Dolby Atmos trên bộ ba iPhone 11, đừng mong có hiệu ứng surround ảo

Dolby Atmos trên bộ ba iPhone 11, đừng mong có hiệu ứng surround ảo

Bộ ba mẫu iPhone 11 mới đều được Apple tích hợp công nghệ Dolby Atmos. Đối với số ít người, Dolby Atmos là điều lạ lẫm nhưng với những fan của các dòng loa soundbar hay những hệ thống rạp hát tại gia thì đây là một công nghệ surround đình đám nhất hiện nay. Atmos cho phép tái tạo trường âm thanh vòm đa chiều, không chỉ có hiệu ứng di chuyển xung quanh người nghe, nó còn tạo được những chiều không gian âm thanh từ trần xuống trung thực như một sân khấu 3D.

Dolby Atmos trên bộ ba iPhone 11, đừng mong có hiệu ứng surround ảo ảnh 1
Apple giới thiệu công nghệ Dolby Atmos trên iPhone 11. Ảnh: Apple.

Âm thanh Dolby Atmos là gì?

Cùng với DTS:X, Dolby Atmos là công nghệ âm thanh vòm mang lại hiệu ứng 3D phức tạp hơn các chuẩn surround trước đây. Đối với các bộ dàn hometheater, để trình diễn tối ưu hiệu ứng Atmos 3D cần đến ít nhất 7 loa vệ tinh theo cấu hình 5.1.2 kênh. Tuy nhiên, Dolby Atmos ứng dụng trong các soundbar hay headphone sử dụng thêm các thuật toán giả lập để tạo trường âm 3D.

Dolby Atmos trên bộ ba iPhone 11, đừng mong có hiệu ứng surround ảo ảnh 2
Dễ dàng đắm chìm vào âm thanh khi sử dụng công nghệ Dolby Atmos. Ảnh: TechRadar.

Hiện tại có một số nhà phát triển âm thanh vòm dưới dạng tái tạo vùng không gian 3D như - DTS, Creative Labs và Sony đều có định dạng, kỹ thuật riêng nhưng Dolby Atmos vẫn đang dẫn đầu về khả năng nhận dạng và hỗ trợ nhiều thiết bị hơn cả.

Dolby Atmos sẽ tối ưu âm thanh tốt đến cỡ nào trên thế hệ iPhone 11?

Về lý thuyết, Dolby Atmos trên iPhone 11 sẽ mang đến sự cải tiến đáng kể về âm thanh tái tạo, đặc biệt là trong chình chiếu nội dung Youtube, game và phim. Một điều chắc chắn rằng, với Atmos, âm thanh trên bộ 3 iPhone 11 sẽ rõ ràng, dày dặn và ấn tượng hơn. Bạn sẽ nhận thấy âm thanh to hơn, rõ hơn, không gian nổi khối so với kiểu phát âm stereo thông thường. Tất nhiên, phần đàm thoại cũng được nâng cấp cho cảm giác xi-nê hơn. Tuy nhiên, để có thể tạo được hiệu ứng âm thanh có không gian trường âm rộng là điều hoàn toàn không thể.

Dolby Atmos trên bộ ba iPhone 11, đừng mong có hiệu ứng surround ảo ảnh 3
iPhone 11 nay đã hỗ trợ công nghệ âm thanh Dolby Atmos. Ảnh: Engadget.
Mặt khác, iPhone 11 không phải là thiết bị đầu tiên sử dụng Dolby Atmos Mobile. Công nghệ này đã có trên Samsung Galaxy S9, Galaxy S10, Note9, Razer Phone, Oppo Reno, Sony Xperia 1, OnePlus 7 Pro và nhiều sản phẩm khác.

Dolby Atmos và những hạn chế của nó trên điện thoại

Dolby Atmos chỉ mang tính trình diễn, nó sẽ không phát huy hết hiệu quả nếu không có hệ thống loa phù hợp. Do đó, công nghệ này sẽ không mang lại trải nghiệm trường âm thanh nổi 3D nhưng chúng ta mong chờ ở iPhone 11.

Mặc dù Dolby Atmos trên thế hệ iPhone 11 có thể không đáp ứng được những kỳ vọng mà người dùng, nhất là những fan của hometheater mong chờ nhưng đây vẫn là điểm nhấn thú vị. Nó vẫn hữu ích với đại đa số người dùng chưa bao giờ có cơ hội ngồi trước hệ thống âm thanh 5.1.2 kênh đầy đủ.

Gia Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận