Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 1
Nhắc đến JL Audio, thương hiệu có đại bản doanh tại Florida - Mỹ, phải kể đến “siêu sub” JL Gotham V2 nặng 160 kg, mẫu Fathom F112 hay E-Sub E112… đều là những thiết kế subwoofer nổi trội của hãng, từng giành rất nhiều giải thưởng lớn. Với kích thước nhỏ gọn, nhưng tạo được hiệu suất ấn tượng với độ méo tiếng cực thấp và đặc biệt là khả năng trình diễn tuyến tính với loa chính, Dominion d110 đã nối tiếp các “đàn anh”, chiếm vị trí đầu bảng phân khúc subwoofer hi-end giá “mềm”.

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 2
JL Audio – “Ông lớn” ngành audio của Mỹ với lịch sử 45 năm  
Với lịch sử 45 năm, JL Audio là một trong những công ty âm thanh lớn của Mỹ được sáng lập bởi James Birch và Lucio Pronim (tên thương hiệu lấy từ ký tự đầu của hai nhà sáng lập). Không chỉ được biết đến với những dòng subwoofer hi-end, thương hiệu này sở hữu ngành hàng rất đa dạng trải dài từ âm thanh gia đình, âm thanh xe hơi, những hệ thống audio cao cấp dành cho du thuyền và những dòng loa siêu bền dành riêng cho những môn thể thao ngoài trời.

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 3
Về triết lý, thương hiệu JL Audio đầu tự mạnh về công nghệ, lấy khoa học dẫn dắt cho âm thanh đỉnh cao cùng với đó là sự cầu kỳ trong chế tạo và chỉ chế tác tại đại bản doanh ở Florida – Mỹ. Điểm mạnh ở các subwoofer JL Audio chính là hiệu suất rất cao, khả năng biến mất khỏi không gian, đặc biệt tạo âm thanh tuyến tính với loa chính nhờ hạn chế nhiễu âm đến mức thấp đáng kể.
Thiết kế JL Audio Dominion d110-Gloss

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 4
Đầu tiên phải khẳng định JL Audio Dominion d110 rất được lòng từ audiophiles, videophiles, cho đến các nhà sản xuất âm nhạc lẫn game thủ. Dù sở hữu driver đường kính 10in nhưng Dominion d110 vẫn có kích thước nhỏ gọn và tải được hiệu suất trầm bất ngờ.
Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 5
JL Audio Dominion d110 có hai phiên bản hoàn thiện là ASH và Gloss, cả hai đều có màu đen. Phiên bản ASH có veneer đen mờ, model d110-Gloss được phủ lớp sơn mài piano bóng ấn tượng và đắt tiền hơn. Subwoofer này có thể tích nhỏ gọn hơn hầu hết các loa sub có cùng đường kính driver, dù rất gọn như Dominion d110 sở hữu cấu trúc rất kiên cố, chắc và nặng đến 17kg. Thùng loa của Dominion d110-Gloss sở hữu thiết kế kín hoàn toàn, cho phép bố trí gần tường hoặc ẩn đi. Cấu trúc thùng loa này được chống rung cực tốt nhờ vào một thế kẹp gọng kìm ở mặt trước và mặt sau. 
Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 6
Đầu tiên, nhìn trực diện Dominion d110, chúng ta sẽ thấy có một tấm nhôm hợp kim nhám rất dày phủ gần hết mặt trước. Tấm nhôm này không phải đóng vai trò giữ mặt driver với mặt trước của thùng loa, mà đây chính là một phần của cấu trúc loa woofer 10in, nối liền với khung chassis giữ nam châm, nhện, driver…. Đây là một thiết kế khá độc đáo và rõ ràng rất hiệu quả, nhưng kèm với đó là chi phí gia công cao vì bạn phải đúc một chi tiết kim loại nguyên khối rất lớn.

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 7
Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 8
Kế đến, ở mặt sau của loa cũng là tấm kim loại rất dày, nơi chứa toàn bộ các kết nối, mạch điều khiển và khối ampli công suất. Như vậy cả mặt trước và mặt sau của thùng loa JL Dominon d110 đều được kẹp chặt bằng 2 tấm kim loại, tạo nên một cấu trúc liên kết cứng, chống rung cực tốt. Thiết kế này cũng lý giải vì sao loa có thể tích nhỏ nhưng những âm trầm cực sâu từ Dominion d110 vẫn có độ nhiễu rất thấp.

Những công nghệ đặc biệt của JL Dominion d110-Gloss
Driver 10in viền foam ngoại cỡ

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 9
JL Audio  Dominion d110 sở hữu driver đường kính 10in có điểm đặc biệt là phần viền nhún có kích thước ngoại cỡ. Chi tiết đáng chú ý này được hãng gia công từ những tấm mousse chuyên dụng có độ dày 60 - 70cm, sau đó được nén với cường độ cao xuống thành những tấm mỏng với kích thước chỉ vài mm. Thiết kế viền loa rất đặc biệt này giúp tăng hiệu suất của subwoofer mà cụ thể là hành trình di chuyển màng sẽ dài hơn. Ngoài ra, viền mousse đặc biệt này còn đóng vai trò hấp thu những rung cộng hưởng nội, giúp ổn định màng loa (sau di chuyển) với tốc độ cực nhanh. Ampli Class D bên trong Dominion đạt công suất tối đa lên đến 750W, sử dụng bộ nguồn xung được thiết kế đặc biệt nhỏ gọn.
Công nghệ DMA (Dynamic Motor Analysis)

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 10
DMA là công nghệ cho phép thiết kế nam châm với khả năng cung cấp lực từ tối ưu nhất, hiệu quả nhất dựa trên các phân tích tổng thể về thùng loa, chất liệu củ loa, dây dẫn….. Với tất cả các thông số kỹ thuật cũng như đo đạc, máy tính sẽ tiến hành các phân tích phần tử hữu hạn và chạy tất cả các mô phòng hoạt động, từ đó đưa ra những thiết kế tối ưu nhất cho từng thành phần trong hệ chuyển động bao gồm: hệ thống từ, cực nam châm, đường kính, độ dài voice-coil, khoảng cách nhện loa…. Đây cũng chính là điểm kỹ thuật giúp màng loa Dominion d110 có khả năng di chuyển cực rộng lên đến 68mm mà vẫn duy trì nhiễu cực thấp!
Cấu trúc mối ghép gia cố thoát hơi VRC - Vented Reinforcement Collar

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 11
Để có được một màng loa di chuyển với biên độ rộng như vậy và cần nhiễu thấp, JL Audio đã phát triển 2 công nghệ riêng. Đầu tiên là cấu trúc gia cố thoát hơi - Vented Reinforcement Collar (VRC®), đây là một vòng liên kết làm từ composite, nối giữa màng loa và phần đầu voice-coil. Cấu trúc này cho phép giảm đến mức thấp nhất việc sử dụng keo, hạn chế những sai biệt, nhiễu hay hỏng hóc do keo bị phân hủy trong thời gian dài, đây cũng là lỗi rất thường thấy ở hầu hết các loa subwoofer. Ngoài ra, cấu trúc vòng kết nối VRC này có các khe dẫn khí trực tiếp làm mát cho cuộn dây voice-coil, tránh hỏng hóc do quá tải nhiệt.
Cấu trúc liên kết driver nổi FCAM - Floating Cone Attachment Method

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 12
Cùng với VRC, FCAM là công nghệ giúp hạn chế nhiễu âm đáng kể trong quá trình hoạt động của JL Dominion d110. Đây là kỹ thuật áp dụng trong khâu lắp ráp giữa 3 thành phần, màng loa – voice-coil – nhện loa. Các kỹ sư tại JL Audio đã thiết kế một cấu trúc hình học đạt độ ổn định và cân bằng nhất cho những liên kết này. Hiệu quả của FCAM là giúp màng loa di chuyển chuẩn xác như một piston. 
Trải nghiệm

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 13
Chúng tôi trải nghiệm subwoofer JL Audio  d110-Gloss trong phòng nghe khoảng 25 mét vuông với hai đôi loa chính là Acoustic Energy AE1 Classic và JBL 4312M II. Sau khi set-up chọn điểm cắt tần cũng nhưng tinh chỉnh pha tối ưu nhất có thể, Dominion d110 ngay lập tức gây ấn tượng về hiệu suất. Dải trầm của hệ thống được bổ sung cả về uy lực, độ linh hoạt và một nền âm vững của những sân khấu lớn. Với driver 10in không quá lớn, Dominion d110 vẫn khai thác tốt ở những nốt âm siêu trầm, cho tiếng bass sâu và phủ nền rộng.

Giải mã những công nghệ giúp JL Dominion d110-Gloss vượt TOP subwoofer hi-end giá mềm ảnh 14
Với những bản thu đòi hỏi độ động cao, bạn sẽ thấy d110 phản hồi độ động tốt đáng nể. Đó là sự kết hợp giữa driver, thiết kế thùng kín và quan trọng là những kỹ thuật tối ưu lực từ và liên kết thành phần loa con. Ưu thế vươt trội của JL Dominion d110 là biến mất khỏi trong không gian. Người nghe gần như không còn nhận thấy sự tồn tại của subwoofer nhờ sự hòa lẫn một cách tuyến tính với đôi loa chính.
Trong tầm giá hơn 40 triệu đồng, JL Dominion d110 xứng đáng đứng đầu danh sách subwoofer hi-end dành cho phòng nghe vừa và nhỏ. Ngoài hiệu quả trình diễn, độ bền của subwoofer này là một lợi thế đáng kể so với các đối thủ khác. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm thực tế việc ghép stereo 2 loa Dominion d110, hệ thống tạo được hiệu quả trình diễn rất khác biệt, âm trầm vượt trội về độ động, nền âm mở, bass thoát hơn và tạo được năng lượng của một hệ thống loa full-range (loa có dải tần mở thấp đến ngưỡng 20Hz) thực thụ. 

Giá tham khảo:

JL Dominion d110-ASH : 42.450.000 VNĐ
JL Dominion d110-GLOSS: 46.700.0000 VNĐ

Nhà phân phối thương hiệu JL Audio tại Việt Nam:

Huỳnh Duy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận