Esoteric công suất nhỏ, khả năng trình diễn khủng

Esoteric công suất nhỏ, khả năng trình diễn khủng

Esoteric công suất nhỏ, khả năng trình diễn khủng  ảnh 1

Bởi dù công suất đầu ra chỉ 30W/kênh, thông số sẽ khiến nhiều người e dè trong phối ghép. Nhưng Esoteric F-03A không chỉ đem lại chất âm ngọt ngào mà còn thể hiện được sức mạnh vượt trội, cũng như khả năng kiểm soát độ động, độ tĩnh tốt hơn nhiều so với hầu hết các ampli có cùng mức công suất. Sở dĩ Esoteroic F-03A có được chất âm đầy nhạc tính vì nó được thiết kế mạch chạy chế độ thuần Class A, với hiệu suất tầng đầu ra cực mạnh cùng bộ cấp nguồn khỏe và chất lượng.

Về cơ bản, hai chiếc ampli có cùng mức công suất và trở kháng ra loa 8 ohm hoàn toàn có thể trình diễn hai thế giới âm thanh khác nhau. Một chiếc có thể cho ra thứ âm thanh “thiếu hơi”, nhưng chiếc còn lại có thể cung cấp cho bạn một chất âm được đánh giá gấp đôi giá trị thực của nó. Vì vậy, sau khi nghe F-03A trong nhiều tháng qua với nhiều thương hiệu loa khác nhau, tôi có thể kết luận rằng với tôi 30W là quá đủ, bởi nó đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà tôi mong muốn: chất âm ngọt ngào như ampli đèn; thiết kế sang trọng, lịch lãm; các tính năng thân thiện với người sử dụng.

THIẾT KẾ VÀ CẤU TẠO KỸ THUẬT

Có thể nói F-03A có kết cấu “phần cứng” tuyệt vời với chassis được gia công từ hợp kim nhôm nguyên khối theo đúng phong cách Esoteric trong tầm giá 13.000 USD. Vì vậy tất cả đều được làm thủ công hoàn toàn bởi các kỹ sư và nghệ nhân tại nhà máy của hãng ở Tokyo . Nhìn vẻ ngoài của F-03A toát lên sự sang trọng, đẳng cấp với mặt trước tích hợp bảng hiển thị bằng điện tử đẹp mắt. Mỗi bên bảng hiển thị là núm tăng chỉnh âm lượng (volume) và chọn ngõ vào (selector), cả hai đều được vận hành bằng ổ bi xoay nên khi sử dụng rất êm ái và dễ thao tác. Đặc biệt, khi bật nguồn của máy bên trong hai núm này sẽ có đèn LED màu xanh tôn thêm vẻ sang trọng và bắt mắt của nó. Bên dưới bảng màn hình là “cánh cửa” đóng mở bằng điều khiển (có thể dùng nút ấn kế bên), khi mở ra sẽ lộ những nút tinh chỉnh bass, mid và treble cùng những chức năng như chọn chế độ loa A/B, phonostage hoặc balance...

 F-03A của Esoteric đã chứng minh một thực tế rằng trong lĩnh vực âm thanh không phải cứ watt lớn mới quyết định tất cả

Đặc biệt, Esoteric F03-A còn nâng cao các tính năng được truy cập thông qua một hệ thống menu và màn hình bảng điều khiển phía trước. Những tính năng này gồm khả năng chọn mức âm lượng mặc định cho mỗi đầu vào, đảo chiều phân cực độc lập trên mỗi đầu vào, đặt tên cho nguồn vào trên màn hình (ví dụ “DAC” thích hơn “BAL 1”). Đặc biệt, nó có thể thiết lập cấu hình như một preamp hoặc amplifer công suất, điều chỉnh màn hình và núm đèn nền. F-03A còn có thể kết nối với preamp độc lập bên ngoài và lúc đó nó đóng vai trò như một ampli công suất, hoặc bạn có thể dùng chức năng pre của F-03A để kết hợp với một bộ khuếch đại công suất bên ngoài. Chúng tôi đã thử dùng các chức năng preamp-out /power-amp-in jack để kết nối với loa siêu trầm JL Audio CR-1.

Esoteric công suất nhỏ, khả năng trình diễn khủng  ảnh 2

Chuyển ra xuống mặt sau của F-03A, chúng thấy chiếc ampli này được tích hợp 5 ngõ vào RCA và 2 ngõ balance. Phần ngõ ra pre-out (dùng làm pre) có một cổng RCA và một balance còn phần Exit pre-in (dùng làm power) cũng có một cổng vào balance. Ngoài ra, máy còn option một khe gắn bo DAC (thêm 1.200 USD) tương thích với bất kỳ định dạng PCM nào và DSD lên đến 11.2MHz.
Esoteric F-03A cũng rất coi trọng phần điều khiển âm lượng (volume) khi chia ra bốn phần tử (trái +, trái -, phải +, phải -) riêng biệt, thay vì chấp nhận tiếng ồn và mức độ không chính xác của chiết áp. Đó cũng là lý do Esoteric đã phát triển hệ thống điều khiển âm lượng Quad (QVCS), một bộ chiết áp được chế tạo từ bộ chuyển đổi mạng điện trở. Núm điều chỉnh âm lượng sẽ được mã hóa để chọn kết hợp với mạng điện trở được chỉnh theo nấc giúp nhận ra lượng suy giảm chính xác cho cả bốn phần tín hiệu. Điều quan trọng là mạch cân bằng mà các đường dẫn tín hiệu + và – của bộ điển âm lượng QVCS giống hệt nhau ở cấp độ và đảm bảo được độ chính xác.

Esoteric công suất nhỏ, khả năng trình diễn khủng  ảnh 3

Tầng đầu ra của F-03A chính là một phiên bản thu nhỏ Kế thừa tính năng của dòng đầu bảng Grandioso, Esoteric F-03A đã cung cấp các đặc tính của các bộ khuếch đại đắt tiền được tích hợp trong một quy mô nhỏ hơn và có mức giá kinh tế hơn nhiều của dòng ampli đầu bảng của hãng, Grandioso S, với ba cặp sò công suất tương đương dùng trong cặp monoblock Grandioso M1 (giá 40.000 USD). Ở phần nguồn, biến áp nguồn 940VA chiếm phần lớn trong tổng trọng lượng hơn 30 kg của máy. Với tầng đầu ra mạnh mẽ, biến áp nguồn quá khổ nên số lượng tụ lọc nguồn của máy cũng tăng gấp đôi: lên đến 40.000 microfarads. Chính điều này cho phép F-03A có thể đánh được loa 4 ohm ở mức công suất gấp đôi. Theo hãng, khả năng tăng gấp đôi công suất đầu ra khi trở kháng loa giảm một nửa sẽ đem lại hiệu suất trình diễn cao, đặc biệt, trong việc tái tạo độ động của âm nhạc cũng như phân phối giải trầm vững chắc, chặt chẽ và rộng mở.

NGHE THỬ VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT ÂM
Khi chúng tôi ghép F-03A với loa Monitor Audio Silver có độ nhạy 90dB hoặc Piega Coax 711 có độ nhạy 91dB, chiếc ampli này không hề tỏ ra “mệt mỏi” hay căng thẳng gì cả. Nó thể hiện tiếng bass một cách xuất sắc, kết hợp sự vững chắc ở quãng tám thấp nhất và kiểm soát tuyệt vời giải mid và bass cao (upper bass). Một ví dụ điển hình là khi nghe ca khúc “Teen Town” do tay bass Brian Bromberg trong album Jaco trình diễn, chúng tôi thấy những đặc điểm của tiếng bass được thể hiện ở mức cao nhất. Lúc này trước mặt chúng tôi chỉ còn là màn trình diễn điêu luyện của các nhạc công chư không còn cảm thấy “biên giới” của căn phòng nữa. F-03A đã cung cấp cả hai giọng điệu nền tảng của dòng bass với độ chính xác và rõ ràng của dòng âm trầm.

Esoteric công suất nhỏ, khả năng trình diễn khủng  ảnh 4

Không chỉ cho một âm bass hoàn hảo, F-03A còn mang lại sự ngọt ngào và lẫn chi tiết tinh khiết trong giải mid và treble, đủ sức để cạnh tranh với những chiếc ampli đắt tiền hơn. Chế độ Class A của F-03A rõ ràng thể hiện rất tốt chất âm của các nhạc cụ, đặc biệt nổi bật trên saxophone và giọng hát. Gần đây tôi đã thưởng thức rất nhiều nhạc saxophone đặc trưng, từ những tác phẩm kinh điển như Soulville của Ben Webster cho đến Swing’s the Thing của Illinois Jacquet (LP reissue)..., giải trung cao và tiếng treble được F-03A truyền đạt một cách tự nhiên và dứt khoát để tái tạo các loại nhạc cụ. Tương tự, F-03A cũng tái tạo tiếng kèn trumpet ấm áp và mạnh mẽ nhưng không hề chói tai.
Sự thể hiện không gian của F-03A cũng thật tuyệt vời, không chỉ về chiều rộng và chiều sâu mà còn sắp xếp chính xác trí tưởng tượng về trường âm. Đáng chú ý, các nhạc cụ được trình bày dưới dạng riêng lẻ về mặt không gian, giúp các audiophile dễ dàng nghe rõ các phần riêng lẻ trong tổng thể của dàn nhạc. Nếu với ampli đèn, điều này không khó để thực hiện nhưng với đây là phẩm chất mà chỉ những bộ khuếch đại rất đắt tiền mới có thể làm tốt.

Esoteric công suất nhỏ, khả năng trình diễn khủng  ảnh 5

KẾT LUẬN
Theo quan điểm của nhiều người, mức giá 13.000 USD cho một ampli tích hợp có công suất 30W như Esoteric F-03A là không hợp lý. Tuy nhiên, khi nhận ra vẻ đẹp về kết cấu, độ phân giải và tính thanh khoản của F-03A trong một ampli Class A mạnh, suy nghĩ của bạn sẽ phải thay đổi ngay lập tức. Esoteric F-03A đã cung cấp các đặc tính của các bộ khuếch đại đắt tiền được tích hợp trong một quy mô nhỏ hơn và có mức giá vừa phải hơn. Nếu bạn sở hữa cặp loa có độ nhạy thích hợp, Esoteric F-03A sẽ mang lại trải nghiệm âm nhạc sống động và khiến bạn không bao giờ nghĩ đến việc nâng cấp ampli nữa.
Đại diện cho một thế hệ mới của Esoteric, dòng sản phẩm ampli tích hợp F của hãng, trong đó tiêu biểu là F-03A, đã được đầu tư kỹ lưỡng kế thừa dòng Grandioso đầu bảng của hãng. Với mục tiêu nắm bắt tất cả sự ấm áp và kết cấu âm nhạc vốn có, F-03A không chỉ thể hiện sức mạnh biểu cảm của dòng ampli đầu bảng trên mà còn được tích hợp một cấu hình mang đến khả năng trình diễn tuyệt vời, từ đó có thể bù đắp cho những giới hạn về kích thước của chúng.

Quốc Bảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận