Khám phá siêu loa flagship Raidho TD6: “Cỗ máy thời gian nhạc tính” đầy tinh hoa!

Khám phá siêu loa flagship Raidho TD6: “Cỗ máy thời gian nhạc tính” đầy tinh hoa!

Thương hiệu âm thanh từ Đan Mạch Raidho Acoustics đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường âm thanh high-end, thậm chí ở cả phân khúc ultra high-end và giới audiophile tại Việt Nam cũng không còn lạ lẫm gì với các mẫu loa tinh hoa công nghệ và độc đáo của Raidho. Trong lịch sử phát triển, có nhiều sẩn phẩm của Raidho giành được những giải thưởng âm thanh danh giá, uy tín. Hãng cũng không ngừng nghiên cứu sáng tạo để đưa các sản phẩm của mình đạt tới những chuẩn mực mới về kỹ thuật cũng như khả năng tái tạo âm thanh và cho trải nghiệm nghe độc đáo, theo triết lý riêng mà Raidho theo đuổi.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h1.jpg

Trong dải sản phẩm loa cao cấp hiện nay của Raidho, có hai dòng chính là X Series và TD Series, trong đó dòng X Series được hướng tới nhóm khách hàng phổ thông hơn với giá thành dễ tiếp cận song vẫn đảm bảo được chất lượng vượt trội. Dòng TD Series cao cấp hơn (TD1.2; TD2.2; TD3.2; TD3.8; TD4.2; TD4.8 và TD6), được ứng dụng nhiều công nghệ kỹ thuật độc quyền, đặc biệt là các driver Tantalum Diamond (TD), để tạo nên những mẫu loa với khả năng năng trình diễn ở đẳng cấp tham chiếu.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h2.jpg (207 KB)

Vào tháng 5/2022, trong khuôn khổ triển lãm High-End Munich 2022, mẫu siêu loa đầu bảng (flagship) mới đã được Raidho trình làng là TD6 có giá bán từ 210.000 euro/cặp. Nếu tại sự kiện high-end show diễn ra trong năm 2022 ở cả Hà Nội và TP.HCM, giới đam mê âm thanh high-end đã có dịp đặc biệt thưởng thức khả năng trình diễn của cặp siêu loa Raidho D5.1 – mẫu loa flagship tiền nhiệm thì có thể nói TD6 là sản phẩm đầu bảng mới có sứ mệnh kế vị ngôi vương với những cải tiến quan trọng để đưa hiệu năng và chất lượng lên tầm cao mới.

Raidho mô tả, TD6 là một “nghệ sĩ” trình diễn âm nhạc thực sự độc đáo và dành cho những tín đồ âm thanh muốn chạm tới “sự chân thực” nhất có thể!

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h3.jpg (129 KB)

TD6 tái hiện được tất cả, mọi cung bậc sắc thái!

Là mẫu loa đầu bảng mới, hội tụ tất cả những tinh hoa công nghệ kỹ thuật và thiết kế loa của Raidho, TD6 có khả năng tạo ra độ rõ nét chi tiết và đáp ứng tốc độ ở dải tần thấp tốt chưa từng thấy trên các mẫu loa Raidho trước nay, cùng với chất âm tự nhiên. Đó là nền tảng cho phép Raidho TD6 truyền tải những màn trình diễn của các nghệ sĩ trở nên sống động, chân thực tới những người thưởng nhạc khó tính, tinh tường. Họ sẽ cảm nhận được năng lượng mạnh mẽ từ những cú bass đúp hay tiếng trống giòn giã, những cung bậc chi tiết của một bản độc tấu guitar hấp dẫn hoặc tiếng thì thầm của một giọng ca ngọt ngào thân mật nhất, cho phép cảm nhận âm nhạc và rồi thưởng ngoạn nó. TD6 tái hiện được tất cả!

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h4.jpg

Raidho cho biết đã cải tiến phiên bản Ribbon Tweeter trên TD6 so với trước. Màng lá kim loại đã được nâng cấp để có thể kiểm soát năng lượng và độ động cao hơn. TD6 là một mẫu loa lớn và cực kỳ phức tạp, tinh vi, nhưng Raidho cho rằng họ thích hình dung về mẫu loa flagship mới của mình như một “Cỗ máy thời gian nhạc tính”. Hãy chọn một buổi hòa nhạc nào đó – bất kỳ buổi hòa nhạc nào – và TD6 có thể đưa bạn tới đó, ngay trong buổi hòa nhạc đó!

TD6 được cho là quyến rũ người nghe theo cách Raidho mô tả: “Bạn được đưa đến một mốc thời gian và địa điểm khác, và rồi như quyên đi mọi thứ khác đang hiện hữu xung quanh bạn!”

Raidho tự hào khẳng định, TD6 thực sự là một mẫu loa tham chiếu đẳng cấp hàng đầu Thế giới.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h5.jpg (158 KB)

Thiết kế TD6 mang phong cách đặc trưng của Raidho, thanh thoát và sang trọng

Mặc dù thiết kế bên ngoài của TD6 trông có vẻ rất giống với mẫu D5 và D5.1 đình đám, tuy nhiên TD6 được Raidho phát triển hoàn toàn mới, chỉ phần ngoại hình trông gần giống những mẫu tiền nhiệm, có cấu trúc thùng loa mô-đun với các driver được bố trí đối xứng nhau trên bề mặt hình cánh cung.

Chính tâm giữa mặt loa TD6 là Ribbon Tweeter độc quyền của Raidho, kế đến là 2 driver mid-range Tantalum Diamond 5-inch (127mm) và trải rộng đối xứng ra là 6 driver bass Tantalum Diamond 8-inch (203mm). Có 6 cổng thoát hơi vẫn được bố trí ở phía sau như thiết kế đặc trưng của các mẫu loa Raidho. Như vậy, TD6 là mẫu loa 3 đường tiếng với tổng cộng 9 driver. Trên các dòng loa TD Series còn lại, hãng sử dụng driver bass Tantalum Diamond nhưng kích cỡ nhỏ hơn là 6,5-inch (165mm), ngoại trừ riêng TD3.8 dùng driver 8-inch như TD6.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h6.jpg (160 KB)

(Raidho TD6 tại High-End Show ở Manila, Philippines, tháng 11/2022, photo: Raidho)

Loa TD6 có kích thước tổng thể (Rộng x Cao x Sâu) tương ứng (590 x 2.100 x 810)mm đã tính cả phần chân đế, trong khi kích thước (Rộng x Sâu) của phần hộp thùng loa là (250 x 680)mm, trọng lượng 130kg. Dải tần đáp ứng của loa 25Hz-50kHz (+/- 3dB).

Nếu nhìn bên ngoài, tưởng như TD6 không có gì quá khác biệt so với trước, thì mọi thứ giá trị hay “bí kíp” của Raidho trên TD6 lại nằm ẩn bên trong lớp vỏ thiết kế mỹ miều, ấn tượng. Đó chính là các driver TD Tantalum Diamond, TD6 Ribbon Tweeter đã được cải tiến, màng loa TD Series mang tính cách mạng, bộ phân tần TD Crossover cũng như vật liệu Tantalum đặc biệt được đưa vào sử dụng.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h7.jpg (67 KB)

Raidho TD Series Drive Unit

TD Series Drive Unit thực sự là một thiết kế củ loa độc đáo và mang tính cách mạng, được nghiên cứu phát triển hoàn toàn bởi Raidho. Theo hãng cho biết, mục tiêu của củ loa này rất đơn giản: không biến sắc, không biến tấu và tạo ra độ động siêu việt. Củ loa sử dụng một nam châm cực mạnh (N52 Neodymium) kết hợp với cuộn dây lõi bằng titanium kiểu underhung, tức là phần cuộn dây nằm hoàn toàn trong khe từ (underhung voice coil). Raidho cho biết nhờ cấu trúc này, củ loa TD Series trở thành hệ thống từ tính kiểu underhung mạnh nhất thế giới. Lợi ích khi sử dụng cuộn dây lõi underhung, so với kiểu overhung (cuộn dây nằm tràn ra ngoài khe từ) truyền thống phổ biến, là khả năng kiểm soát tốt và tuyến tính hơn rất nhiều cũng như có độ động tốt hơn, tạo ra âm thanh có độ trung thực cao hơn và khả năng đáp ứng hoàn hảo mà không bị méo tiếng.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h8.jpg (93 KB)

Để tăng cường hơn nữa độ mạnh của từ trường tương tác, Raidho đã thiết kế các dây cuộn lõi bằng titanium có tiết diện hình vuông nhằm loại bỏ tối đa không khí trong vùng cuộn dây, không để các khe hở không khí làm cản trở từ trường. Một cấu trúc từ trường hoàn chỉnh, cũng như bản thân phần vỏ bao bọc có định dạng như một tua-bin giúp loại bỏ bất kỳ phản xạ âm thanh nào, từ đó tối ưu khả năng tái tạo âm thanh gốc, độ trung thực rất cao. Lớp vật liệu đồng rắn trên miếng cực bên trong rất hiệu quả trong việc giảm thiểu độ tự cảm và tuyến tính hóa trở kháng. Các chi tiết cấu trúc treo đỡ được thiết kế mềm nhất có thể ở mức cho phép để đảm bảo hạn chế tối đa chuyển động cơ học của màng nón loa. Cuối cùng, yếu tố rất quan trọng là củ loa TD Series Drive Unit có thể thực sự bắt nhịp đồng bộ hoàn hảo với Ribbon Tweeter độc đáo của Raidho để tạo nên khả năng trình diễn âm thanh toàn hệ thống nhất quán, ngoạn mục.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h9.jpg (43 KB)

Màng loa TD Series mang tính cách mạng

Các màng loa ở driver TD Series cũng là thiết kế độc đáo, mang tính cách mạng và độc quyền. Đây cũng là thành quả hợp tác giữa Raidho với Viện Kỹ thuật Đan Mạch (Danish Technical Institute) trong việc theo đuổi tạo ra những loại vật liệu tối ưu cho chế tạo màng loa, đặc biệt là sử dụng Tantalum và Kim cương. 

Màng loa TD Series là một thiết kế tinh vi, có kết cấu sandwich 5 lớp. Trên lớp nhôm và gốm là một lớp Tantalum. Lớp cuối cùng là kim cương nhân tạo. 1,5 Carat kim cương được phủ cho mỗi màng loa, nhưng chỉ dày 10 micron (0,01mm). Tất cả những vật liệu này khi kết hợp tạo nên một độ cứng tối ưu cùng các thuộc tính đặc biệt có mục đích cho màng loa, trở thành một mảnh ghép hoàn hảo cho toàn bộ cấu trúc driver TD Series.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h10.jpg (50 KB)

Các màng gốm Ceramix được đặt vào trong các máy chuyên dụng đặc biệt, rồi bơm khí agron và bắn các hạt ở tốc độ ánh sáng để cố định các nguyên tử vào màng. Đây là cách để tạo ra các lớp phủ Tantalum và kim cương. Các lớp TD đặc biệt có thể giảm cộng hưởng 36dB so với gốm, đồng thời có độ cứng hơn 50 lần nếu so với màng chỉ bằng gốm. Cũng nhờ đó, các điểm méo tiếng breakup ở các driver TD Series được nâng cao lên tới 20kHz!

Raidho là hãng loa duy nhất trên thế giới hiện nay sử dụng công nghệ này.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h11.jpg (182 KB)

Ribbon Tweeter độc quyền của Raidho

Raidho Ribbon Tweeter là một thiết kế độc quyền của thương hiệu này, hoàn toàn được Raidho nghiên cứu phát triển, thiết kế và chế tạo thủ công tại Đan Mạch. Về mặt cấu trúc, nó là một kiểu tweeter từ tính phẳng nhờ cách bố trí các đường rãnh từ trong một miếng lá kim loại cực mỏng với độ dày chỉ 11 micron (0,011mm). Lá kim loại này chỉ nặng 20 miligam, nghĩa là nhẹ hơn tới 50 lần so với màng loa tweeter vòm thông thường.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h12.jpg (47 KB)

Kết quả là Raidho Ribbon Tweeter gần như không có cộng hưởng, không bị biến dạng âm, và điểm méo tiếng (breakup) ở ngoài sức tưởng tượng: 82 kHz! Những gì mà bạn nghe được là dải âm cao rõ ràng và tự nhiên đến mức đáng kinh ngạc. Mọi chi tiết thanh âm trên thế giới, nhưng không mệt mỏi, không biến dạng và cũng không biến sắc!

Đối với dòng TD Series, Raidho cũng đã nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện loa Ribbon Tweeter sao cho hoạt động tương thích đồng bộ hoàn hảo với các driver TD Series mới. Raidho đã thiết kế lại phần nam châm, cấu trúc dẫn sóng và tấm phía sau để tối ưu lưu chuyển của luồng không khí, giúp tăng độ nhạy lên 3dB và giảm độ méo tiếng vốn đã rất thấp xuống 35dB. Điều này đã nâng cao hơn hiệu suất hoạt động, làm cho loa tweeter đẳng cấp thế giới của Raidho nay còn tốt hơn nữa.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h13.jpg (113 KB)

Bộ phân tần TD Crossover: linh kiện Mundorf, cáp Nordost

Trái tim của mọi chiếc loa là bộ phân tần. Vì chúng thường nằm ẩn giấu kín bên trong loa nên không phải lúc nào chúng cũng được mọi người chú ý tới một cách đúng mực. Nhưng với Raidho, đặc biệt với dòng loa TD Series, các bộ phân tần được thiết kế chế tạo cẩn trọng và tỉ mỉ, cuốn hút như những tác phẩm nghệ thuật nhỏ hay lớn.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h14.jpg (47 KB)

Các thiết bị linh kiện của Mundorf được sử dụng một cách phong phú và cách chúng được bố trí, liên kết với nhau cũng rất đáng kinh ngạc. Chúng được đấu nối cứng, điểm tới điểm và thực hiện hoàn toàn thủ công. Trong khi đó, liên kết tất cả các bộ phận lại với nhau là dây dẫn Nordost. Như vậy thậm chí ngay chỉ với riêng bộ phân tần cũng đã minh chứng cho thấy Raidho đã đầu tư đến mức nào để đạt được chuẩn mực cao nhất trong từng chi tiết.

Không chỉ ở bộ phân tần, toàn bộ hệ thống dây dẫn bên trong loa đều được thực hiện bằng dây dẫn high-end Nordost sử dụng cấu trúc Mono-Filament nổi tiếng.

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h15.jpg (42 KB)

Vật liệu Tantalum có gì lạ?

Tantalum (còn gọi là Tantal hay Tantan), có ký hiệu Ta trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và số nguyên tử bằng 73, là nguyên tố hiếm, cứng, có màu xám tự nhiên pha với màu xanh lam óng ánh. Tantalum cũng là kim loại chuyển tiếp chống ăn mòn rất tốt, có nhiệt độ nóng chảy cực cao lên tới 3.017 độ C và không phản ứng với các dịch thể, không gây dị ứng với da người.

Tantalum có rất nhiều ứng dụng khác nhau trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, điện tử, dụng cụ y khoa và ngày càng được sử dụng nhiều hơn làm trang sức, đồng hồ cao cấp. Theo giới chuyên môn, Tantalum là một kim loại khan hiếm nên có giá thành ngang hoặc thậm chí cao hơn Vàng. Những trang sức bằng Tantalum có giá cao hơn Titanium và gần tương đương Bạch Kim (Tantalum có độ cứng cao hơn cả Vàng lẫn Bạch Kim).

Tuyệt phẩm đáng được thưởng ngoạn!

Như vậy có thể thấy, mẫu loa đầu bảng TD6 mới của Raidho đã hội tụ tất cả những tinh hoa thiết kế, công nghệ kỹ thuật, vật liệu đặc biệt và các sáng chế độc quyền, kết hợp cùng tay nghề chế tác thủ công tinh xảo, kỹ lưỡng. Với những gì mà Raidho đã tự hào mô tả, TD6 hứa hẹn là một cặp siêu loa với chất lượng trình diễn vượt bậc, mang màu sắc riêng của thương hiệu loa cao cấp từ Đan Mạch. Hy vọng cặp siêu loa Raidho TD6 này cũng sẽ sớm có mặt tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thưởng nhạc high-end ngày càng phong phú của giới audiophile trong nước. 

nghenhin_vietnam_kham_pha_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_cot_raidho_td6_flagship_210000_euro_h16.jpg (174 KB)

--- Mộc Thanh ---

Tại Việt Nam, các sản phẩm thương hiệu Raidho được phân phối bởi Nguyễn Audio (https://nguyen.audio/)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận