỏi thực sự có thể giúp bạn cải thiện kĩ năng chụp ảnh của bản thân, bởi lẽ ở đó, họ sẽ dành thời gian để giải thích kĩ lưỡng quy trình làm việc của họ, và bạn cũng sẽ có cơ hội để trực tiếp đặt ra những câu hỏi về bất kì vấn đề nào mà bạn quan tâm hay thắc mắc. Tất nhiên là bạn thường sẽ phải bỏ ra một ít tiền để tham dự, nhưng kết quả thu được chắc chắn sẽ rất xứng đáng.

Mọi người ở đó thường đưa ra những mẹo vặt và những lời khuyên rất hữu ích. Đừng ngại đặt ra những câu hỏi hết sức căn bản. Tôi thường xuyên bắt gặp những trường hợp như vậy và mọi người vẫn luôn sẵn sàng giúp đỡ hết mình!

10 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp ảnh

Một trong những khung hình mà tôi đã luôn ao ước chụp được từ nhiều năm qua, và tôi đã làm được hồi đầu năm nay: ghi lại khoảnh khắc cánh đồng năng lượng gió e ấp dưới làn sương mờ.

Theo Petapixel

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận