Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS

Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS

Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS ảnh 1
Kỹ thuật và cấu tạo
Về hình thức đầu đọc DP-55V rất giống với DP-55 thường với mặt máy màu rươu champagne, chữ số hiển thị màu vàng cam và nổi bật lên là dòng chữ Accuphase màu xanh biếc. Điểm khác biệt nhỏ nằm ở khay đĩa và màn hình hiển thị của DP-55V bố trí cùng trên mặt phẳng máy mà không thụt vào trong như DP-55.

Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS ảnh 2
Bên dưới nắp máy, cấu trúc/vị trí các bo mạch DP-55V cũng gần như được giữ nguyên so với người tiền nhiệm. Chính giữa là bộ cơ đặt mua của Sony với mắt đọc KSS-240A. Phía sau bộ cơ là bo mạch nguồn. Biến thế nguồn được đặt trong hộp kim lọai bên trái máy. Một điểm khác biệt thể hiện sự cải tiến trong thiết kế ở Accuphase DP-55V là bo mạch điều khiển và bo mạch giải mã DAC đã được tách rời, không còn chung nhau như trong đầu DP-55.
Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS ảnh 3

Về công nghệ, bộ giải mã DAC của DP-55 và DP-55V có nét tương đồng, cả hai đều sử dụng nguyên tắc đấu song song nhiều IC giải mã để nhằm đạt độ méo thấp và nâng cao tỷ số tính hiệu/ tạp âm. Tuy nhiên, nguyên lý chuyển đổi digital sang analog có khác biệt đáng kể chuyển từ công nghệ MMB sang MDS. Công nghệ giải mã MDS xuất hiện lần đầu tiên ở model DC-91. Vào thời điểm những năm 90, DC-91 là một trong những đầu giải mã đỉnh cao của thế giới digital, đi cùng với combo DP-90/DC-91.

 

Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS ảnh 4
Trong đầu DP-55, bộ chuyển D-to-A sử dụng 3 chip PCM-1702 đấu song song cho mỗi kênh và vận hành theo mạch điện gọi là MMB (Mutiple Multi Bit) với độ phân giải là 20 bit. Còn trong đầu DP-55V, mỗi kênh chạy song song 2 chip AD1853 theo nguyên lý MDS (Multiple Delta Sigma) với độ phân giải 24 bit. Chính vì vậy mà chất lượng âm thanh của DP-55V cao hơn so với DP-55 thường. Cần nói thêm rằng, chip AD1853 của Analog Devices vào thời điểm những năm 2000 rất được ưa dùng trong rất các đầu đọc CD cao cấp của nhiều hãng danh tiếng. Tín hiệu analog sau mạch DAC được đưa vào mạch khuếch đại đệm trước khi đưa ra bên ngoài. Mạch khuếch đại âm tần trong DP-55V được bố trí hòan tòan đối xứng nên các xung nhiễu và tạp âm phát sing trong đường tín hiệu đều được tự động triệt tiêu, nhờ đó, tỷ số tín hiệu/ tạp âm được nâng cao.

Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS ảnh 5
Công nghệ giải mã MDS của Accuphase, hiện tại hãng đã phát triển lên MDS++
Chất lượng âm thanh
Nếu bạn từng nghe và đã từng thích thú với âm thanh của DP-55, thì với DP-55V, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên hơn. Với sự thay đổi trong mạch giải mã DAC MDS, âm thanh của DP-55V tinh tế hơn hẳn so với DP-55.

Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS ảnh 6
Cụ thể, đầu đọc Accuphase DP-55V có được sự phản ứng ở các dải tần tốt hơn, tách bạch hơn, đặc biệt là độ trong trẻo của âm thanh, thêm nữa là những “biến hóa” vô cùng sắc xảo của âm sắc. Tiếng trầm, một thế mạnh của dòng đầu đọc Accuphase được thể hiện ở DP-55V rất rõ. Với DP-55 thường, bạn đã có thể thấy tiếng trầm được xử lý thành công như thế nào thì ở DP-55V, những nốt trầm ấy còn “điệu nghệ” hơn nữa. Về dải trung âm, âm sắc của DP-55 và DP-55V tương tự như nhau nhưng đây cũng là dải tần mà người nghe dễ thấy được sự nâng cấp của công nghệ MDS đó chính là độ mở của vocal và độ dày dặn của nhạc cụ được nâng lên hẳn một cấp.

Accuphase DP-55V - Vẫn sáng giá nhờ công nghệ giải mã MDS ảnh 7
Nếu ai đã từng nghe Accuphase DP-55 sẽ thấy nhược điểm về dải cao đôi khi hơi lạnh và thiếu độ phân rã, trong khi trung âm lại có một chút màu “nịnh” tai, dư “ngọt”. Với DP-55V nhưng vấn đề này đều được cải thiện. Dải cao, tiếng cympal đã mọng. mềm tơi hơn và có sự hòa quyện với trung âm có chút thiên ấm, tạo nên một thứ âm thanh rất đặt trưng mà một số audiophiles gọi là “âm thanh Accuphase”.


Mềm ngọt, chi tiết, rất dễ nghe mà không quá “nịnh tai” là đặc trưng âm thanh của đầu đọc Accuphase DP-55V. Tất nhiên, một số người ưa chuộng âm sắc mộc mạc của các đầu đọc châu Âu có thể cho rằng, Accuphase DP-55V nói riêng và các đầu đọc của Accuphase nói chung có âm thanh đượm chút “màu mè”, nhưng phải chăng có như thế thì thế giới âm thanh mới đa dạng, phong phú.

Hoài Sa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận