Burmester Phase 3 - Khi thời thượng gặp chất lượng!

Burmester Phase 3 - Khi thời thượng gặp chất lượng!

Burmester Phase 3 - Khi thời thượng gặp chất lượng! ảnh 1

Cảm hứng của cuộc chơi

Có vẻ “thời thượng” hay “sành điệu” không phải là những tiêu chí được giới audiophile ưa chuộng cho lắm. Nhưng với Burmester, chẳng lý gì một thiết bị cao cấp lại không được phép “tân thời”, càng không ai cấm đã “chất chơi” thì đừng hòng “sang xịn” nữa. Được gợi hứng từ sự hợp tác với Porsche và Mercedes-Benz, hệ thống âm thanh trọn bộ Phase 3 của Burmester là một bước tiến gần hơn của hãng, đến với những người chơi đề cao trải nghiệm nghe nhạc hơn là độ “gấu” của dàn máy mà vẫn không chệch khỏi lộ trình khẳng định đẳng cấp của một thương hiệu hi-end.

Điều đầu tiên phải nói đến, khi đánh giá hệ thống Phase 3, đó là thiết kế. Burmester tạo ra Phase 3 với cảm hứng mỹ thuật Bauhaus – phong trào khôi phục và chấn hưng những giá trị sáng tạo và nghệ thuật tinh hoa của Đức sau Thế chiến II, với tinh thần chủ đạo là khai phá, thử nghiệm mà không phân biệt giữa hình thức và chức năng. Có hai lựa chọn mang tên Retro – với màu đỏ và chrome cực kỳ bắt mắt và Loft – đen tuyền mê hoặc cho toàn bộ hệ thống, gồm cặp loa bookshelf B15 đi cùng music center 161.

Liệt kê từng tính năng của hệ thống “gọn nhẹ” này ta sẽ có một apmli tích hợp công suất 170W/ kênh, streaming DAC truy cập được gần hết các dịch vụ cung cấp nhạc hiện nay như Tidal, Apple Air Play, Qobuz..., các ngõ vào và ra đủ bộ XLR, RCA, TosLink, 5 cổng USB (một ở phía trước), một ngõ RJ-45 Ethernet và hai ngõ coaxial cho ăngten WiFi. Điều thú vị ở Phase 3 là hệ thống còn có thêm một thiết bị được đặt ngay bên dưới music center 161, nhìn không kém phần long lanh với công năng là... khay giấu laptop, ổ NAS, hộp cáp, đầu DVD, hay bất cứ thứ gì bạn thích. Nói nhanh, Phase 3 là một hệ thống tiện lợi đúng nghĩa life style. Nhưng ngồi lại dông dài một chút, thì ta sẽ bắt đầu từ câu chuyện của Dieter Burmester – người sáng lập nên thương hiệu, và cũng là một dân chơi nhạc máu lửa, không tìm được thiết bị nào ưng ý, và quyết định tự làm luôn cho khỏe.

Burmester Phase 3 - Khi thời thượng gặp chất lượng! ảnh 2

Sinh ra để chơi nhạc

Burmester được thành lập vào năm 1977, với tôn chỉ thiết kế và hoạt động là kỹ thuật hiện đại – chế tác thủ công. Dieter đòi hỏi mọi sản phẩm đều phải thuần Đức – tới từng chi tiết. Do đó, không lạ khi giá tiền của mọi sản phẩm Burmester đều tương xứng với giá trị mà chúng sở hữu cũng như mang lại cho người chơi.

Bản thân Dieter, ngoài niềm đam mê với âm nhạc, còn có tình yêu bất tận với cơ khí, mà cụ thể là xe hơi. Và Burmester cũng là đối tác âm thanh với những thương hiệu ô tô sang trọng như Mercedes-Benz, Porsche, và Bugatti. Chính sự hợp tác khăng khít lâu năm đó mà ý tưởng Phase 3 đã được hình thành, với mục đích đưa âm nhạc ra khỏi “tháp ngà” của giới audiophile, dung hòa khái niệm giải trí và thưởng thức, biến một hệ thống âm thanh life style thành một nhà hát thực sự. Toàn bộ sức mạnh xử lý, hay nói một cách ví von, khối óc của Phase 3, chính là music center 161. Là một khối chrome thanh mảnh, tinh tế đến từng chi tiết, với hàng nút điều khiển, núm volume, khe đĩa, ngõ usb, công tắc bật tắt được bố trí ở mặt trước với tỉ lệ cân xứng. Dựa trên nền tảng của thiết bị tiền nhiệm music center 151 bổ sung thêm amli tích hợp, 161 là một cỗ máy stream nhạc mạnh vào hàng thượng thừa và các tính năng rip mà mọi audiophile đều mơ ước.

Với những người yêu nhạc không phân biệt nguồn tư liệu là digital hay analog thì Phase 3 quả thực là một lựa chọn hoàn hảo. Nhưng cả khi bạn là một audiophile thủ cựu, thì nguy cơ bị Phase 3 mê hoặc cũng vẫn là bất khả kháng. Trên 161 có cả ngõ ra và vào analog. Các ưu tiên phát lại của Phase 3 đã đạt tới một cảnh giới “thuần thanh”. Khả năng dựng lên một sân khấu 3 chiều rõ nét, rộng và sâu (miễn là chất lượng file/ bản ghi không ở mức quá tệ và phòng nghe không trong tình trạng xuống cấp) là đặc điểm mà ngay cả những người nghe newbie cũng dễ dàng nhận thấy.

Burmester Phase 3 - Khi thời thượng gặp chất lượng! ảnh 3

Hoa tiêu của đôi tai

Nếu như mọi tay lái xịn nhất cũng vẫn cần hoa tiêu, thì Phase 3 cũng giống như người dẫn đường cho mọi đôi tai đến với âm nhạc theo lộ trình nhanh và dễ nhất. Thử với nhiều thể loại nhạc, từ file remaster năm 2016 (24/96 FLAC) “In the Air Tonight” để nghe những nhịp trống thúc dồn dập như lời khẩn cầu nhiệt thành của Phil Colin, cho tới bản bossa kinh điển “The Girl from Ipanema” trong ablum Getz/Gilberto (Red Book CD) để thấy tiếng saxo nồng nàn, mê mải quyện trong hòa âm của vợ chồng Gilberto, Phase 3 đều chứng tỏ được bản lĩnh của mình trong khả năng mời gọi người nghe tới gần hơn với âm nhạc và cảm xúc.

Ngay cả với những thử thách khó như nhạc cổ điển, ở đây chúng tôi nghe thử Bản Giao Hưởng số 9 của Beethoven, dàn nhạc Berliner Philharmoniker, nhạc trưởng Herbert von Karajan bản ghi của Deutsche Grammophon dưới định dạng 24/96 FLAC vẫn khó có thể tìm thấy khuyết điểm của Phase 3. Kịch tính của tiếng oboe và dàn dây trong chương II, Scherzo: Molto vivace, réo rắt, phóng túng và rực rỡ, xô đuổi nhau lúc mau lúc chậm đã được Phase 3 thể hiện thuyết phục. Người nghe khó tính nhất có thể chưa hài lòng tuyệt đối với tiếng trumpet hay một vài thanh âm ở dải trung nhưng vẫn phải thừa nhận, xét một cách tổng thể thì nền sân khấu sâu và tĩnh, vị trí nhạc cụ chính xác và độ động, độ chi tiết cùng khả năng kiểm soát mượt mà vẫn đạt thang điểm 8/10 ngay cả khi so với một set up rời cao cấp.

Phase 3 có xu hướng tái hiện âm nhạc “neutral” – cân bằng và trung tính, mà một vài đôi tai thích “ngọt” sẽ không ưng lắm. Nhưng với các fan nhạc cổ điển và acoustic, hoặc các giọng vocal dầy, hát tự nhiên như nói thì đây lại là đặc tính “đáng tiền”. Bản thân Dieter Burmester là một dân chơi nhạc “có số”, với bộ sưu tập guitar điện đủ để tự lập một bảo tàng cá nhân nên các fan cứng của nhạc rock sẽ tìm được rất nhiều đồng cảm và tâm đắc với Phase 3 nói riêng hay bất cứ sản phẩm nào của Burmester. Lấy ví dụ với file “Whole Lotta Love” của album Led Zeppelin II được rip vào 161 dưới dạng 24/96 FLAC, tiếng cây Gibson Les Paul guitar của Jimmy Page thực sự là “bao phê”.

Burmester Phase 3 - Khi thời thượng gặp chất lượng! ảnh 4

Xét về các chức năng cơ bản, Phase 3 gần như là thiết bị “plug and play” không có khuyết điểm. Mọi thao tác đều được thực hiện dễ dàng với remote hoặc ngay trên panel điều khiển của thiết bị, thậm chí là trên iPad sau khi đã cài app quản lý của Burmester 161. Dù app có thể cài trên mọi thiết bị Apple nhưng quả thực iPad là giải pháp tiện lợi nhất. Đặc biệt là việc kết nối với các trang stream nhạc chưa cung cấp dịch vụ ở Việt Nam như Tidal thì lợi thế không cần khai báo IP khi việc chơi qua app điều khiển trên iPad có một ý nghĩa vô cùng to lớn. Hơn nữa, người sở hữu còn có thể chỉnh và đặt mức phase và gain cho mỗi nguồn ra khác nhau. Và điểm trội bật mà bất cứ ai cũng có thể nhận ra ở Phase 3 chính là chất lượng file rip CD cũng như usb là cực đỉnh, nói như ngôn ngữ hiện đại là “vô đối”. Đây cũng chính là ưu điểm mà những tín đồ nhạc số nói riêng cũng như những người yêu nhạc muốn bảo quản, lưu giữ “kho báu” của mình cho thế hệ sau “say đắm” ở Phase 3.

Đinh Phúc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận