Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực!

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực!

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 1

Với người chơi âm thanh Việt Nam, dòng loa Kaiser Acoustics còn khá mới mẻ, đôi loa đầu tiên Chiara cũng chỉ xuất hiện tại showroom nhà phân phối Sơn Hà Audio vào đầu năm nay.

Đội ngũ nhân lực tài năng

Kaiser Acoustics được biết đến là công ty giàu truyền thống của Đức với thế mạnh về chế tác gỗ, đặc biệt trong lĩnh vực âm học. Khởi nghiệp bằng việc thiết kế và thi công phòng thu khắp thế giới, được thành lập từ năm 1943 nhưng mãi đến năm 1984, công ty mới phát triển thương hiệu Kaiser Acoustics nhằm chuyển hướng sang một lĩnh vực mới mẻ nhưng đầy thách thức, đó là chế tạo những dòng loa ultra hi-end với triết lý và mục tiêu nhắm đến phần chop đỉnh của thế giới audio.

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 2

Hiện công ty do ông Hans Kaiser giữ chức Chủ tịch, cùng điều hành công ty với 3 người con trai. Một nhân vật trọng yếu khác tại Kaiser Acoustics, thường được giới chuyên môn nhắc đến là Giám đốc Kỹ thuật Rainer Weber, người từng là chuyên gia âm học cao cấp tại tập đoàn chế tạo xe hơi lớn Continental AG . Nhờ làm việc torng lĩnh vực công nghệ âm học tiên tiến nên Weber có thể ứng dụng những kỹ thuật và vật liệu cao cấp nhất trong hoạt động chế tạo loa tại Kaiser.

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 3

Kỹ thuật và linh kiện đẳng cấp nhất

Cùng với các sản phẩm đã thành danh chi Chiara, Vivace, mẫu loa 3 đường tiếng Classic là thiết kế đầu bảng trong series Kawero của hãng Kaiser Acoustics. Là dòng loa flagship nên Classic đã được hãng chăm chút, đầu tư từng chi tiết nhỏ nhất để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật cả phần nghe và nhìn. Chỉ riêng với thùng loa, Kaiser sử dụng vật liệu gỗ có tên Panzerholz để chế tác nên Kawero Classic. Ngoài những đặc điểm đáng chú ý như trọng lượng khá nặng, độ cứng cao (có thể chống đạn), gỗ Panzerholz còn mang thông số cộng hưởng nội thấp, lý tưởng cho việc chế tạo thiết bị âm thanh. Vật liệu này giúp thùng loa của Classic vững vàng với cộng hưởng thùng được tối ưu, nhiễu động bên trong giảm đáng kể, âm thanh có sự trong trẻo, độ méo thấp và tiếng thoát nên khi trình diễn loa gần như biến mất trước mặt người nghe. Được biệt gỗ Panzerholz có giá thành cao gấp 20 lần so với gỗ MDF thông thường.

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 4

Kaiser Kawero Classic là mẫu loa 3 đường tiếng với loa trầm 250mm màng giấy bố trí ở mặt sau và lỗ thoát hơi thiết kế ở dưới đáy. Các củ loa ở mặt trước gồm một loa mid kích thước 170mm và treble ribbon của hãng Raal (Serbia) kích cỡ 60mm với cuộn dây quấn bằng sợi bạc cùng vàng và Palladium đặt trong một module ở trên cùng có thể điều chỉnh gain bởi người dùng nhằm tối ưu về pha thời gian trước / sau. Module tweeter này hoàn toàn tách biệt với thùng loa chứa mid và woofer. Cả loa woofer và mid của Kawero Classic đều do Audio Technology (Đan Mạch) chế tạo theo tiêu chuẩn đặt hàng riêng của Rainer Weber. Phía mặt sau, ngoài loa woofer kể trên, Kawero Classic còn có một loa bass cộng hưởng đường kính 200mm, có nhiệm vụ vụ tải phần trung âm thay cho cổng thoát hơi, điều hòa và tăng cường hiệu ứng trầm. Điểm nahn61 đáng chú ý nhất trong các củ loa của đôi loa đầu bảng này là tweeter ribbon của Raal. Loa sử dụng màng làm từ lá nhôm cực mòng, chỉ 0.004mm. Nhờ màng loa siêu mỏng này, tweeter ribbon Raal có thể tái tạo được những tần số ở mức rất cao lên đến 60kHz, đồng thời đạt được khả năng đồng bộ tối ưu về pha thời gian, giúp Classic tái hiện những hài âm cao đẹp, tinh tế, chân thực như hài âm của nhạc cụ thật.

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 5
Khi còn làm việc tại công ty ô tô Siemens năm 1998, Rainer Weber từng chế tạo loa cho riêng mình để đáp ứng nhu cầu cá nhân. Vì vậy, khi vê2 với Kaiser, ông đã giới thiệu cho Hans-Jurgen Kaiser hàng loạt nhân tài có kinh nghiệm về thiết kế loa để xây dựng nên tên tuổi của hãng Kaiser Acoustics sau này như Aleksandar Radisavljevic của Raal, Steve Elford của Vertex AQ, Dietmar Brauer của Trinity và Per Skaaning của Audio Technology. Với đội ngũ này, Rainer đã nghiên cứu và phát minh nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chế tạo loa. Ví dụ trong dòng Classic, loa mid có khả năng bao phủ từ 60Hz – 5.500Hz cho phép khai thác băng thông rộng không bị gián đoạn từ củ loa đơn. Để bù đắp cho sóng âm bị cản trở, khi các tần số trong dải băng thông thấp hơn của nó bắt đầu bao quanh thùng loa, để trừ đi âm thanh trực tiếp, Rainer đã lấp đầy sự hao hụt năng lượng đó bằng bộ cộng hưởng với driver passive.
Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 6
Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 7
Ngoài ra, Rainer còn khai thác cả chuỗi tỷ lệ vàng và dãy phân tử Fibonacci cộng với ma trận âm thanh được mô phỏng bởi những cộng sự ở Vertex AQ để áp dụng trong việc chế tạo thùng loa từ gỗ Panzerholz. Để bắt đầu, cấu trúc không đồng nhất của các thớ gỗ Panzerholz được nhúng trong nhựa tổng hợp như sợi carbon, sau đó chúng được sắp xếp tối ưu hóa ứng suất cơ học khác nhau, có thể là xoắn, uốn hoặc đẩy/kéo. Vì thế, không giống trong các vật liệu đồng nhất của MDF hoặc nhôm, tốc độ lan truyền của âm thanh trong Panzerholz thay đổi theo từng hướng khác nhau. Cộng nghệ độc đáo này làm suy yếu sự tích tụ của cộng hưởng ở nơi đầu tiên, cho âm thanh thoát và hạn chế được rung nội và ngoại chấn.
Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 8
Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 9
Bên trong thùng loa, tất cả chúng tôi đều “choáng váng” khi nhìn thấy dàn linh kiện chế tạo bộ phân tầng của Classic. Toàn bộ tụ đều là do hai hãng sản xuất linh kiện điện tử hi-end nổi tiếng nhất thế giới là Duelund (Đan Mạch) và Mundorf cung cấp. Tụ Duelund được sử dụng trong phân tầng của Classic là dòng CAST, còn của Mundorf là tụ dầu phôi Silver/Gold, đều là những dòng tụ đầu bảng và đắt tiền nhất của các hãng này. Cuộn cảm của Classic cũng sử dụng loại CAST của Duelund nhằm tối ưu hóa về pha và cộng hưởng. Đặc biệt, bộ phân tần của Kaiser Kawero Classic được xây dựng thành một thùng gỗ có cấu trúc độc lập nhằm cách ly chúng khỏi sự thay đổi áp suất không khí và năng lượng trong thùng loa. Cấu trúc này cũng được thiết kế để giảm thiểu cộng hưởng và rung động giữa các thành phần trong bộ phân tầng và các khớp nối điện tử, thông qua ứng dụng độc quyền về kỹ thuật chống rung microphonic và cộng hưởng từ của hãng Vertex AQ.
Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 10
Những tùy chọn nâng cấp dành cho Kaiser Kawero Classic

Dù với cấu hình tiêu chuẩn, Kaiser Kawero Classic cũng đã là một đôi loa ultra hi-end với khả năng trình diễn ấn tượng về không gian, độ chi tiết và hài âm, nhưng nếu đòi khỏi khắt khe hơn nữa, nhà sản xuất vẫn còn một danh sách dài những tùy chọn nâng cấp, được chia làm 4 cấp độ khác nhau. Trong những gói nâng cấp dành cho đôi Classic, đáng chú ý nhất là option tách rời bộ phân tần khỏi thùng loa. Với crossover rời, Kawero Classic sẽ có những thay đổi đáng kể về độ tĩnh của thùng cũng như hạ thấp đáng kể nhiễu âm nền.

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 11
Tùy chọn cao nhất dành cho đôi loa đầu bảng này là phiên bản Kawero Classic XL. Những nâng cấp sẽ bao gồm việc sử dụng dây bạc huyền thoại của Audio Note Kondo cho Tweeter Raal, mặt trước của driver này cũng sẽ được mạ vàng và thiết kế tối ưu nhiễu xạ âm bằng các thay đi63 đặc biệt. Các dây nối giữa module tweeter và woofer, dây đi bên trong loa, cũng như dây nối với bộ phân tần rời đều là dây bạc của Kondo. Phiên bản Kawero Classic XL đã trình diễn tại triển lãm Munich High End Show và thu hút được sự quan tâm rất lớn từ các nhà phân phối, các chuyên gia âm thanh thế giới bởi sự nổi trội trong khả năng tái hiện những hài âm nhạc cụ, giọng hát, độ tĩnh nhiễu nền thấp ấn tượng và không gian sân khấu có cấu trúc cực rõ nét.
Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 12
Trải nghiệm trình diễn qua các triển lãm âm thanh lớn

Hầu như năm nào tại triển lãm Munich High End Show, chúng tôi dành khá nhiều thời gian để trải nghiệm những thiết kế loa của Rainer Weber. Vào năm 2017, khi đó, Kaiser Acoustics trình diễn đôi loa Kawero Classic SE (gói nâng cấp thứ 3) kết hợp với hệ thống phối ghép gồm các thiết bị đầu bảng của Audio Note Kondo gồm preamp Kondo G-1000, Poweramp mono Kagura, Phono amp GE-10, mâm than Ginga, Kim IO-M, step-up sFZ. Sauk hi trao đổi với Rainer Weber, chúng tôi đã được ưu tiên yêu cầu 2 bài hát để có thể thử trải nghiệm và đánh giá một cách chi tiết hơn trên những bản thu quen thuộc.

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 13
Track thứ nhất, chúng tôi dùng bản “Holy Night” do nhóm Celtic Woman trình diễn. Đây là bản thu live nên việc lột tả được bản chất bài nhạc là một công việc không hề dễ dàng đối với nhiều căp 5loa. Thế những khi âm thanh được cất lên, tất cả những rào cản tưởng chừng khó nhằn ấy đã được giải quyết vượt ngoài tưởng tượng. Không chỉ khiến giọng ca của nữ ca sỹ chính Chloe Agnew “chiếm sóng” bằng một chất giọng cao vút và trong vắt, Kaiser Classic SE còn giúp các giọng ca còn lại hòa thành một sân khấu live thực sự. Điều dễ nhận thấy nhất là đôi loa gần như biến khỏi tầm mất của chúng tôi mà thay vào đó là một sân khấu có trường âm 3D với độ hoàn hảo về vị trí cũng như lớp âm thanh rất chính xác và đạt độ hòa tan vào không gian cực uyển chuyển.
Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 14
“Maqam: Prelude & Dance” do Orchid Ensemble trình diễn trong album The Producers Choice III của hãng Fim là track thứ hai chúng tôi chọn phát trên hệ thống ultra hi-end Kaiser-Kondo. Cho đến giơ2, chúng tôi vẫn còn nhớ rõ cảm giác nghe tiếng miết dây đàn thập lực của nữ nghệ sĩ người Trung Quốc cùng tiếng bộ gõ ở khúc dạo đầu của bài của bản nhạc. Sự biểu thị hài âm cùng với độ nở của những chi tiết khiến chúng tôi “nổi gai óc” vì nó quá thật và được tái hiện rõ trong vùng sân khấu trước mắt. Tiếp theo là sự hòa hợp của tiếng đàn thập lục và đàn nhị cùng bộ gõ đã được bộ dàn dựng lên trong phòng nghe một cách sống động và quyến rũ bởi tiếng đàn réo rắt, du dương dễ dàng khiến tâm hồn của từng người nghe chúng tôi chìm đắm trong dòng chảy của âm thanh do hệ thống phát ra.

Kết luận

Dù có không ít đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc ultra hi-end trên 100.000 USD, nhưng Kaiser Kawero Classic vẫn giữ được vị thế riêng và tạo được dấu ấn đậm nét trong giới audiophile chơi đồ đắt tiền. Với tên gọi Kaiser (trong tiếng Đức nghĩa là hoàng đế), rõ ràng Classic đã được đầu tư những kỹ thuật, công nghệ chế tạo loa được xem là tiên tiến nhất thế giới hiện nay kết hợp những linh kiện đỉnh cao để xứng đáng với phẩm vị “hoàng đế” của mình.

Kaiser Acoustics Kawero Classic – Vị hoàng đế đích thực! ảnh 15
Dù là ở phiên bản tiêu chuẩn, bạn sẽ không phải hối tiếc khi đầu tư vào Kawero Classic bởi chất lượng trình diễn hoàn toàn xứng đáng với giá trị thật của nó. Và tất nhiên, nếu bạn không quan tâm đến vấn đề tài chính và đặt yêu cầu cao nhất về sự tái tạo hài âm, khả năng trình diễn trung thực ở mức tiệm cận sân khấu live thì phiên bản Kawero Classic XL sẽ là một trong những mẫu loa đầu tiên trong danh sách cần trải nghiệm.

Đinh Phúc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận