Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 1
Thương hiệu Gauder Akustik

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 2
Ông Hoàng Hải, Giám đốc Audio Hoàng Hải và ông Roland Gauder, CEO Gauder Akustik
Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 3
Siêu loa Gauder Akustik Berlina RC11 Black Edition tại phòng nghe Audio Hoàng Hải
Trước khi tìm hiểu về những bí ẩn của loa Vescova Black Edition, chúng ta nên có vài dòng về xuất xứ của thương hiệu Gauder Akustik. Hơn 30 năm trước, Roland Gauder, cha đẻ của Gauder Akustik đã tham gia vào việc phát triển và sản xuất loa hi-end. Ông là nhà vật lý và yêu âm nhạc nhiệt tình, bắt đầu sự nghiệp của mình tại hãng sản xuất loa nổi tiếng Isophon , chính Gauder đã tạo nên các dòng loa Avalon, Odeon, Indigo và Vertigo, được giới thiệu vào năm 1992 - 1993 và lưu truyền danh tiếng cho đến ngày nay. Đến năm 1997, do Isophon chuyển hướng sang các dòng loa dành cho xe hơi nên Gauder quyết định thành lập thương hiệu của riêng mình là Gauder Akustik. 
Am hiểu sâu với driver gốm/kim cương

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 4
Đối với Roland Gauder, sau nhiều năm đúc kết kinh nghiệm, ông cho rằng âm trầm không phải là yếu tố quyết định duy nhất cho sự thành công của một đôi loa mà chính khả năng tái tạo chính xác về pha thời gian trên toàn dải tần mới là giá trị tối quan trọng để hình thành sân khấu live. Gauder từ lâu đã có nhiều nghiên cứu, trải nghiệm và có thể nói ông thích thú nhất các dòng driver gốm và kim cương của hãng Accuton. Ông giải thích rằng, màng loa chất liệu mềm cho dải tần đáp ứng rất tốt nhưng độ động không thể so với các driver có màng loa cứng như ceramic, kim cương, carbon.... Và vì âm nhạc được tạo thành từ các xung động cao nên củ loa gốm là một trong những lựa chọn lý tưởng nhất đáp ứng cả độ động và dải tần rộng.
Bí ẩn 8 kg cát thạch anh trọng thiết kế thùng loa Vescova Black Edition

Ngoài hai phiên bản màu tiêu chuẩn là trắng và đen sơn bóng piano, Gauder Vescova Back Edition có 6 tùy chọn thùng loa phủ venner gỗ khác nhau. Đôi loa chúng tôi trải nghiệm tại showroom Hoàng Hải Audio là phiên bản gỗ cherry vàng sáng đối lập với bộ 3 driver màng gốm đen. Và có lẽ đó cũng là điểm nhấn duy nhất của đôi loa với giá lên đến gần 350 triệu này. 

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 5
Nếu là người có tìm hiểu về xu hướng thiêt kế thùng loa hi-end hiện đại, bạn sẽ thấy Vescova Black Edition là một mẫu thùng chuẩn và đủ, không có điểm chê, nhưng cũng không có đột phá. Đó là một đôi loa sở hữu thùng mang dáng giọt nước vuốt nhọn về phía sau có tác dụng hạn chế sóng đứng, mặt trước loa hẹp để giảm tối đa nhiễu xạ gây mất năng lượng và nhiễu ở dải trung cao. Chân loa được hãng đầu tư bài bản, gia công bằng kim loại dày, có cân level chắc chắn, đảm bảo được nhu cầu xả nhanh rung động cũng như năng lượng tích trữ trong thùng loa. 

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 6
Với Roland Gauder thì tất cả những kỹ thuật đó chắc chắn sẽ không thể đủ để tạo nên một đôi loa mà ông cho rằng là nó sẽ là cánh cửa đầu tiên để bước vào thế giới siêu loa Gauder Akustik. Để tối ưu năng lượng tái tạo, thùng loa phải có phản ứng cực nhanh và không tích trữ năng lượng (bao gồm rung động, cộng hưởng âm khi các driver hoạt động). Gauder đã xử lý bên trong thùng loa Vescova Black Edition với một kỹ thuật rất đặc biệt. Đầu tiên các vách thùng loa được ép cong tạo hình từ nhiều lớp gỗ plywood, sau đó kết hợp với tấm lót MDF có mật độ trung bình, khoảng hở ở giữa sẽ được đổ thêm 8kg cát thạch anh loại mịn.  Như vậy 3 lớp vật liệu này sẽ hấp thụ cộng hưởng ở các tần số khác nhau đồng thời gia tăng độ cứng một cách tự nhiên theo từng lớp một. Ngoài ra, các nhà thiết kế cũng cẩn thận bố trí thêm 2 chi tiết gia cường lực như hai xương sườn ôm theo hai hong của loa. 

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 7
Cấu trúc thoát hơi của thùng loa Gauder Vescova Black Edition cũng khá đặc biệt, nó là thiết kế lai giữa thùng kín acoustic và thùng reflex. Sở hữu hai driver woofer, loa woofer thứ nhất tái tạo mid và bass high sẽ có cấu trúc kín hoàn toàn nhằm khai thác âm trung một cách chính xác nhất. Riêng driver bass low sẽ kết hợp cấu trúc reflex với lỗ thoát hơi ở đáy loa.

Driver gốm kết hợp phân tần “Black Edition” có độ dốc 50dB

Vescova được giới thiệu từ năm 2008, sau đó Gauder Akustik tiếp tục nâng cấp lên  phiên bản MK2 và gần đây nhất là “Black Edition”. Trong vài năm qua, nhà vật lý này đã không ngừng tìm tòi chuyên sâu về tính đối xứng của công nghệ phân tần và đã rất thành công khi ứng dụng trong model loa lớn như Berlina RC3, RC7, RC11. Vescova phiên bản Black Edition được thừa hưởng lượng kiến thức và công nghệ trực tiếp từ dòng loa đầu bảng và quan trọng nhất đó là thay đổi bộ phân tần thuần analog với độ dốc của bộ lọc lên đến 50dB.

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 8
Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 9
Cấu tạo của Vescova Black Edition gồm một loa tweeter màng gốm và hai loa mid/bass cũng làm từ gốm do hãng Accuton của Đức chế tạo. Driver woofer 18cm đầu tiên sẽ hoạt động từ dải mid đến bass high thấp nhất đến tần số 130Hz trong kết cấu thùng kín. Drive còn lại sẽ đảm nhiệm toàn bộ dải trầm đến siêu trầm thấp đến 36Hz theo bảng thông số kỹ thuật, nhưng thực tế đo đạt cho thấy, Vescova Black Edition có thể tạo bass thấp đến 32Hz! Bằng cách này, Gauder ngăn không cho cổng phản xạ ảnh hưởng đến dải mid (giọng ca sĩ) cực kỳ quan trọng và do đó tạo nên độ cân bằng cho âm thanh tổng thể. 
Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 10
Bên cạnh đó, ứng với điều kiện phòng nghe khác nhau, người dùng có thể chỉnh tăng hoặc giảm cường độ âm trầm bằng cách thay đổi cầu nối filter ở dưới mặt đáy với 3 mức -1.5dB, tuyến tính và + 1.5dB. Một chi tiết cũng khá ấn tượng khi nhắc đến những dòng loa cao cấp của Gauder Akustik đó chính là độ “matching” thông số giữa các củ loa. Tất cả các củ đều được hãng lựa chọn cẩn thận theo cặp với độ chính xác 3%!
Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 11
Nhưng và lại nhưng, việc kết hợp giữa 2 driver mid/bass và bass ở 2 kiểu thiết kế thùng khác nhau sẽ phát sinh một vấn đề cực kỳ lớn, đó là sai biệt và pha. Cụ thể, nếu thùng loa kín sẽ đi với phân tần bậc 2 trong khi thùng reflex có cổng thoát hơn phải thiết kế phân tần bậc 4. Gauder đã chọn phân tần kiểu 2,5 đường tiếng với độ dốc cực cao lên đến 50dB/octave cùng những thủ thuật riêng để tạo nên sự phối hợp về pha đồng nhất giữa phần bass high, bass low và phần bass tạo ra bởi hiệu ứng thùng reflex. Linh kiện sử dụng trong bộ phân tần cũng là các dòng tụ, cuộn cảm cao cấp của hãng Mundorf với cầu đấu loa biwire WBT 0703 mới nhất.

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 12
Set-up và trải nghiệm

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 13
Chúng tôi kết hợp Vescova Black Edition với cùng với nguồn âm và khuếch đại dòng 3000 HV Series của hãng T+A. Mở bản Live in America do Victor Wooten trình diễn trong album Dynamic Experience Vol.1, tôi hoàn toàn bất ngờ khi Vescova Black Edtion cất “giọng”, bởi nó mang một chất âm rất đặc biệt. Tôi có thể "thấy" người nghệ sĩ gẩy cây guitar điện kết hợp với tay trống điện tử để tạo nên những tiếng đánh dứt khoát, mạnh mẽ và rất sâu. Dòng loa này gây ấn tượng với tiếng bass sâu nhưng cực nhanh với nền âm trầm đầy tạo được sự cuốn hút ngay từ những nốt đầu tiên. Độ chi tiết cao, trong trẻo nhưng vẫn uyển chuyển và đầy nhạc tính, đúng chất âm đặc trưng của loa màng gốm.

Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 14
Trải nghiệm tiếng percussion ở đôi loa cũng đem lại một điều khác biệt nữa đối với tôi. Trong bản Black Magic Women do Patricia Barber trình diễn trong album Companion, tiếng percussion và tiếng chổi sắt quét qua quét lại được đôi loa của Roland Gauder thể hiện một cách dứt khoát, chi tiết và chính xác phải nói là gần như tuyệt đối bởi sự tái tạo quá rõ nét của các âm micro, trong khi giọng hát của Patricia Barber vẫn giữ được độ ấm mộc một cách lạ thường. Không chỉ vậy, những tiếng trống dồn dập cuối bài không hề làm chất âm bị rối mà vẫn được xử lý rất chính xác cùng những tiếng treble tơi nhuyễn nghe rất cảm.
Bí ẩn 8kg cát thạch anh trong đôi loa gốm độ động cao Gauder Akustik Vescova Black Edition ảnh 15
Nhằm nhận định rõ hơn nữa dải trung của loa màng gốm, tôi dùng một bản nhạc Việt để test. Qua bản Đường về quê hương do Ngọc Huyền và Tuấn Vũ trình diễn trong album dòng nhạc Lam Phương - "Cho Em Quên Tuổi Ngọc", chúng tôi mới thấy hết được thế mạnh của dòng loa này. Không chỉ ấm áp lạ thường, tiếng mid của Vescova Black Edition còn giữ được sự trong trẻo nhưng rất mượt, đem lại cảm giác ma mị, rất dễ gây nghiện với những tín đồ mê nhạc vàng.
Kết luận
Là đôi loa cột sử dụng hoàn toàn các củ loa màng gốm, Vescova Black Edition sở hữu vẻ bề ngoài sang trọng có âm thanh cực kỳ ổn định, xét trên mọi phương diện thẩm âm. Khi sở hữu đôi loa này, bạn sẽ thấy được rằng âm thanh ở những dòng loa chưa được kiểm soát tốt độ động và pha sẽ trở nên vừa thừa nhiều lại vừa thiếu, bởi đôi tai của bạn sẽ phát triển lên một tầm cao mới thực sự khó tính hơn trước đây rất nhiều. Nếu có điều kiện, bạn có thể nâng cấp loa treble màng kim cương để trải nghiệm dải cao đẳng cấp hơn nữa. Đúng như Roland Gauder tuyên bố, Vescova Black Edition là cánh cửa đầu tiên để bước vào thế giới siêu loa của Gauder Akustik. 

Giá tham khảo: 348 triệu đồng (551 triệu với phiên bản dùng tweeter kim cương)

Thông số kỹ thuật:
Trở kháng: 4 ohm
Phân tần: 2,5 way
Kích thước: 1060x210x410mm
Trọng lượng: 26kg

Thông tin nhà phân phối chính thức thương hiệu Gauder Akustik tại Việt Nam:

Phương Quỳnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận