3 bước đơn giản vệ sinh và nâng cấp kho đĩa CD

3 bước đơn giản vệ sinh và nâng cấp kho đĩa CD

3 bước đơn giản vệ sinh và nâng cấp kho đĩa CD ảnh 1
Đĩa than (vinyl) thường được audiophile "chăm sóc" rất cẩn thận từ việc làm sạch bụi bề mặt mỗi khi dùng, khử từ cũng như vệ sinh bằng các máy rung siêu âm và sấy khô chuyên dùng, trong khi đó, hầu như không mấy ai quan tâm đến việc bảo dưỡng đĩa compact disc (CD). Với một vài thủ thuật, bạn có thể làm mới và tối ưu lại kho đĩa CD của mình với những hiệu quả cải thiện âm thanh bớt ngờ. 

Bước 1: Vệ sinh bụi, vết ố đĩa

3 bước đơn giản vệ sinh và nâng cấp kho đĩa CD ảnh 2
Bụi, vân tay trên bề mặt đĩa CD ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đọc tín hiệu từ mắt laser, cũng tương tự như kim cartrdige chạm phải những hạt bụi trong rãnh đĩa than. Nếu như bụi đĩa than gây nên những tiếng nổ, sạn… khi hát thì bụi bám, vân tay cũng như những mảng bám trên mặt đĩa CD sẽ làm giảm chất lượng âm thanh, cụ thể tín hiệu đọc được từ mắt laser bị sai lệch, giảm chi tiết, sai biệt pha, giảm độ động.
3 bước đơn giản vệ sinh và nâng cấp kho đĩa CD ảnh 3
Cách vệ sinh đĩa CD đơn giản nhất là sử dụng chổi quét lông mềm làm sạch bụi trước, sau đó dùng khăn lau mịn loại fibre hay khăn lau mắt kính, tuy nhiên khăn phải thật sạch. Thao tác lau đĩa cũng phải đúng, nếu không sẽ gây phản tác dụng. Ban nên lau mặt đĩa theo đường thẳng từ tầm ra đến vòng ngoài, tránh lau theo vòng tròn vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến cấu trúc sector dữ liệu trên mặt đĩa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm dung dịch cồn pha loãng để tăng khả năng làm sạch nhất là khi CD bị đóng các vết ố lâu ngày. 

Bước 2: Hạn chế phản xạ ánh sáng viền đĩa
Khi mắt laser của đầu CD đọc dữ liệu trên mặt đĩa, nguồn ánh sáng cực mạnh bị ảnh hưởng bởi hiện tượng phản xạ ngược lại của chính tia laser từ cạnh viền và phần lồng tâm (không tráng nhôm) vào mặt trong của đĩa gây nhiễu và nhoè tín hiệu. Hiện tượng này được các chuyên gia chứng minh gây nên nhiễu pha cũng như thời gian truyền tín hiệu tương tự như nhiễu jitter trong mạch chuyển đổi digital sang analog.

3 bước đơn giản vệ sinh và nâng cấp kho đĩa CD ảnh 4
3 bước đơn giản vệ sinh và nâng cấp kho đĩa CD ảnh 5
Bạn có thể giảm tối đa hiện tượng phản xạ này bằng cách làm rất đơn giản và không tốn kém nhiều. Công cụ duy nhất cần dùng chính là một cây bút lông dầu loại không xoá được có màu mực đen. Dùng bút vẽ phủ xung quanh phần viền đĩa CD, nên vẽ vài lần để chắc rằng viền đĩa không bị lọt sáng. Sau đó, dùng bút tiếp tục tô hết phần lòng CD ở cả 2 mặt là bạn đã có một chiếc đĩa hoàn chỉnh loại bỏ được hiện tượng phản xạ.

Bước 3: Khử từ đĩa

Đĩa CD hoạt động bên trong đầu đọc một thời gian dài sẽ bị nhiễm điện từ trên bề mặt do từ trường phát sinh từ mạch điện, các biến thế bên trong máy…  điều này dẫn đến lỗi gây mất chi tiết, sai biệt âm hình và pha do đọc lệch tín hiệu. Chính vì thế từ lâu, các nhà sản xuất phụ kiện audio rất chú trọng vào việc khử từ cho đĩa CD bằng các máy khử từ chuyên dùng như Furutech, Hifi-tuning, Acoustic Revive…

3 bước đơn giản vệ sinh và nâng cấp kho đĩa CD ảnh 6
Máy khử từ Acoustic Revive RD-03 có giá khoảng 9 triệu đồng
Nhiều người cho rằng đĩa CD không thể nhiễm từ vì thành phần chính của nó được cấu tạo từ nhôm và nhựa polycarbonate, tuy nhiên, chính mực in nhãn đĩa có chứa những thành phần làm các phân tử sắt, nikel và cobalt, là tác nhân khiến đĩa bị nhiễm từ trường. Ngoài ra, mặc dù 99% chất nền của CD là nhôm nhưng 1% còn lại vẫn chứa những phân tử kim loại tạp chất có khả năng bị nhiễm từ.

Để khử từ cho CD, không cách nào khác, bạn phải dùng các máy chuyên dụng được thiết kế dành riêng cho CD/DVD và thao tác đúng cách để quét sạch các ion dương và ion âm bám chặt trên mặt đĩa. Hiệu quả trước và sau khi khử từ rất rõ ràng, thậm chí bạn có thể nghe được sự thay đổi về độ động cũng như thể hiện âm hình tốt hơn. Việc khử từ cho CD được khuyến cáo thực hiện thường xuyên.

 

Với chỉ 3 bước thao tác đơn giản gồm vệ sinh đĩa CD, khử từ và loại bỏ nhiễu phản xạ trên mặt đĩa, tuy không thay đổi bất kỳ thiết bị nào trong hệ thống nhưng chắc chắn bạn sẽ trải nghiệm được những hiệu quả về chất âm. Hãy luôn chăm sóc bộ sưu tập CD của mình!

Hoài Sa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận