Bí mật bên trong Tivi trong suốt “độc nhất vô nhị” của Xiaomi

Bí mật bên trong Tivi trong suốt “độc nhất vô nhị” của Xiaomi

Trong sự kiện tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập Xiaomi vào ngày 11/8 vừa qua, công ty đã bất ngờ cho ra mắt Mi TV LUX OLED Transparent Edition - chiếc TV trong suốt đã khiến cả thế giới ngạc nhiên. Sau sự kiện, các cuộc thảo luận về chiếc TV độc đáo này đã lan truyền mạnh mẽ trên tất cả các mạng xã hội và diễn đàn công nghệ.
Bí mật bên trong Tivi trong suốt “độc nhất vô nhị” của Xiaomi ảnh 1
Vậy, chính xác thì Mi TV LUX OLED Transparent Edition này có điều gì đặc biệt?
Theo đúng nghĩa đen, sản phẩm này sử dụng tấm nền OLED 55 inch trong suốt, gần như có thể nhìn xuyên qua, có độ dày chỉ 5,7mm và viền siêu mỏng. Điều này làm cho nó trông giống như một cửa sổ khi tắt, và khi bật, nó tạo ra cảm giác hình ảnh đang “trôi nổi” giữa không trung.
Nhà sản xuất Xiaomi tuyên bố rằng, hình ảnh được chiếu trên thiết bị này “dường như bị treo trong không khí” và đây là sự “kết hợp giữa ảo và thực để mang lại trải nghiệm hình ảnh chưa từng có”. Ý tưởng mang tính xuyên suốt trong quá trình chế tạo sản phẩm mới này của Xiaomi chính là: “Bỏ đi mọi thứ không cần thiết, đảm bảo những gì còn lại phải trong suốt”.
Bí mật bên trong Tivi trong suốt “độc nhất vô nhị” của Xiaomi ảnh 2
Vậy, làm thế nào để màn hình OLED đạt được độ trong suốt? Trên màn hình OLED của thiết bị này, Xiaomi đã thiết kế ma trận RGBW một cách độc đáo khi chỉ để một nửa tấm nền được bao phủ bởi các điểm ảnh, trong khi nửa còn lại được để trong suốt. Bởi vì gần một nửa tổng số pixel là hoàn toàn trong suốt, đủ lớn và được phân bố đồng đều, do đó hiệu ứng hình ảnh đạt được độ trong suốt cao và nửa còn lại cũng có mức độ hiển thị hình ảnh tốt.
Bí mật bên trong Tivi trong suốt “độc nhất vô nhị” của Xiaomi ảnh 3
So sánh điểm ảnh phụ OLED thông thường và điểm ảnh phụ OLED trong suốt
Ngoài ra, Xiaomi đã đặt tất cả các thiết bị điện tử và kết nối âm thanh/video như loa, cổng HDMI và đầu vào ăng-ten vào bên dưới bảng điều khiển OLED trong một giá đỡ hình tròn tích hợp. Điều này giúp OLED TV của Xiaomi mỏng hơn nhiều bởi các cổng này thường được bố trí ở mặt sau TV, dẫn đến độ dày cao hơn.
Trước Xiaomi, LG đã công bố Transparent OLED Signage 55EW5F-A cũng có thiết kế trong suốt nhưng chưa thể đem vào sản xuất hàng loạt như tXiaomi. Ý tưởng về TV trong suốt có vẻ giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng thay vì chỉ đưa ra ý tưởng thì Xiaomi đã hiện thực hóa nó qua Mi TV LUX Transparent Edition, và đây sẽ là sản phẩm TV trong suốt đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Để sản xuất hàng loạt một sản phẩm trong suốt dường như là một nhiệm vụ bất khả thi, làm thế nào Xiaomi có thể vượt qua những trở ngại này?
Đầu tiên, một tấm kính cường lực toàn phần Mi TV LUX được gắn vào màn hình, giúp cải thiện khả năng chống chịu lực và loại bỏ các nguy cơ an toàn tiềm ẩn khi màn hình chẳng may bị vỡ. Ngoài ra, với keo dán màn hình, TV của Xiaomi sử dụng keo UV để liên kết, giúp giảm độ dày của màn hình, đồng thời cũng cải thiện độ chính xác của liên kết, giúp giao diện tổng thể của thiết bị được cải thiện hơn nữa.

Bí mật bên trong Tivi trong suốt “độc nhất vô nhị” của Xiaomi ảnh 4
Hệ thống làm mát của thiết bị

Cùng với việc bổ sung tấm chắn nhiệt giữa hai phần linh kiện của thiết bị, các kỹ sư của Xiaomi cũng đã tùy chỉnh lại hệ thống tản nhiệt bên trong. Thông qua cách bài trí nhiều lỗ tản nhiệt nhỏ được thiết kế xung quanh và hệ thống tản nhiệt bên trong được thiết kế đặc biệt, từng inch không gian bên trong đã được tận dụng tối đa. Nhiệt được dẫn đối lưu đồng đều theo hình dạng của bộ khung đế, khắc phục được vấn đề tản nhiệt trong một không gian nhỏ.
Vẫn chưa có thông tin nào về thời điểm hoặc liệu Mi TV LUX Transparent Edition sẽ được bán ở các thị trường quốc tế hay không, nhưng có nhiều khả năng thiết bị sẽ không được bán ra ngoài thị trường Trung Quốc. Nếu đó là sự thực thì thật đáng tiếc, cực kỳ đáng tiếc.
Theo GSMArena

Phạm Trâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận