Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có

Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có

Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có ảnh 1

Trải qua 3 thế hệ, dòng Contour tiếp tục thể hiện được vị trí quan trọng của mình khi là series đầu tiên được Dynaudio trang bị những công nghệ cải tiến chưa từng có về thiết kế bên ngoài và bên trong thùng loa cũng như nâng cấp rất ấn tượng ở hệ thống driver.

Contour Series thế hệ mới với mục tiêu mang lại trải nghiệm âm thanh toàn diện

Cách đây 28 năm, thế hệ loa Dynaudio Contour đầu tiên ra đời đã tạo ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp chế tạo loa trên thế giới. Lần đầu tiên, những thiết kế loa sở hữu driver đường kính nhỏ, thùng loa bé nhưng lại tạo được hiệu quả trình diễn dải trầm ấn tượng. Contour không chỉ thành công ở sân nhà Bắc Âu, dòng loa này có sự tăng trưởng đáng kể về doanh số khu vực Châu Á và Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, vào những năm 90, khi mà thị trường hi-end hầu hết chỉ là những sản phẩm đã qua sử dụng, hai model Contour 1.3 và Contour 1.8 cũng được đánh giá là ông vua của dòng loa 2 đường tiếng và luôn được săn đón cho đến tận ngày hôm nay.

Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có ảnh 2

Ra đời vào năm 2002, thế hệ loa Contour thứ 2 vẫn giữ được khả năng tái tạo những âm bass sâu, chắc và tốc độ. Bên cạnh đó, thế hệ tweeter Esotar mới đã giúp cho dòng loa này đạt được âm hình sân khấu lớn cùng với một dải cao đảm bảo đồng thời hai yếu tố là chi tiết và mượt tự nhiên. Sự thành công của thế Dynaudio Contour thế hệ thứ 2 được ghi nhận đáng kể ở mẫu loa bookshelf S 1.4 và loa cột S 5.4. Hiện tại, Contour S 5.4 vẫn được chúng tôi đánh giá là thiết kế loa cột ấn tượng trong tầm giá 10.000USD với dải tần rộng, âm hình lớn và độ động rất tốt so với các dòng loa cột cùng phân khúc.

Thế hệ loa Contour mới nhất là một thử thách lớn cho các nhà thiết kế với mục tiêu đặt ra phải thỏa 4 yêu cầu: đạt được độ động và mức tải tốt hơn; bass sâu và mở thấp; độ chi tiết được cải thiện ở một cấp độ cao hơn hẳn, đồng nghĩa với khả năng trình diễn nhiễu âm cực thấp và cuối cùng là tiêu chí về độ mở các chiều của sân khấu trình diễn. Để có thể đáp ứng được những đòi hỏi trên, các kỹ sư, nhà phát triển sản phẩm tại Dynaudio đã phải thiết kế lại toàn bộ từ thùng loa, driver, phân tần và thay đổi sâu ở những chi tiết rất nhỏ như: vật liệu hút âm bên trong thùng, viền cao su, cho đến từng linh kiện nhỏ như chân đinh, điện trở cũng được thử nghiệm và lựa chọn một cách tối ưu nhất có thể.

Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có ảnh 3

Thiết kế thùng loa hoàn toàn mới

Series Contour mới là dòng loa đầu tiên của Dynaudio có sự thay đổi toàn diện về thiết kế thùng loa, thể hiện rõ ở cả thiết kế ngoài và cấu tạo bên trong. Form dáng thẳng quen thuộc với các góc vuông đặc trưng của Dynaudio đã được thay thế bằng những đường bo tròn liền khối, giúp tối ưu về mặt nhiễu xạ âm thanh. Thùng loa thế hệ mới này có kết cấu bằng vật liệu MDF được ép hiệu suất cao với đa lớp vật liệu bên trong vừa hạn chế nhiễu rung, cộng hưởng và đảm bảo tạo nên một kết cấu đơn khối không góc cạnh. Nói thêm về vấn đề nhiễu xa âm, hiện tượng nhiễu xạ âm, nhất là các vùng dải tần cao và trung cao sẽ gây mất chi tiết và chịu tác động đáng kể của điều kiện âm học phòng nghe. Vì thế, trong những năm gần đây, hầu hết các nhà sản xuất loa, ngay cả các loa thùng nhôm cũng đều xử lý bo tròn các góc để có thể giảm tối đa vấn đề về nhiễu xạ âm.

Ngoài thiết kế thùng loa liền khối, không góc vuông, điểm mới và cũng là triết lý thiết kế quan trọng của dòng Contour thế hệ thứ 3 chính là việc trang bị một mặt loa phụ phía trước . Mặt loa này là một tấm nhôm nguyên khối được CNC có độ dày ấn tượng lên đến 14mm, cùng với mặt loa chính sẽ tạo nên một kết cấu dày 30mm! Theo ông Daniel Emonts, trưởng nhóm kỹ sư âm học của Dynaudio, thiết kế mặt loa phụ bằng nhôm này giúp giữ và chống rung cho toàn bộ hệ thống driver. Các củ loa được cố định trực tiếp trên mặt loa phụ này, có được điều kiện hoạt động lý tưởng và cách ly toàn bộ với các tác nhân gây nhiễu của thùng loa, nhất là đối với nhùng loa có thể tích lớn. Bên cạnh đó, với thiết kế mặt kim loại có cạnh viền được vuốt cong, tấm nhôm này còn được xem là mối liên kết giúp tạo nên một tổng thể thùng loa miễn nhiễm với nhiễu xạ âm thanh. Thiết kế này khắc phục nhược điểm cố hữu về méo dải cao của thiết kế mặt loa phụ ở dòng Contour trước đây và kể cả Confidence.

Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có ảnh 4

Không chỉ có thay đổi lớn ở thiết kế ngoài, kết cấu bên trong thùng loa của dòng Contour mới cũng được nghiên cứu để tiếp tục hạn chế các nhiễu động áp suất và cộng hưởng. Các nhà thiết kế đã vẽ lại kết cấu khung, chân kiềng và chia các ngăn một cách hợp lý hơn, độ dày vách cũng được nâng lên. Một điểm kỹ thuật đặc biệt mà chúng tôi đã phát hiện trong quá trình trải nghiệm mẫu loa Contour 20 đó chính là việc sử dụng phối hợp đến 2 vật liệu hút âm bên trong thùng loa. Đây là kỹ thuật mà Dynaudio cho đến giờ vẫn chưa đề cập đến. Cụ thể, bên trong thùng loa Dynaudio Contour mới, ngoài các lớp sợi bông quen thuộc, thể tích trống còn lại, thường là khu vực phía sau driver mid, woofer, hãng chèn thêm một loại vật liệu vải không dệt. Việc sử dụng hai vật liệu hút âm bên trong thùng loa theo dự đoán của chúng tôi sẽ giúp hấp thụ sóng phản hồi từ mặt sau của driver một cách “êm hơn” theo kiểu tiêu biến dần. Một chi tiết thay đổi tuy nhỏ nhưng cũng không thể bỏ qua đó chính là cọc loa của Contour thế hệ mới sử dụng loại binding-post cao cấp của hãng WBT.

Driver Mid/Woofer được thiết kế mới hoàn toàn

Dải cao của các mẫu loa Contour thế hệ thứ 3 sử dụng tweeter Esotar2 cao cấp nhất Dynaudio hiện nay. Với yêu cầu duy trì sự tinh tế, độ chi tiết ở dải trung và cao trong khi dải trầm phải được cải thiện đáng kể về độ mở, uy lực và độ động, Dynaudio đã phát triển một dòng loa woofer hoàn toàn mới cho series Contour thế hệ thứ 3. Thiết kế driver mới phải đạt khoảng di chuyển hành trình màng loa tăng 70%, diện tích màng tăng 20% và độ dày giảm từ 0,5mm xuống 0,4mm, ngoài ra, độ cao của viền cũng được tăng lên 7,6mm.

Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có ảnh 5

Triết lý thiết kế mới được ứng dụng cho hai mẫu loa con mid/woofer Dynaudio 18W55 và woofer 24W65. Trong quá trình thiết kế, đội ngũ phát triển của Dynaudio có được sự trợ giúp đắt lực của phương pháp phân tích phần tử hữu hạn, mô phỏng tác động và sự thay đổi tính chất vật lí của các thành phần nhỏ trên toàn bộ củ loa. Tuy nhiên, bên cạnh những nâng cấp và thay đổi mang tính thuần kỹ thuật thì quá trình nghe thực nghiệm hơn hàng nghìn giờ với nhiều mẫu thiết kế khác nhau mới chính là công việc khó khăn và đòi hỏi những người có kỹ năng nghe thật sự.

Ngoài các thay đổi về cấu trúc màng loa, hai mẫu woofer 18W55 và 24W65 được thiết kế lại những thành phần quan trọng khác. Đầu tiên phải kể đến bộ nhện loa, số lượng đường gân nhện được tăng thêm và sắp xếp lại để tăng độ co giãn nhưng vẫn giữ được độ ổn định trên trục. Lõi voice-coil của driver làm từ chất liệu sợi thủy tinh và cao hơn 24% so với thế hệ trước, cuộn dây vẫn sử dụng chất liệu dây nhôm với phần nam châm pole piece được trang bị thêm nắp chụp đồng. Để tăng hành trình di chuyển của màng, ngoài các yếu tố trên, hệ thống nam châm đóng vai trò rất quan trọng. Dynaudio trang bị hệ thống nam châm đôi cho các driver thế hệ mới, cùng với một thiết kế cho phép tăng lượng thoát khí, giúp giảm tác động gây nhiễu màng và cộng hưởng bên trong thùng loa.

Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có ảnh 6

Cùng với những thay đổi đáng kể ở thùng loa, driver mới, dòng loa Dynaudio Contour thế hệ thứ 3 được đầu tư bộ phân tần với dàn linh kiện cao cấp, giúp tạo nên phần nguồn chia tín hiệu sạch nhiễu, có độ tuyến tính trở kháng cao và tối ưu đồng pha. Toàn bộ các linh kiện như cuộn cảm, tụ và điện trở đều được hãng mạnh tay đặt hàng các dòng cao cấp nhất từ thương hiệu Mundorf. Một số các tụ đặc biệt được Dynaudio đặt hàng riêng theo thông số và yêu cầu phẩm cấp của mình nên sẽ gắn riêng logo “Dynaudio”.

Tổng quan các mẫu loa trong dòng Contour thế hệ mới

Với tổng cộng 6 tùy chọn về lớp màu sắc hoàn thiện bên ngoài, Dynaudio Contour thế hệ thứ 3 có thể phối một cách đồng điệu với mọi phong cách nội thất. Dynaudio Contour gồm 4 model: Contour 25C, Contour 20, Contour 30 và Contour 60. Trong đó, Contour 25C là loa center, Contour 60 thiết kế lớn nhất với kết cấu 3 đường tiếng, 4 driver với dải tần rộng từ 28 đến 23.000Hz.

Contour Series 3 - Di sản của Dynaudio với những cải tiến lớn chưa từng có ảnh 7

Cho đến thời điểm hiện tại, Contour 20 được xem là mẫu loa thành công nhất của dòng Contour mới với hàng loạt các bình chọn và gần đây nhất là đã được EISA - Hiệp hội điện tử tiêu dùng Châu Âu vinh danh là giải thưởng loa bookshelf tốt nhắt năm 2017 – 2018. Tiếp tục góp mặt vào danh sách dài những thiết kế loa bookshelf huyền thoại của Dynaudio như Contour 1.3SE, Special 25, Contour S1.4, Confidence C1…, Contour 20 có phẩm chất âm thanh theo thiên hướng rộng mở, tự nhiên với dải trầm gây ấn tượng với người nghe nhất là khi so với kích thước thùng loa trong khi vẫn giữ được dải cao và trung âm chi tiết và hài âm tối ưu. Với thùng loa mới được thiết kế để loại bỏ nhiễu xạ âm, việc set-up Contour 20 nói riêng cũng như các mẫu loa Contour thế hệ mới nói chung trở nên rất “nhẹ nhàng” và yếu tố âm học phòng nghe cũng không phải là vấn đề quá đáng quan tâm. Dynaudio Contour 20 là đôi loa có thể chơi hay ngay từ khi khui thùng miễn là bạn chọn đối tác phối ghép tốt.

Tuấn Lương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận