Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt

Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt


MastersounD - Chế tác thủ công tại Vicenza, bí truyền chế tạo biến thế xuất âm
MastersounD đi theo triết lý thiết kế mạch single-end hoặc parallel single-ended chạy thuần Class A và không dùng hồi tiếp âm. Kỹ thuật chế tạo biến thế xuất âm MastersounD chính là “kho vàng” mà người cha Cesare để lại cho hai anh em nhà Sanavio.

Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 1
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 2
Output transformer của MastersounD không sử dụng dây đơn mãnh mà dùng loại dây xoắn đa lõi. Chính vì thế, hoàn toàn không có bất kỳ mối hàn nào bên. Ngoài việc sử dụng dây xoắn đa lõi, số lượng vòng dây ở mỗi cuộn bên trong biến thế xuất âm mới chính là bí mật quan trọng và được xem là bí truyền của gia đình Sanavio. Ngoài việc sử dụng một chassis nhôm, bên trong hãng cho thêm nhựa thông và đặc biệt là đá sỏi nhỏ tạo thành một khối liên kết đặc có vai trò chống rung và kiêm luôn chống “copy”

Thiết kế ngoài

Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 3
Khác với thiết kế quen thuộc của ampli đèn MastersounD thường được ốp gỗ hai bên, đèn để trần và có những tấm nhôm chụp đèn, model BoX lại được hoàn thiện từ kim loại khá đơn giản. Ampli BoX đúng như tên gọi của nó, tất cả linh kiện, bóng đèn đều nằm trong một chiếc hộp, tuy nhiên hãng thiết kế một khung cửa sổ kính vừa tạo điểm nhấn vừa cho phép người dùng nhìn trực diện hệ thống bóng đèn bên trong. Đây là điểm nhấn đặc biệt mà MastersounD dành duy nhất cho mẫu ampli BoX. Ngoài ra, việc sử dụng font chữ dạng viết tay để ghi các chỉ thị chức năng trên mặt máy cũng tạo cho BoX điểm khác biệt.
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 4
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 5
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 6
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 7
Mặt trước của ampli này đơn giản chí có 2 núm vặn volume và chọn ngõ vào, mặt sau gồm cụm input bên trái, còn lại là các cọc nối loa. Cụ thể, ở đây có 3 cọc loa: cọc 8ohm, 4ohm và cọc âm sử dụng chung. Hãng vẫn cẩn thật khoét các khe thoát nhiệt ở mặt sau của MastersounD BoX.
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 8
Khám phá nội thất của MastersounD BoX
MastersounD BoX tuân thủ triết lý thiết kế mạch ampli đèn Class A single-ended, để tối ưu và đạt công suất đầu ra lớn, hãng ampli đèn của Ý tăng cường với kiến trúc parallel SET dùng 6 bóng khuếch đại EL34. Sau khi mở nắp máy, chúng ta có thể thấy 6 bóng khuếch đại EL34 được cố định đối xứng trên bảng mạch theo kiểu đối xứng vi sai. Phần preamp dùng 2 bóng ECC802 (tương đương 12AU7).

Biến thế nguồn chính của máy được bọc chống nhiễu, ngoài ra, để đảm bảo nguồn năng lượng sạch nhiễu, MastersounD trang bị thêm một cuộn choke khá lớn.

Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 9
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 10

MastersounD BoX được trang bị cuộn choke lọc nhiễu, do chính hãng chế tạo tại Vicenza, Italy.

Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 11
06 bóng khuếch đại EL34 được MastersounD chọn lọc từng cặp một với chỉ số gần nhau nhất
Hai biến thế xuất âm của MastersounD BoX được bố trí ngay phía sau mặt máy, đây chính là trái tim và cũng là điểm kỹ thuật quan trọng nhất của hãng. Trải qua nhiều năm làm việc với các thiết kế ampli đèn điện tử, cũng như tự tay chế tạo các biến thế nguồn và đặc biệt là biến thế xuất âm, Cesare Sanavio (nhà sáng lập MastersounD) đã có được công thức đặc biệt về cách chọn dây quấn biến thế, số lượng vòng dây ở các cuộn để chất lượng âm thanh đầu ra đảm bảo về âm hình, độ nhiễu thấp, đặc biệt tái tạo dải cao và trung âm có màu chi tiết và tự nhiên. Ngoài ra, chất lượng biến thế xuất âm của MastersounD còn được các chuyên gia âm thanh đánh giá cao ở khả năng kiểm soát và tương thích tốt với những dòng loa nặng kéo.
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 12
Toàn bộ 5 ngõ vào của MastersounD Box bao gồm phono sử dụng chuyển mạch bằng hệ thống relay của hãng Finder. Đây là những relay có chất lượng audiophile, cho phép giảm nhiễu tối ưu, được chế tạo tại Châu Âu.
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 13
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 14
Phối ghép và đánh giá chất lượng trình diễn
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 15
Để phối ghép với ampli đèn MastersounD Box, chúng tôi sử dụng nguồn phát là đầu streamer Aurender 100 tích hợp DAC cùng cặp loa JBL 4312G. Loa JBL 4312G có driver bass màng giấy với đường kính 3 tấc, loa mid màng giấy phủ polymer cùng tweeter màng hợp kim nhôm magie siêu nhẹ. Loa JBL 4312G có độ nhạy là 90dB cực kỳ phù hợp để ghép nối với các mẫu ampli đèn.
Ampli đèn MastersounD BoX – Dung hòa tính tự nhiên, độ chi tiết, kiểm soát bass tốt ảnh 16
Có thể thấy rằng, MastersounD Box có khả năng xử lý nhiễu ồn rất tốt. Mặc dù là ampli chạy bóng đèn nhưng khi ghép với JBL 4312G, đôi loa có độ nhạy cao 90dB, MastersounD Box vẫn không xuất hiện bất kỳ nhiễu ù, xì ở dải cao.
Với những mẫu ampli đèn thông thường, phần mid hay giọng ca sĩ có thiên hướng bị “làm ngọt" nịnh tai dẫn đến mất đi độ chân thực nhưng MastersounD Box không đi theo triết lý đó. Giọng ca sĩ được hệ thống giữ được hầu hết các chi tiết, tất nhiên duy trì màu âm đèn tự nhiên. Riêng với dải treble, MastersounD BoX tạo được hiệu ứng phân rã micro ở mức khá tốt, kết hợp với đó là một âm hình rộng ấn tượng, kéo dài phía sau và hai bên của loa.

EL34 là một trong những bóng khuếch đại cho âm bass kết hợp được độ ấm và uy lực. Biến thế xuất âm của MastersounD khai thác cực tốt hiệu ứng dải trầm của bóng công suất này. Cụ thể, khi kết hợp với woofer màng giấy 300mm của 4312G, hệ thống cho trải nghiệm dải bass rất gọn, chặt, thả sâu tốt và có đủ độ ấm dày theo kiểu rất đặc trưng của loa JBL Monitor. 

Kết luận
MastersounD BoX là mẫu ampli đèn trình diễn ấn tượng trong tầm giá hơn 60 triệu, không có màu âm nịnh tai "tubey" mà hướng đến triết lý tái tạo âm thanh trung thực và tối ưu đặc tính tự nhiên của nhạc cụ, giọng hát kết hợp sân khấu 3D chặt chẽ. Dải trầm là ưu điểm rất rõ của MastersounD BoX, đây cũng là một lựa chọn lý tưởng dành cho các fan của dòng loa JBL Monitor.

Giá tham khảo: 67 triệu đồng

Nhà phân phối chính thức thương hiệu MastersounD tại Việt Nam:

Hoài Sa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận