“Ma thuật” của hệ thống siêu loa đa hướng MBL 101 X-Treme Radialstrahler, giá gần 9 tỷ tại Việt Nam

“Ma thuật” của hệ thống siêu loa đa hướng MBL 101 X-Treme Radialstrahler, giá gần 9 tỷ tại Việt Nam

Được thành lập năm 1970, MBL là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của Wolfgang Meletzky trên hành trình tìm kiếm trải nghiệm âm nhạc giàu cảm xúc và chân thực giống như trải nghiệm nghe nhạc trực tiếp trong các khán phòng. Thành tựu lớn nhất của Wolfgang Meletzky và MBL là công nghệ Radialstrahler với khả năng phán tán âm thanh đa hướng. Phát minh mang tính đột phá này đã được hiện thực hóa trên mẫu loa thương mại đầu tiên 100 Radialstrahlervà tiếp tục được cải tiến hơn nữa để thực sự gây tiếng vang trên mẫu 101 Radialstrahler.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h1.jpg

Năm 2007, MBL 101 X-TremeRadialstrahlerđược giới thiệu như một sự khẳng định đẳng cấp của MBL nói chung cũng như vị thế của công nghệ Radialstrahler trong thế giới ultra hi-end. Hệ thống loa khổng lồ này phá vỡ các giới hạn về thiết kế, công nghệ, trình độ chế tác và sau tất cả là chất lượng tái tạo âm thanh tự nhiên bậc nhất.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h2.jpg (178 KB)

Giống như những hệ thống âm thanh hi-end đầu bảng khác, 101 X-TremeRadialstrahler cũng được cấu trúc thành các khối riêng rẽ trong đó dải siêu trầm (subwoofer) được tách riêng để tránh gây ảnh hưởng đến các dải tần khác. Theo đó, 101 X-TremeRadialstrahler gồm4 tháp cao hơn 1,8 mét.Hai tháp trầm-trung-cao, mỗi tháp chứa một cặp loa đa hướng 101 Radialstrahler được ghép đối đỉnh nhằm tạo ra âm thanh đều theo cả phương ngang và phương thẳng đứng. Hai tháp loa siêu trầm, mỗi tháp được trang bị 6 củ subwoofer nón nhôm đường kính 300mm (12-inch).

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h3.jpg (124 KB)

Tâm điểm của hệ thống 101 X-TremeRadialstrahler là các tháp trầm-trung-cao, nơi phô diễn không chỉ vẻ đẹp thiết kế, sự độc đáo và năng lực của công nghệ phát âm đa hướng cũng như chất lượng chế tạo của MBL. Về bản chất, tháp này gồm 2 loa 101 Radialstrahler được ghép đối đỉnh với nhau. Chúng được giữ trên bộ khung bằng inox trong một cấu trúc chắc chắn để đảm bảo an toàn khi hoạt động. Một tấm lưới thưa bằng các sợi thép dọc bao quanh phần giữa tháp để phô diễn vẻ đẹp của những “quả rocket” Radialstrahler bên trong. Ở mặt sau của tháp trầm-trung-cao là một bảng điều chỉnh 3 dải riêng rẽ, cho phép người nghe tinh chỉnh âm thanh theo các thể loại nhạc và kết cấu phòng nghe khác nhau.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h4b.jpg (126 KB)

Ở dải cao, ba loại dây dẫn khác nhau giữa phân tần và loa tweeter giúp thay đổi tính chất của âm nhạc.Tại vị trí Natural, dây dẫn bằng đồng lõi đặc cao cấp mang lại sự cân bằng trung tính hoàn hảo.Tại vị trí Fast, MBL sử dụng độ dẫn điện tốt của dây đồng mạ bạc để mở rộng âm thanh của các phòng cách âm và các thiết bị âm thanh có tiếng ấm. Tạivị trí Smooth, các tín hiệu được dẫn qua một dây đồng lõi đặc – một giải pháp hoàn hảo để chống lại âm cao sắc và gắt trong hệ thống.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h5.jpg (72 KB)

Ở dải trung, tại vị trí Natural, tín hiệu âm thanh qua cuộn dây lõi không khí đến củ loa midrange và mang lại âm thanh rất trung tính.Ở chế độ Rich, tín hiệu chạy qua một cuộn dây bột sắt, phát huy hiệu quả âm sắc tinh tế của dải trung thấp hơn nhằm mang lại lợi ích cho các phòng nghe và linh kiện đòi hỏi khắt khe.

Ở dải thấp tần, vị trí Attack,MBL thêm một tụ điện vào đường dẫn tín hiệu, thay đổi phản hồi pha để cho phép tín hiệu đến củ loa woofer sớm hơn một chút so với các củ loa khác.Tại vị trí Smooth, âm trung trầm khô hơn với nhiều cấu trúc hơn – phù hợp với gu nghe nhạc thiên về âm trầm.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h6.jpg (128 KB)

Để tăng cường thêm hiệu quả âm trầm (xuống 24Hz) cho 101 X-TremeRadialstrahler, MBL đã bố trí một cặp tháp subwoofer với tổng cộng 12 củ loa đường kính 300mm. Mỗi loa đều có bộ khuếch đại tích hợp cung cấp công suất 380W cho dãy loa siêu trầm cùng với một bảng tinh chỉnh ở phía sau mỗi tháp. Mỗi tháp siêu trầm này được thiết kế để có thể tháo rời thành 3 khối riêng rẽ. Theo đó, nếu không gian cho phép, người dùng có thể đặt các loa subwoofer nằm ngang và bảng tinh chỉnh phía sau sẽ giúp cài đặt lại âm thanh phù hợp.

Trình độ chế tác tỉ mỉđỉnh cao của MBL cũng được thể hiện trong mỗi bộ 101 X-TremeRadialstrahler. Với yêu cầu kỹ lưỡng như vậy, MBL cũng chỉ giới hạn sản xuất ở mức tối đa 12 hệ thống mỗi năm.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h7.jpg (79 KB)

Thương hiệu MBL vốn cũng phát triển đồng bộ toàn vẹn hệ thống âm thanh, nghĩa là không chỉ làm loa mà còn có các thiết bị điện tử khác, như khuếch đại hay nguồn phát… Với hệ thống siêu loa 101 X-Treme, hãng MBL khuyến nghị tuyệt vời nhất là sử dụng đồng bộ 4 poweramp Mono-Stereo tham chiếu MBL 9011 cùng bộ preamp tham chiếu MBL 6010 D, thêm vào đó là nguồn phát MBL CD Transport 1621 A, bộ giải mã tham chiếu MBL D/A Converter 1611 F. Khi đó, mức giá của trọn hệ thống MBL đỉnh nhất là 624.700 euro (khoảng 16,5 tỷ đồng).

Tuy nhiên cũng cần lưu ý về kích thước phòng nghe. Hệ thống MBL 101 X-Treme cần có đủ không gian rộng rãi để có thể phô diễn hết tiềm năng một cách tối đa, và theo đó hãng MBL khuyến nghị phòng nghe cần có diện tích tối thiểu 50m2 và trần cao trên 3 mét.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h8.jpg (141 KB)

Công nghệ loa đa hướng MBL Radialstrahler: tái tạo âm thanh “ma thuật”!

MBL cho biết, trải nghiệm âm thanh và nghe nhạc tự nhiên, thoải mái đòi hỏi sự kết hợp của sóng âm trực tiếp và gián tiếp.Điều này chỉ có thể thực hiện được nhờ một loa tạo ra âm thanh theo mọi hướng – một sự khác biệt hoàn toàn với các loa dùng củhình nón truyền thống. Với phát minh Radialstrahler của MBL, âm thanh được đưa tới mọi góc trong căn phòng, đồng thời tạo ra các sóng âm gián tiếp phản xạ từ tường, trần, sàn với số lượng vừa đủ. Đó là lý do tại sao âm thanh trên Radialstrahler được tạo ra tự nhiên và người nghe có thể trải nghiệm với niềm vui thích không giới hạn.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h9.jpg (91 KB)

Cấu hình cơ bản của loa Radialstrahler tương tự như các loa thông thường, gồm một số củ loa và mỗi củ loa tái tạo một dải tần số khác nhau.MBL 101 Radialstrahler tiêu chuẩn là loa 4 đường tiếng với 4 củ loa cho các dải tần số khác nhau: tweeter, midrange, woofer và subwoofer. Trong khi các củ loa nón phát ra âm thanh hình phễu theo một hướng, thì loa Radialstrahler sử dụng các củ loa phát xạ âm thanh ở dạng sóng đồng tâm 360 độ.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h10.jpg (97 KB)

Mỗi củ loa Radialstrahler gồm các lá kim loạimỏng giống như cánh hoa, gọi là lamellae, được sắp xếp thành một vòng tròn xung quanh trục chính giữa, tạo nên một hình cầu thuôn dài như quả dưa hấu. Đầu trên của mỗi lamellae được gắn cố định trong khi đầu dưới được gắn vào một cuộn dây âm thanh. Đầu dưới của lamellae di chuyển tự do vào và ra so với khe hở từ hóa. Các lá kim loại trên củ loa wooferuốn cong ra ngoài và gắn với cuộn dây âm thanh chuyển động theo chiều dọc.Giống như một quả bóng bay được giữ ở đầu trên, được nén từ phía dưới rồi lại thả ra, các lá mỏng dao động cùng nhau và phát ra sóng âm theo mọi hướng.Những người theo chủ nghĩa thuần túy gọi đó là ma thuật!

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h11.jpg (149 KB)

Một số ưu điểm của loa đa hướng MBL Radialstrahler:

Việc loại bỏ thùng loa cho loa trung và tweeter mang lại cho loa đa hướng MBL một số lợi ích:

-Không có tiếng vang đáng lo ngại vốn có trong thiết kế thùng loa thông thường.

-Không có phản xạ không mong muốn trên vách ngăn.

-Không có hiệu ứng nhiễu xạ trên các cạnh của thùng loa.

-Không có thời gian trễ trong bức xạ âm thanh do phản xạ từ vách ngăn.

Ngoài ra, sự tương tác của mô hình xuyên tâm 360 độ với phòng nghe mang lại trải nghiệm âm thanh tự nhiên thông qua:

-Giao hòa tự nhiên hơn giữa âm thanh trực tiếp và gián tiếp phát ra từ các nhạc cụ acoustic.

-Cảm tưởng rằng các loa như “biến mất”, tạo ra một sân khấu âm thanh trong phòng để tái tạo không gian, ba chiều thoáng đãng.

-Âm sắc có thể được nghe ở bất kỳ vị trí ngồi nào trong phòng, mà không chỉ ở một vị trí điểm ngọt như trên các loa thông thường.

nghenhin_vietnam_chi_tiet_cong_nghe_sieu_loa_da_huong_ultra_high_end_mbl_101_xtreme_radialstrahler_gia_9_ty_vnd_h12.jpg (62 KB)

Giá bán tham khảo của hệ thống loa MBL 101 X-Treme: 8,91 tỷ đồng (tại Việt Nam)

Tại Việt Nam, các sản phẩm thương hiệu ultra high-end MBL Audio được phân phối chính hãng bởi Huy Lan Anh Audio (https://huylananhaudio.vn/)

 (Long Trịnh)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận